Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc giảm tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) từ 20% xuống còn 17,5%.

Thời gian lấy ý kiến là từ 8h ngày 13/6 đến 8h ngày 24/6/2024. HDBank sẽ thu thập ý kiến thông qua hình thức điện tử, đối tượng là cổ đông sở hữu cổ phần theo danh sách chốt ngày 4/6.

Vì sao HDBank muốn hạ room ngoại về 17,5%?

Theo ngân hàng, mục đích giảm room ngoại là để có thể triển khai hiệu quả các hạng mục thuộc chiến lược phát triển của HDBank trong thời gian tới, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan và phù hợp với nhu cầu đầu tư của cổ đông nước ngoài.

Về cổ đông nước ngoài, hồi giữa tháng 3/2024, hãng tin Bloomberg đã dẫn nguồn tin cho biết Ngân hàng HDBank đang có kế hoạch chào bán lượng cổ phiếu trị giá 500 triệu USD nhằm huy động vốn cho phát triển kinh doanh.

Nguồn tin cho biết thêm, Ngân hàng HDBank đã làm việc với các đơn vị tư vấn để gửi đề xuất triển khai đợt huy động vốn trên và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Ngân hàng HDBank là một trong số ít ngân hàng lớn tại Việt Nam chưa lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài mặc dù duy trì tăng trưởng kinh doanh cao và liên tục trong 10 năm vừa qua.

Hiện HDBank có một cổ đông lớn là CTCP Sovico. Công ty này đang sở hữu 417,7 triệu cổ phiếu HDB, tương ứng 14,37% vốn ngân hàng.

Theo số liệu của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD), đến ngày 11/6, số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ tối đa tại HDBank là 585,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 20% vốn.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện đang nắm 528,1 triệu cổ phiếu, tương đương 18,04% vốn và số lượng chứng khoán vẫn có thể nắm giữ thêm là 57,4 triệu cổ phiếu. Nếu giảm room ngoại về 17,5%, số lượng cổ phiếu cổ phiếu mà nhà đầu tư ngoại được nắm giữ tối đa sẽ chỉ còn 512,3 triệu cổ phiếu, thấp hơn 15,8 triệu cổ phiếu so với số lượng hiện nay.

Theo nguồn tin từ Bloomberg cho biết HDBank đang tìm đến các cố vấn tài chính để hỗ trợ cho kế hoạch bán cổ phần trị giá 500 triệu USD.

Trước đó, trong hội nghị nhà đầu tư đầu tư, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Ban Quan hệ Nhà đầu tư HDBank, cho biết ngân hàng đã nhận được một số sự quan tâm từ đối tác Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ … "Việc lựa chọn đối tác để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược nằm trong định hướng của Hội đồng Quản trị (HĐQT) HDBank", ông nói.

Ngoài ra, ông Tùng cũng cho biết HDBank đã có sự chuẩn bị cần thiết để đón đối tác chiến lược này. Ngân hàng đã "để dành 10% room ngoại" cho nhà đầu tư nước ngoài và kế hoạch phát hành có thể triển khai khi điều kiện thuận lợi.

Vị lãnh đạo này cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nói về quy mô hay giá phát hành. Tuy nhiên với năng lực của HDBank, ông tự tin rằng giá phát hành sẽ ở mức rất tốt và cao hơn (premium) so với thị giá.

Năm 2024, Ngân hàng HDBank lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023, và tỷ lệ ROE lên tới 24,6%.

Tăng trưởng tổng tài sản dự kiến ở mức 16%, đạt 700.958 tỷ đồng; huy động tăng trưởng 16%, đạt 624.474 tỷ đồng; và dư nợ tăng trưởng 24%, đạt 438.420 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu phấn đấu được kiểm soát ở mức dưới 2%.