Vaccine Covid-19 mới của Pfizer, Moderna và Novavax có khả năng chống lại biến thể Eris

Vaccine Covid-19 mới từ Pfizer, Modrna và Novavax có khả năng sẽ cung cấp khả năng bảo vệ chống lại biến thể “Eris” mới , hiện là chủng vi rút chiếm tỷ lệ cao ở Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất thuốc đã nghiên cứu loại vaccine mới nhắm mục tiêu vào biến thể phụ omicron XBB.1.5 , đang giảm dần trên toàn quốc.

Nhưng các chuyên gia y tế và dữ liệu ban đầu cho thấy rằng các mũi tiêm mới vẫn có hiệu quả đối với Eris, hoặc EG.5 và các biến thể lưu hành rộng rãi khác – tất cả đều là hậu duệ của omicron.

“Tôi nghĩ rằng những loại vaccine này sẽ mang lại sự bảo vệ rất đáng kể chống lại EG.5. Và chúng ta sẽ ổn thôi". Tiến sĩ Mark Mulligan, giám đốc Trung tâm vắc xin Langone của Đại học New York, nói với CNBC. L

Cả ba công ty vẫn đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt vaccine của họ, nghĩa là những mũi tiêm đó sẽ không được cung cấp cho công chúng trong một tháng hoặc lâu hơn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng phải quyết định người Mỹ nào nên tiêm và tần suất tiêm.

Tuy nhiên, sự xuất hiện sắp tới của những loại vaccine đó mang lại phần nào yên tâm cho người Mỹ vì Eris và các biến thể khác của Covid-19 thúc đẩy số ca mắc và số ca nhập viện trên cả nước tăng nhẹ nhưng vẫn ở dưới mức cao nhất vào mùa hè khiến các bệnh viện phải căng thẳng vào thời điểm này năm ngoái.

Eris chiếm 17,3% tổng số ca bệnh ở Mỹ tính đến đầu tháng này, theo dữ liệu mới nhất từ ​​CDC. Chủng mới đã vượt qua XBB.1.5, chiếm khoảng 10% trong tất cả các trường hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới hồi đầu tháng này đã chỉ định Eris là một “biến thể đáng quan tâm”, nghĩa là nó sẽ được theo dõi để phát hiện các đột biến có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhưng cơ quan y tế và các chuyên gia cho biết Eris dường như không gây ra mối đe dọa đáng kể nào – hoặc ít nhất là không hơn bất kỳ biến thể omicron nào khác hiện đang lưu hành ở Mỹ. Nó cũng không được cho là sẽ gây ra một làn sóng ca nhiễm Covid lớn như các chủng khác trong những năm trước.

Vaccine Covid-19 mới của Pfizer, Moderna và Novavax có khả năng chống lại biến thể Eris

Tại sao các mũi tiêm có khả năng hiệu quả với Eris?

Các loại vaccine mới có thể sẽ bảo vệ chống lại Eris vì chủng này có cấu trúc di truyền rất giống với XBB.1.5.

Điểm khác biệt chính là Eris mang một đột biến axit amin bổ sung, có thể làm cho chủng này chỉ có khả năng trốn tránh khả năng miễn dịch do nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó cao hơn một chút.

Tiến sĩ Nicole Iovine, nhà dịch tễ học trưởng của bệnh viện và bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Florida, cho biết: “Không giống như hồi đó khi chúng ta có các biến thể alpha, beta, delta và omicron xuất hiện và chúng khác biệt đáng kể với nhau. “Đây đều là các biến thể omicron, vì vậy chúng giống nhau hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng vaccine này thực sự sẽ khá hiệu quả vì điều đó.”

Moderna hôm thứ Năm cho biết loại vaccine mới của họ đã tạo ra “sự gia tăng đáng kể” trong các kháng thể bảo vệ chống lại Eris và một chủng vi-rút lây lan nhanh khác có tên “Fornax” hoặc FL 1.5.1, trong một thử nghiệm lâm sàng. Công ty đã không cung cấp dữ liệu cụ thể về mức độ kháng thể vì kết quả thử nghiệm là sơ bộ.

Nhưng Chủ tịch Moderna Stephen Hoge cho biết trong một thông cáo rằng kết quả “phản ánh khả năng của vắc xin cập nhật của chúng tôi trong việc giải quyết các mối đe dọa Covid-19 mới nổi”.

Người phát ngôn của Pfizer, trong một tuyên bố với CNBC hôm thứ Năm, cho biết mũi tiêm của chính công ty đã “vô hiệu hóa hiệu quả” một số biến thể omicron, bao gồm Eris và XBB.1.5, trong một nghiên cứu gần đây trên chuột. Người phát ngôn cho biết công ty có kế hoạch phát hành toàn bộ kết quả nghiên cứu trong một ấn phẩm nghiên cứu.

Người phát ngôn của Novavax cũng nói với CNBC rằng họ hy vọng vaccine Covid mới của mình sẽ có tác dụng chống lại Eris do nó giống với chủng XBB.1.5.

“Chúng tôi hiện đang tiến hành thử nghiệm để chứng minh điều đó,” người phát ngôn nói thêm.