Ủy ban Chứng khoán khuyến cáo về hiện tượng giả mạo quỹ Dragon Capital, VinaCapital
Ủy ban Chứng khoán khuyến cáo về hiện tượng giả mạo quỹ Dragon Capital, VinaCapital. Ảnh minh họa

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã sử dụng tên, logo, thông tin của một số công ty quản lý quỹ (Công ty cổ phần quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam, Công ty cổ phần quản lý quỹ VinaCapital,…) để lập các website, tài khoản facebook, telegram,…nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư.

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các website hoặc tài khoản trên mạng xã hội.

Nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được UBCKNN cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ (đính kèm danh sách và website của các công ty quản lý quỹ).

Danh sách và website 45 công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép để nhà đầu tư có thể tìm hiểu. Ảnh: UBCKNN
Danh sách và website 45 công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép để nhà đầu tư có thể tìm hiểu. Ảnh: UBCKNN

Được biết, Dragon Capital là công ty đang quản lý nhiều quỹ nổi tiếng, đầu tư mạnh vào cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ, bất động sản Việt Nam với tổng trị giá cả tỷ USD. Hoạt động nổi trội nhiều thập kỷ qua nhưng tổ chức này cũng có lúc thua lỗ lớn như năm 2022.

Tổng quy mô tài sản mà Dragon Capital Group đang quản lý đến nay đạt khoảng 4 tỷ USD, với dịch vụ và sản phẩm hướng tới cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Một số quỹ thành viên đáng chú ý của Dragon Capital như VEIL, CTBC Vietnam Equity Fund, DCVFM VNDiamond ETF,...

Trong đó, Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) là quỹ đóng do Dragon Capital quản lý, được thành lập năm 1995. Đây là quỹ lâu đời nhất và lớn nhất hoạt động tại Việt Nam. Giá trị tài sản ròng (NAV) của VEIL đạt hơn 1,6-1,7 tỷ USD. Chứng chỉ quỹ của VEIL được giao dịch trên sàn chứng khoán London.

VinaCapital có tên đầy đủ là Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM) là một trong những công ty quản lý đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và có tầm ảnh hưởng lớn tại Châu Á trên lĩnh vững đầu tư và quản lý tài sản.

Tính đến đầu năm 2023, công ty đang quản lý khối tài sản trị giá 3,6 tỷ USD và đã có 20 năm kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam.

Đội ngũ điều hành của Vinacapital là các giám đốc quản lý có kinh nghiệm sâu rộng về tài chính quốc tế và đầu tư quốc tế, với những cái tên như: Chủ tịch HĐQT TS. Jonathan Choi; Phó Chủ tịch Terence F. Mahony, đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Don Lam.