Tỷ phú Gautam Adani là một "ông trùm" kinh doanh người Ấn Độ - người sáng lập Tập đoàn đa quốc gia Adani (Adani Group) và cũng là người mới đây soán ngôi giàu thứ 3 thế giới trên Bảng xếp hạng (BXH) 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.

Được thành lập vào năm 1988, Adani Group là một tập đoàn đa ngành có trụ sở tại Ahmedabad (Ấn Độ) hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng và quản lý khai thác cảng biển quy mô lớn, khai thác mỏ và khí đốt tự nhiên, năng lượng tái tạo, phát triển các khu công nghiệp, hậu cần đa phương tiện (logistics), thương mại hàng hóa... Tập đoàn hoạt động trên 50 quốc gia trên toàn thế giới với trên 23.000 nhân viên, trong đó Adani cũng đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Ấn Độ là "cái nôi" sản sinh ra nhiều tỷ phú đáng chú ý nhất hiện nay khi trong vài năm qua, đất nước này đã chứng kiến số lượng tỷ phú gia tăng đáng kể. Sau đây chính là hành trình "vượt thác" phi thường của tỷ phú Gautam Adani để đưa chính ông và đế chế Adani Group lên tốp đầu thế giới.

Tỷ phú Gautam Adani là ai? Tiểu sử của Gautam Adani

Tỷ phú Gautam Adani và câu chuyện đế chế Adani Group
Tỷ phú Gautam Adani (Ảnh: Hindustan Times)

Gautam Adani sinh ngày 24/6/1962, tại Ahmedabad, Gujarat, Ấn Độ, trong một gia đình kinh doanh (Bania) trong lĩnh vực dệt may. Ngoài cha mẹ là Shantilal và Shanta Adani, ông còn có 7 anh chị em khác.

Ngay từ khi còn trẻ, ông đã có tham vọng và quyết tâm kinh doanh. Ông ít quan tâm đến học thuật, sau khi theo học tại Đại học Gujarat, ông đã quyết định không hoàn thành chương trình học ở trường. Dù vậy, ông cũng không có ý định gia nhập công ty dệt may của cha mình.

Ông rời Ahmedabad và chuyển đến Mumbai khi 18 tuổi chỉ với vài trăm rupee. Tại đây, ông bắt đầu với công việc phân loại kim cương tại Mahindra Brothers, sau vài năm ông quyết định thành lập công ty môi giới kim cương của riêng mình. Công việc kinh doanh thành công tốt đẹp giúp ông trở thành triệu phú khi mới 20 tuổi. Lúc này, một người anh trai của ông mới mua một nhà máy nhựa ở Ahmedabad và nhờ Gautam giúp điều hành.

Sau khi trở lại Ahmedabad để làm việc với anh trai, Gautam Adani bắt đầu kinh doanh hàng hóa bằng cách nhập khẩu Polyvinyl Clorua (PVC) – một nguyên liệu chính để sản xuất nhựa. Ông đã đến thăm Hàn Quốc và thực hiện một thỏa thuận nhập khẩu PVC từ đây.

Năm 1988, ông thành lập Adani Exports Limited (nay được gọi là Adani Enterprises Ltd). Ban đầu công ty kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng và dần dần mở rộng quy mô. Tự do hóa và cải cách kinh tế năm 1991 đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Adani, giúp công ty tăng cả doanh thu lẫn lợi nhuận, cũng như tạo điều kiện thuận lợi giúp công ty mở rộng nhanh chóng.

Năm 1993, Chính phủ Gujarat cho phép các công ty tư nhân điều hành Cảng Mundra và năm 1995 Adani đã giành được hợp đồng. Ban đầu, công ty vận hành là Mundra Port & Special Economic Zone Ltd, tiền thân của Adani Ports và Special Economic Zone Limited (APSEZ) – nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ hiện nay.

Vào năm 1996, Gautam Adani sáng lập ra Adani Power Limited, công ty con của Adani Group chuyên về kinh doanh điện. Ngày nay, công ty này cũng là nhà sản xuất điện tư nhân lớn nhất Ấn Độ, đặc biệt công ty này cũng nắm giữ thị phần sản xuất điện mặt trời lớn nhất tại đất nước tỉ dây này.

Tỷ phú Gautam Adani và câu chuyện đế chế Adani Group
Tỉ phú Gautam Adani trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Adani vào tháng 7/2022 (Ảnh: PTI)

Tập đoàn Adani (Adani Group) được thành lập vào năm 1988 bởi Gautam Adani với tư cách là một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa với thương hiệu chính là Adani Enterprises Limited. Trụ sở chính đặt tại Ahmedabad, Gujarat.

Thời buổi đầu chỉ tập trung vào kinh doanh xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa, nhưng sau này doanh nghiệp sớm mở rộng sang các hoạt động khai thác than, phân phối khí đốt, sản xuất điện, kinh doanh cảng, cơ sở hạ tầng nông nghiệp, sản xuất dầu ăn, cùng các dự án kinh doanh khác.

Có 2 bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Một vào năm 1985 khi chính phủ nới lỏng định mức nhập khẩu cho doanh nghiệp tư nhân. Nhờ đó tôi có thể nhập khẩu nguyên liệu thô (polyme) để buôn bán. Bước ngoặt thứ 2 là vào năm 1995 khi chúng tôi quyết định tham gia vào lĩnh vực cảng biển.

- Tỷ phú Gautam Adani

Adani nổi tiếng là người dám chấp nhận rủi ro và những chiến lược kinh doanh của ông cũng bám sát những định hướng chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước và trên thế giới. Với tư cách là một doanh nhân thế hệ đầu tiên tại Ấn Độ, người ta vẫn thường so sánh ông với một “huyền thoại kinh doanh” khác của Ấn Độ - đó là nhà sáng lập Reliance Industries – Dhirubhai Ambani (1932-2002).

Định giá tài sản và lý do tỷ phú Gautam Adani thăng hạng trên BXH

Theo ước tính gần nhất của BXH 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index, Gautam Adani xếp thứ 3 với khối tài sản ròng 137,4 tỷ USD, chỉ sau 2 tỷ phú Mỹ Elon Musk và Jeff Bezos. Đây cũng là lần đầu tiên một người châu Á lọt vào top 3 của BXH này.

Trước đó, Danh sách các tỷ phú trong thời gian thực của Forbes trao vị trí thứ 4 cho Adani với ước tính giá trị ròng làn 145,4 tỷ USD (tính đến ngày 30/8/2022). Trước đó, vào ngày 10/6/2022, tỷ phú này mới chỉ đạt vị trí thứ 6 với trị giá 102,9 tỷ USD.

Tỷ phú Gautam Adani và câu chuyện đế chế Adani Group
Giá trị tài sản của tỷ phú Gautam Adani qua các năm theo ước tính của Forbes. (Ảnh: Forbes)

Theo đánh giá của tờ Bloomberg, việc Adani Group phát triển các mảng năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng đã giúp tập đoàn này thu hút được vốn đầu tư từ các “ông lớn” như Warburg Pincus, TotalEnergies SE. Riêng trong năm nay, khối tài sản ròng của ông Adani đã tăng 60,9 tỷ USD, nhiều gấp ít nhất 5 lần so với mức tăng tài sản của bất kỳ tỷ phú nào khác trong Bloomberg Billionaires Index.

Một lý do khác là việc các tỷ phú Mỹ đẩy mạnh việc hiến tặng tài sản cho từ thiện, khiến họ tụt hạng trong danh sách. Đơn cử, hồi tháng 7, ông Gates tuyên bố chuyển 20 tỷ USD vào quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng đã tài trợ hơn 35 tỷ USD cho quỹ từ thiện này. Về phần Adani, ôngcungx cam kết tài trợ 7,7 tỷ USD cho từ thiện nhận dịp sinh nhật lần thứ 60 hồi tháng 6.

Tập đoàn Adani Group là gì? Dấu mốc đáng chú ý trong năm 2022

Theo chuyên trang The Global Hues, Adani Group là tập đoàn lớn thứ ba tại Ấn Độ. Doanh nghiệp này đạt 242.62 tỷ đô la vốn hóa thị trường (cập nhật vào ngày 30/8/2022 trên website của Adani Group). Mặc dù tập đoàn sở hữu nhiều công ty ở các ngành công nghiệp khác nhau, trọng tâm hiện tại của tập đoàn là các lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời, quốc phòng, sân bay, đường xá và các doanh nghiệp xanh.

Dưới đây là các công ty con của Tập đoàn Adani Group:

Tỷ phú Gautam Adani và câu chuyện đế chế Adani Group
Cơ cấu các công ty con thuộc Tập đoàn Adani (Ảnh: The Global Hues)

Và những sự kiện đáng chú ý sau:

- Công ty Adani Wilmar: Cổ phiếu của Adani Group đã tăng hơn 120% chỉ trong một tháng khi công ty con Adani Wilmar đã báo cáo mức tăng hơn 87% trong cùng kỳ. Sự tăng trưởng vượt bậc này có một phần ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Khi chiến tranh xảy ra, nguồn cung cấp dầu hoa hướng dương đã bị gián đoạn do đó người tiêu dùng đang chuyển tiêu dùng sang các sản phẩm thay thế như dầu lạc & mù tạt, dầu đậu nành, … Trong khi đó, Indonesia – nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới về dầu cọ, đã phải hạn chế xuất khẩu loại dầu này để duy trì nguồn cung trong nước. Do đó, ngành sản xuất dầu ăn của Adani Wilmar đã tăng lợi nhuận nhanh chóng và giữ vị trí dẫn đầu trong năm tài chính 2022.

- Công ty Adani Ports: được xem là một trong những công ty cảng “xanh nhất trên thế giới”, tổng công suất của 12 cảng Adani đã đạt chạm tới cột mốc xử lý 300 triệu tấn hàng hoá, con số này còn tăng lên cho đến kì hạn báo cáo cuối năm nay.

- Adani Total Gas: mới đây khai trương trạm sạc điện đầu tiên tại Ahmedabad (Gujarat), minh chứng cho việc công ty này đã tham gia vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng điện hoá giao thông.

- Adani Enterprises: công tay mới đây công bố khoản đầu tư hơn 6,9 tỷ USD trong năm tới cho các lĩnh vực năng lượng mới, xây dựng sân bay và đường bộ.

Adani Group tuyên bố đầu tư 10 tỉ USD vào Việt Nam

Tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vào ngày 25/6, ông Sandeep Mehta – Chủ tịch Công ty Adani Ports & SEZ (thuộc Adani Group) đã thay mặt tỷ phú Gautam Adani tuyên bố cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam vào một số ngành quan trọng tại Việt Nam như xây dựng cơ sở hạ tầng, cảng, năng lượng xanh, công nghiệp quốc phòng. Khoản đầu tư này nằm trong quỹ đầu tư ra nước ngoài trị giá 100 tỷ USD của tập đoàn Adani Group trong giai đoạn 2022-2026.

Trong đó, riêng lĩnh vực cảng biển, ông Sandeep Mehta thông báo sẵn sàng đầu tư 2 tỷ USD trong lĩnh vực cảng biển, khu liên vận – vận chuyển đa phương thức trong thời gian sớm nhất.

Trong dự án đầu tư Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), đối tác địa phương của Adani ngay từ giai đoạn nghiên cứu là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát. Đây là một nhà đầu tư đa ngành trong nước hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, sản xuất và cung cấp nước sạch và nước đóng chai cho các khu công nghiệp, đô thị; đầu tư và phát triển các khu công nghiệp, các khu đô thị, bất động sản; thi công xây lắp công trình kiến trúc, cảng biển và công trình thuỷ, cung cấp dịch vụ kỹ thuật và bảo dưỡng cho các nhà máy công nghiệp, dịch vụ hàng hải; kinh doanh khách sạn, du lịch và đầu tư các khu nghỉ dưỡng; phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Các nhà đầu tư kì vọng khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động và trở thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới như Cảng Mundra Ấn Độ sẽ góp phần tạo động lực phát triển mới cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Theo nghiên cứu sơ bộ từ các chuyên gia, dự án sẽ đóng góp 5.000 việc làm cho khu vực Đà Nẵng, đóng góp 30 triệu USD tương đương 0,6% GDP của Đà Nẵng năm 2022 và con số này dự kiến tăng nhanh ở mức 80 triệu USD, xấp xỉ 2,1% GDP Đà Nẵng năm 2030.

Trước đó, trong buổi làm việc với ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ và ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại tại trụ sở của Tập đoàn ngày 24/6, ông Gautam Adani - Chủ tịch Tập đoàn Adani đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự phát triển của Adani tại nước ngoài trong tương lai và cho biết đang tìm kiếm các dự án hạ tầng, cảng, tiếp vận cũng như các sáng kiến về năng lượng xanh phù hợp.

Tỷ phú Gautam Adani và câu chuyện đế chế Adani Group
Đại sứ Phạm Sanh Châu gặp ông Gautam Adani ngày 24/6 (Ảnh: Bộ Công thương)

Theo đó, Adani Group mong muốn đẩy nhanh công tác nghiên cứu và triển khai đầu tư các tiềm năng ở Việt Nam. Bên cạnh lĩnh vực cảng biển và dịch vụ hậu cần, ông cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp quốc phòng, đồng thời sẵn sàng nghiên cứu và đầu tư vào các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử.

Mặt khác, Tập đoàn Adani Group đã đầu tư vào 2 dự án năng lượng tái tạo thành công ở Việt Nam như dự án điện gió tại Công ty TNHH Điện gió Adani Phước Minh với công suất 27,3 MW và dự án điện mặt trời công suất 50MW tại Ninh Thuận. Trong thời gian tới, tập đoàn mong muốn đầu tư vào những dự án lớn có công suất từ 350 MW trở lên.

Bài học rút ra

Hành trình của tỷ phú Gautam Adani và tập đoàn Adani Group là nguồn động lực cho rất nhiều doanh nhân và doanh nghiệp trẻ tại Ấn Độ, cũng như tại Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đó là câu chuyện của sự tâm trung, quyết tâm, hăng say và thành công.

“Có 2 bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Một vào năm 1985 khi chính phủ nới lỏng định mức nhập khẩu cho doanh nghiệp tư nhân. Nhờ đó tôi có thể nhập khẩu nguyên liệu thô (polyme) để buôn bán. Bước ngoặt thứ 2 là vào năm 1995 khi chúng tôi quyết định tham gia vào lĩnh vực cảng biển.”, tỷ phú Adani nói.

Trong thời đại với những câu chuyện khởi nghiệp ngày càng nhiều hơn, nhiều người lầm tưởng thành công của một con người chỉ được đánh giá bằng thước đo về mặt tiền bạc. Tuy nhiên thành công thực sự là quá trình của rất nhiều năm làm việc chăm chỉ và đấu tranh để có được vị trí ngày hôm nay.

Và đây là chính là chìa khoá:

Chìa khóa để thành công là không ngừng học hỏi và sử dụng nó một cách có mục đích để đạt được những gì người ta mơ ước trong cuộc đời của mình.

- Tỷ phú Gautam Adani