Ông trùm hàng xa xỉ. (Ảnh: FT).
Ông trùm hàng xa xỉ. (Ảnh: FT).

Theo Bloomberg, vào ngày 23/5, trong bối cảnh đà giảm rộng hơn đã lấy đi khoảng 30 tỉ USD khỏi lĩnh vực hàng xa xỉ ở châu Âu. Các nhà đầu tư đua nhau bán tháo cổ phiếu LVMH, khiến tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault mất đến 11,2 tỷ USD chỉ trong vòng 1 ngày. Cổ phiếu LVMH giảm 5% tại Paris. Đây là mức giảm cao nhất của cổ phiếu này trong hơn một năm qua.

Cổ phiếu của LVMH bị bán tháo gây ảnh hưởng trực tiếp tới khối tài sản ròng của ông Bernard Arnault.

Dù mất 11,2 tỉ USD một ngày, tỉ phú người Pháp vẫn có tài sản ròng trị giá 191,6 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tài sản của nhà sáng lập LVMH, hãng sở hữu các thương hiệu thời trang Louis Vuitton, Christian Dior và rượu vang Moet & Chandon, tăng mạnh từ đầu năm đến nay, tài sản của tỉ phú Arnault vẫn tăng thêm 29,5 tỉ USD.

Không chỉ LVMH, lĩnh vực xa xỉ nhìn chung đã mất khoảng 30 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái.

Nhiều nhà phân tích như ông Matt Garland và ông Adam Cochrane của Tập đoàn ngân hàng tư nhân Đức Deutsche Bank AG cũng từng lên tiếng cảnh báo rằng các nhà đầu tư sẽ trở nên khó tính hơn với các loại cổ phiếu ngành xa xỉ tại châu Âu. Đặc biệt khi tăng trưởng ở Mỹ đang ngày một chậm lại và vẫn là một mối lo ngại chưa tìm được phương hướng giải quyết.

Khoảng cách tài sản giữa Arnault và ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk – người giàu thứ hai thế giới – hiện là 11,4 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ phần lớn phụ thuộc 2 yếu tố: Sự phục hồi của thị trường Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 và thị trường Mỹ. Ít nhất một yếu tố đang bị hoài nghi.

Đầu tháng này, Johann Rupert, chủ tịch hãng Richemont sở hữu thương hiệu Cartier, xác nhận rằng thị trường Mỹ tăng chậm lại từ tháng 11 năm ngoái. Tuần trước, tập đoàn Burberry báo cáo doanh số ở thị trường Mỹ giảm 7% trong quý gần đây nhất.

Dù giới siêu giàu vẫn tiếp tục chi tiền, tổng giám đốc điều hành Burberry Jonathan Akeroyd cho biết, những người tiêu dùng trẻ ở Mỹ đang giảm chi tiền cho mua sắm giầy, mũ và dây lưng.

Trước đó, Tập đoàn LVMH, công ty mẹ của loạt thương hiệu đình đám Louis Vuitton, Moët & Chandon, Hennessy, Dior… ghi nhận doanh số bán hàng quý I/2023 liên tục tăng, giá cổ phiếu cũng được đẩy lên cao nhất mọi thời đại vào ngày 13/4. Nhờ vậy, LVMH đã chính thức trở thành doanh nghiệp châu Âu đầu tiên sở hữu giá trị vốn hoá thị trường vượt mốc 500 tỷ USD.