Theo đó, để đảm bảo an toàn cao nhất và đáp ứng nhu cầu của hành khách muốn có không gian riêng khi đi tàu cùng gia đình, người thân hoặc theo nhóm, từ 12-31/12/2021, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán vé nguyên khoang, nguyên toa (khoang 4 giường và khoang 6 giường) đối với hành khách đi tàu với cự ly từ 300km trở lên.

Những hành khách có vé đi nguyên khoang, nguyên toa nếu có nhu cầu đưa, đón tại nhà ngành đường sắt sẽ phục vụ theo phương thức trọn gói. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, lái xe đưa, đón hành khách tại nhà được tiêm phòng đủ 2 mũi theo quy định.

Tại các nhà ga, hành khách sẽ được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu. Đặc biệt, trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, ngành đường sắt thực hiện việc giảm 10% đối với hành khách mua nguyên khoang và 15% đối với hành khách mua nguyên toa. Hành khách có vé đi nguyên khoang, nguyên toa được miễn phí 100% suất ăn trên tàu.

Từ 12/12/2021: Đường sắt Việt Nam sẽ bán vé nguyên khoang, nguyên toa
Những hành khách có vé đi nguyên khoang, nguyên toa nếu có nhu cầu đưa, đón tại nhà ngành đường sắt sẽ phục vụ theo phương thức trọn gói.

Hiện tại, hành khách mua nguyên khoang, nguyên toa cần liên hệ trực tiếp tại các ga gọi tới đường dây nóng tại các nhà ga qua tổng đài 1900.0109 (Hà Nội) và 1900.1520 (TP HCM).

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11/2021. Đợt đầu tiên mở bán vé Tết 4 đoàn tàu Thống nhất Hà Nội - TP Hồ Chí Minh gồm: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và các đoàn tàu địa phương.

Hành khách được giảm 10% khi mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán vé. Hành khách mua vé trước ngày 1/1/2022 được giảm 30% thuế GTGT (tương đương 2,7-3% tổng giá trị vé tàu). Ngành đường sắt cũng áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu dịp Tết, trong đó giảm 40% đối với hành khách mua vé cá nhân xa ngày đi tàu.

Đảm bảo an toàn phóng, chống dịch Covid-19, Đường sắt Việt Nam hiện vẫn yêu cầu hành khách tuân thủ các quy định sau đây

1. Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1,2:

- Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

2. Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 3:

- Thực hiện theo nội dung mục (1.) nêu trên;

- Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

3. Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4:

- Ngoài việc thực hiện theo nội dung mục 1 nêu trên hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

- Chỉ đặt mua vé, đi tàu trên toa dành riêng của đoàn tàu.