Trung Quốc tăng cường tài trợ bất động sản với lần cắt giảm lãi suất cho vay chính kể từ tháng 6
Trung Quốc tăng cường tài trợ bất động sản với lần cắt giảm lãi suất cho vay chính kể từ tháng 6

Theo thông tin từ CNBC cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay 5 năm chuẩn của nước này lần đầu tiên kể từ tháng 6, mở rộng nỗ lực của Bắc Kinh nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang "thiếu máu".

PBoC đã giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm, mức cố định cho hầu hết các khoản vay hộ gia đình và doanh nghiệp ở Trung Quốc không đổi ở mức 3,45%. Lãi suất cho vay 5 năm chuẩn - mức cố định cho hầu hết các khoản thế chấp đã giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 3,95%.

Mức giảm này mạnh hơn mức dự báo 5-15 điểm cơ bản của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Đây cũng là lần đầu tiên PBoC giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm kể từ tháng 6/2023.

“Vì vậy, trên thực tế, đối với những người mua nhà tiềm năng, chi phí tài trợ để mua nhà và thế chấp thấp hơn rất nhiều. Tôi nghĩ xét về phản ứng của thị trường, chúng ta cần thêm chút thời gian”, William Ma, giám đốc đầu tư tại GROW Investment Group, nói với CNBC.

“Nhưng đồng thời, tôi nghĩ đó cũng là một... dấu hiệu tốt cho thấy chính phủ và cơ quan quản lý Trung Quốc đang cho những người tham gia thị trường thấy rằng các ngân hàng cũng khỏe mạnh – điều đó rất quan trọng,” ông nói thêm. “Vì vậy, tôi nghĩ lần cắt giảm 25 điểm cơ bản, theo quan điểm của tôi, chắc chắn là một dấu hiệu rất tích cực.”

Trung Quốc tính toán lãi suất cơ bản cho vay mỗi tháng sau khi 20 tổ chức cho vay thương mại được chỉ định nộp lãi suất đề xuất của họ lên PBOC. Các lãi suất cơ bản cho vay này thường di chuyển song song với lãi suất chính sách trung hạn, được PBOC giữ nguyên trong tháng 2 vào Chủ nhật (18/2).

Trung Quốc đã cắt giảm yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng của mình xuống 50 điểm cơ bản kể từ ngày 5 tháng 2, cung cấp 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139,8 tỷ USD) vốn dài hạn, đồng thời kêu gọi các ngân hàng hỗ trợ các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản chất lượng cao.

Thị trường bất động sản sụt giảm sau khi Bắc Kinh trấn áp sự phụ thuộc quá nhiều vào nợ của các nhà phát triển để tăng trưởng vào năm 2020, khiến một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất nước này phá sản và đè nặng lên tăng trưởng tiêu dùng cũng như tăng trưởng rộng hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.