Theo thông báo của CanSino đưa trên trang web của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải ngày 4/9, vaccine Covid-19 tái tổ hợp dạng hít qua đường miệng do công ty này phát triển đã được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khuyến nghị và được Cục Quản lý Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phê duyệt làm liều tăng cường để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp sau khi tổ chức luận chứng.

Thông báo cũng cho biết, vaccine này đã được Cục Quản lý Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021 và chỉ định dùng để ngăn ngừa Covid-19.

Theo CanSino Biologics, phiên bản vaccine dạng hít có thể kích thích miễn dịch tế bào và tạo miễn dịch niêm mạc để tăng cường khả năng bảo vệ mà không cần tiêm bắp tay. CanSino Biologics cũng mô tả loại vaccine này có những ưu điểm về độ an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn, tiện lợi và dễ tiếp cận.

Cách sử dụng vaccine dạng hít này được ví như uống một cốc coca, nhưng thay vì chất lỏng, người sử dụng sẽ hít khí vào. Ảnh: CanSinoBIO
Cách sử dụng vaccine dạng hít này được ví như uống một cốc coca, nhưng thay vì chất lỏng, người sử dụng sẽ hít khí vào. Ảnh: CanSinoBIO

Hiện tại, nhiều công ty trên thế giới đang nghiên cứu phát triển vaccine Covid-19 dạng hít để kích thích kháng thể trong các mô mũi và đường thở nhằm chống lại virus SARS-CoV-2. Do không cần kim tiêm nên loại vaccine này giúp những người sợ kim tiêm phòng chống Covid-19 hiệu quả cũng như giảm bớt áp lực đối với hệ thống y tế.

Vaccine Covid-19 một liều ban đầu của CanSino Biologics được cho là đạt hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng Covid-19 và đạt hiệu quả 91% đối với việc ngăn ngừa bệnh trở nặng.

Năm 2021, ông Chu Đào (Zhu Tao), đồng sáng lập và cũng là Giám đốc Khoa học của Công ty CanSinoBIO Trung Quốc cho biết, việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 có tên Convidecia (được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus type-5 - Ad5-nCoV) dạng hít khí dung của công ty này làm liều nhắc lại sau khi hoàn thành hai mũi vaccine bất hoạt trong nửa năm, được chứng minh là an toàn và có khả năng sinh miễn dịch cao hơn đáng kể so với vaccine bất hoạt.

Tính đến ngày 5/9, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 245.057 ca mắc Covid-19, 5.226 ca tử vong và 233.604 trường hợp phục hồi, theo trang web worldometers.info.