Cụ thể Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết: tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành trong tháng 4 là 16.472 tỷ đồng, trong đó có 23 riêng lẻ và không có đợt phát hành TPDN ra công chúng nào.

Thứ hạng có sự thay đổi khi phần lớn các doanh nghiệp phát hành trong tháng 4 đến từ các ngân hàng thương mại với 14.940 tỷ đồng, chiếm 90,7% tổng giá trị phát hành. Trước đó trong những tháng đầu năm, bất động sản luôn ở vị trí dẫn đầu trong nhóm phát hành TPDN.

Ở nhóm TPDN của các NHTM, Ngân hàng MB là đơn vị phát hành trái phiếu nhiều nhất với 4.600 tỷ đồng cho kỳ hạn 3 năm. Ngân hàng Sacombank đứng sau ở mức 2.500 tỷ đồng cũng cho kỳ hạn 3 năm.

Trái phiếu bất động sản 'bốc hơi' trong tháng 4/2022

Danh sách các doanh nghiệp phát hành TP riêng lẻ trong tháng 4 hoàn toàn không có doanh nghiệp nào thuộc lĩnh vực bất động sản. Thời gian vừa qua những thông tin từ vụ 9 lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị hủy và động thái siết bất động sản, TPDN phần nào đã gây ra sự xáo trộn của thị trường nợ này.

Trước khi xảy ra những sự việc trên, bất động sản vẫn là lĩnh vực có khối lượng TPDN dẫn đầu. Trong quý 1/2022, tổng khối lượng TPDN nhóm bất động sản phát hành tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 28.581 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, các doanh nghiệp bất động sản cũng thường xuyên nằm trong nhóm những doanh nghiệp có giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành nhiều nhất hàng tháng, quý và năm. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, sau những động thái thắt chặt quản lý và siết dòng vốn vào lĩnh vực này, giá trị trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đã giảm mạnh.

Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Ủy ban Chứng khoán đã liên tục xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp với 2 doanh nghiệp là VsetGroup và Apec Group và Công ty Chứng khoán VIS.

Đến đầu tháng 4 năm nay, cơ quan quản lý thông báo hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu, tổng trị giá 10.030 tỷ đồng, của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Không lâu sau, Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cùng 6 cá nhân có liên quan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trên thị trường trái phiếu tháng 1, bất động sản vẫn là nhóm có giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất với 14.470 tỷ đồng, chiếm hơn 55,8% tổng giá trị phát hành trong tháng.

Đến tháng 2, giá trị phát hành của nhóm này giảm mạnh khi không ghi nhận đợt phát hành nào và đạt 1.691 tỷ đồng trong tháng 3. Đến tháng 4 vừa qua, thị trường tiếp tục không ghi nhận đợt phát hành trái phiếu nào từ nhóm doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, theo VBMA, tính chung 4 tháng đầu năm, doanh nghiệp bất động sản vẫn là nhóm đứng đầu về giá trị phát hành trái phiếu với 28.850 tỷ đồng, chiếm 37,35% tổng giá trị trái phiếu phát hành trong tháng.

Nhóm Ngân hàng đứng ở vị trí thứ hai với 24,393 tỷ đồng, chiếm 31.57% tổng giá trị phát hành. Kỳ hạn phát hành bình quân của các ngân hàng thương mại là 4.03 năm, lãi suất phát hành thường đường thả nổi theo lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng quốc doanh. Trong nhóm này, NH TMCP Quân Đội phát hành nhiều nhất với 4,600 tỷ đồng, theo sau bởi NH TMCP Quốc Tế Việt Nam với 3,948 tỷ đồng.