Cụ thể, theo văn bản của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, giải tỏa ngăn chặn, cho phép giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đối với 90/132 thửa đất. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tiếp tục ngăn chặn tạm dừng giao dịch, chuyển quyền sử dụng đất đối với 42/132 thửa đất đến khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, 132 thửa đất nói trên nằm ở 3 xã Phong Nẫm, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi (TP Phan Thiết) với tổng diện tích hơn 170.000m². Tháng 7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại TP Phan Thiết.

Liên quan các sai phạm này, tháng 1/2021, TAND Cấp cao tại TP HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận, tuyên phạt hai bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết mức án 24 tháng tù treo và Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết 4 năm tù giam.

Để phục vụ điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND TP Phan Thiết tạm thời ngăn chặn giao dịch, biến động trên các thửa đất này. Vụ án đã được TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt án tù đối với các bị cáo nguyên là chủ tịch, phó chủ tịch và các lãnh đạo phòng ban của UBND TP Phan Thiết.

Một khu dân cư tự phát hình thành trên các thửa đất chuyển đổi mục đích sai phạm ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Tuổi Trẻ
Một khu dân cư tự phát hình thành trên các thửa đất chuyển đổi mục đích sai phạm ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo UBND TP Phan Thiết, trong tổng số 132 thửa đất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định thì có 90/132 thửa hơn 99.000m² đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, còn lại 42/132 thửa đất diện tích 80.000m² chưa chuyển nhượng.

UBND TP Phan Thiết kiến nghị, đối với 90 thửa đất đã chuyển nhượng, do các bản án không tuyên thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên người sử dụng đất được thực hiện các quyền sử dụng đất của mình theo quy định pháp luật về dân sự và đất đai. Do đó, kiến nghị không thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 90 thửa đất này.