Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, qua báo cáo ghi nhận, 2 bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron BA.4 là 2 chị em, cùng 23 tuổi, sống cùng nhà tại phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức.

Bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau đầu, nhức mỏi và có tiếp xúc với mẹ đã mắc COVID-19 trước đó nên tự test nhanh, kết quả dương tính với kháng nguyên SARS-CoV-2. Sau đó, 2 bệnh nhân đều đã khai báo trên hệ thống khai báo F0 của Thành phố và tự cách ly theo quy định.

Ngay khi nhận được thông tin ca bệnh trên hệ thống, Trạm Y tế Phường Thạnh Mỹ Lợi đã tiến hành lấy mẫu cho 2 bệnh nhân và gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen, xác định 2 bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron BA.4. Tất cả trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân đã được thông báo tự theo dõi sức khỏe và thực hiện test nhanh, đều cho kết quả âm tính. Hiện tại 2 bệnh nhân đã khỏi bệnh và đã trở lại làm việc bình thường.

Bệnh nhân thứ 3 là bệnh nhân nữ, 11 tuổi, ngụ tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ngày 20/6, bệnh nhân có triệu chứng sốt khoảng 38,5 độ C, có ho ít, sống cùng với mẹ đã mắc COVID-19 trước đó nên tự test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát biến thể mới theo kế hoạch giám sát của Thành phố và có kết quả xác định nhiễm biến thể mới Omicron BA.5. Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/6 đến nay, bệnh nhân chỉ ở tại nhà và không tiếp xúc người lạ. Sau khi có kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo đúng quy định.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, từ tháng 6 đến nay, Thành phố đã mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới COVID-19 tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Cụ thể, khi có ca bệnh COVID-19 ghi nhận trên hệ thống khai báo F0 của thành phố, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen xác định biến thể mới. Nhờ đó, việc phát hiện biến thể mới trở nên chủ động, nhanh chóng và đảm bảo kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó.

Bên cạnh đó, Thành phố kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện tiêm chủng, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ hãy tiêm vaccine nhắc đúng lịch để phòng COVID-19. Đồng thời, tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên…