Cụ thể, theo báo Lao Động cho biết cơ quan chức năng Quận 1 (TP HCM) đã buộc tháo gỡ bảng quảng cáo dịch vụ Gofood của Hãng vận tải công nghệ Gojek đặt tại số 4 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1 (khu vực vòng xoay Ngã Sáu Phù Đổng), đồng thời lập biên bản xử phạt về hành vi không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa và Thể thao theo quy định.

quảng cáo dịch vụ Gofood của Hãng vận tải công nghệ Gojek đặt tại số 4 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM.
quảng cáo dịch vụ Gofood của Hãng vận tải công nghệ Gojek đặt tại số 4 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM.

Trước đó, Gojek đang gắn bảng hiệu quảng cáo với nội dung “Tặng 300K”. Vậy K là đơn vị tiền tệ nào, trong khi đơn vị tiền tệ của Việt Nam là "Đồng", đã làm nhiều người khó hiểu, nhất là du khách nước ngoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết bảng quảng cáo dịch vụ Gofood của Hãng vận tải công nghệ Gojek đặt tại số 4 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, Quận 1 (khu vực vòng xoay Ngã Sáu Phù Đổng) trong phản ánh của Báo Lao Động đăng ngày 19.1.2022, không có thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa và Thể thao theo quy định.

"Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND Quận 1 chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND phường Bến Thành kiểm tra, xử lý theo quy định đối với bảng quảng cáo không có thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa và Thể thao tại vị trí nêu trên. Sở Văn hóa và Thể thao cảm ơn và tiếp thu đối với nội dung phản ánh việc sử dụng ngôn ngữ "K" để thể hiện tiền tệ của Báo Lao Động trong việc xem xét nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo liên quan sau này" - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM thông tin.

Được biết, Gojek cũng đã có động thái khắc phục bước đầu là xóa chữ "K" trên bảng hiệu quảng cáo, chỉ để lại thông tin "Tặng 300". Tuy nhiên, theo một chuyên gia truyền thông thì nội dung "tặng 300" là nội dung quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người dùng không hiểu là được tặng 300 đồng hay 300.000 đồng hay 300 triệu?

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 NĐ38/2021 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì có thể doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.

Tuy nhiên, đến sáng 15/2 toàn bộ bảng quảng cáo của Gojek tại vị trí trên đã bị gỡ bỏ, thay vào đó là biển mời quảng cáo của công ty dịch vụ quảng cáo.