Toàn cảnh vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank

Chiều qua (21/3) tại họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng Giám đốc Eximbank lên tiếng về vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng.

Ông Hoàng Vũ lý giải, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, ngân hàng trước khi đưa ra chính sách về lãi và phí thì đều tham khảo các thông lệ trên thị trường cũng như các sản phẩm của các ngân hàng tương đồng và có xét đến yếu tố cạnh tranh.

Theo ông Hoàng Vũ, trường hợp của khách hàng Phạm Huy Anh nợ thẻ tín dụng quá hạn đến 11 năm, quy trình thông thường thì cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng phải căn cứ tình hình nợ để đề xuất cấp lãnh đạo một mức thu phí trước khi làm việc với khách hàng.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Eximbank
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Eximbank

Tuy nhiên, cán bộ ngân hàng Eximbank đã thực hiện công tác xử lý nợ đã không thực hiện theo quy trình, mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc của khách hàng.

Ông Hoàng Vũ nói: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc xảy ra và đã rất tích cực làm việc với khách hàng. Sáng 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ khách hàng và cùng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ". Vị Phó tổng Giám đốc này khẳng định, "sẽ không có chuyện ngân hàng thu phí 8,8 tỷ đồng mà sẽ tính toán mức hợp lý.... Eximbank chưa từng thu lãi phí nào như vậy và sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm”.

Cũng theo ông Hoàng Vũ, ngân hàng Eximbank đã tích cực làm việc với khách hàng. Cụ thể, ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận và nhiều ý kiến trái chiều, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, NHNN Việt Nam đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng, đồng thời báo cáo với NHNN, thông tin đến các cơ quan truyền thông về hướng xử lý.

Nhận định về việc tính lãi của ngân hàng Eximbank, ông Tuấn cho hay: "Với con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy sự bất hợp lý trong việc này.... Cơ bản đây là cách tính lãi kép", ông Tuấn thông tin và cho biết trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép".

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM - thông tin tại buổi họp báo.
Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM - thông tin tại buổi họp báo.

Từ vụ việc này, NHNN sẽ có các chỉ đạo với các chi nhánh, tổ chức tín dụng thuộc quyền quản lý để rà soát lại các chủ thẻ gặp trường hợp tương tự. Các tổ chức phải tư vấn đầy đủ các nội dung chính của dịch vụ đơn vị cung cấp để khách hàng nắm, hiểu rõ; công khai biểu phí và thu theo biểu phí đã công khai, đảm bảo biến động số dư phải được thông báo đầy đủ đến khách hàng.

"Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để những vụ việc như thế này xảy ra sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu, uy tín với khách hàng. Do đó, các nhà băng cần phải giải quyết để đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Tuấn nói.

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc. Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông Phạm Huy Anh (Quảng Ninh) thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 hơn 8 tỷ đồng, gồm nợ gốc: chỉ có 8.554.625 đồng và nợ lãi lên đến: 8.830.314.924 đồng.

Toàn cảnh vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank
Văn bản thông báo của Eximbank

Ông Phạm Huy Anh cho biết, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Theo anh Phạm Huy Anh năm 2012, qua một người bạn nên anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh Phạm Huy Anh ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ.

Sau đó, anh này đưa cho anh Phạm Huy Anh một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Vì nghĩ không làm được nên anh Phạm Huy Anh không để ý tới nữa. Năm 2017, anh Huy Anh có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Trong 5 năm đó, ông cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Eximbank kể cả bằng văn bản rằng ông bị nợ xấu. Anh Phạm Huy Anh khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình.

Về phía Eximbank, ngân hàng cho biết, cách tính lãi, phí này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013.