7 dự án lớn tại Đồng Nai được Tổ công tác Chính phủ gỡ vướng

Mới đây, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã thông báo kết quả giải quyết vướng mắc cho 7 dự án bất động sản ở Đồng Nai.

Đó là các dự án: khu dân cư Long Hưng (227ha), khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng (286ha), chủ đầu tư Donacoop; khu đô thị Đồng Nai Waterfront (170ha), chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư Nam Long và khu đô thị Aqua City (305ha), chủ đầu tư Tập đoàn Novaland. Cả 4 dự án này đều thuộc khu đô thị Long Hưng (xã Long Hưng, TP Biên Hòa).

Trong báo cáo gửi Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết các dự án này có các vướng mắc chính: chưa đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung TP Biên Hòa.

Một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch 1/500 được duyệt. Ngoài ra, các đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án trên chưa bố trí nhà ở xã hội theo quy định.

Theo kết luận của Tổ công tác, các dự án này thuộc phạm vi đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, TP Biên Hòa. Phân khu này, UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét phê duyệt.

Để gỡ vướng, Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát quy hoạch chi tiết 4 dự án thuộc khu vực phân khu C4, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng và pháp luật khác có liên quan. Đề xuất phương án, giải pháp điều chỉnh tại đồ án quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chi tiết các dự án liên quan.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo rà soát, đánh giá nội dung quy hoạch chi tiết các dự án và nội dung điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 để báo cáo Thủ tướng xem xét việc điều chỉnh.

Về việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội của 4 dự án, Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định của pháp luật về nhà ở xã hội trong từng thời kỳ, rà soát thời điểm phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương, lựa chọn chủ đầu tư để xác định quỹ đất nhà ở xã hội đúng quy định.

Đề xuất các phương án bố trí nhà ở xã hội phù hợp trong dự án hoặc trong phân khu C4, hoặc khu vực lân cận trong TP Biên Hòa, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Khu đô thị Aquacity (Đồng Nai). Ảnh: PLO.vn
Khu đô thị Aquacity (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: PLO.vn

Đối với 3 dự án còn lại, có 2 dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (204ha) tại xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch), đến nay chủ đầu tư đã được giao khoảng 81,7 ha theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, trong đó có khoảng 36,6 ha đất cơ sở sản xuất kinh doanh; khoảng 45 ha đất ở.

Chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận đối với khoảng 75 ha nhưng chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư.

Tổ công tác cho rằng thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư khu đô thị du lịch Nhơn Phước thuộc UBND tỉnh Đồng Nai và đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan của địa phương, khẩn trương thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai dự án.

Đối với dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư tại phường Hố Nai, (TP Biên Hòa) cũng do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, hiện đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đã hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, nghĩa vụ về tài chính, đất đai và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

Tổ công tác đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan của địa phương khẩn trương rà soát các thủ tục pháp lý dự án, thực hiện các thủ tục hành chính để triển khai dự án.

Riêng với các khó khăn, vướng mắc của dự án Khu đô thị sinh thái Long Tân (phường Hố Nai, TP. Biên Hòa), chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC), ngày 11/4/2023, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 122 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, xác định rõ các vướng mắc thực tế của dự án, trên cơ sở đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn theo thẩm quyền.

Mới đây, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh) liên quan đến 3 dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh này.

Cụ thể, tại dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), nhà đầu tư kiến nghị gia hạn tiến độ thực hiện dự án, điều chỉnh chủ trương giao đất và hướng dẫn thủ tục làm nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% của dự án. Công ty cam kết thực hiện các thủ tục pháp lý, đồng thời thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với dự án này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, thống nhất tổng thời gian được phép gia hạn. Về đề nghị làm nhà ở xã hội, điều này phù hợp với nhu cầu của địa phương, doanh nghiệp liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư và huyện Nhơn Trạch để điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đối với dự án Khu dân cư và siêu thị Trảng Bom (huyện Trảng Bom), có một phần diện tích chưa đủ điều kiện tách thửa, nhà đầu tư kiến nghị giao đất và thu tiền sử dụng đất. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét các quy định, tham mưu tháo gỡ.

Riêng dự án Khu dân cư Kim Oanh Bình Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất giao huyện Long Thành triển khai dự án đường N1 theo hình thức xã hội hóa.

Khánh Hòa gọi vốn hơn 85.000 tỷ làm Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 336/QĐ-TTg ngày 1/4/2023.

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh có quy mô sử dụng đất hơn 1.254ha, quy mô dân số khoảng 230.779 người, với số lượng nhà ở gồm: Nhà ở thương mại 19.206 căn (nhà ở liền kề khoảng 8.474 căn, nhà ở biệt thự khoảng 10.732 căn), nhà ở xã hội 19.816 căn (nhà ở xã hội căn hộ chung cư khoảng 18.450 căn, nhà ở xã hội liền kề khoảng 1.366 căn).

Tổng vốn đầu tư của dự án 85.293 tỷ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Phối cảnh dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.
Phối cảnh dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Địa điểm thực hiện dự án thuộc địa bàn các phường, xã: Cam Lập, Cam Thịnh Đông, Ba Ngòi, Cam Linh, Cam Lợi, Cam Thuận, Cam Phú, Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa thuộc TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Mục đích sử dụng đất được xác định theo các quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) của dự án, bao gồm các phân khu chức năng sử dụng đất chính như: đất phát triển du lịch, đất phát triển đô thị, đất dạng hỗn hợp và kết hợp dịch vụ, đất công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật...

Mục đích sử dụng đất cụ thể của từng lô đất thuộc dự án sẽ được xác định theo quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án xây dựng sẽ mới khu đô thị hoàn chỉnh, đồng bộ bao gồm: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật; khu nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở xã hội – tái định cư); các công trình công cộng, dịch vụ phục vụ cho đơn vị ở và đô thị (trường học, trạm y tế, chợ, trung tâm thương mại...); hệ thống công viên, cây xanh đô thị; các công trình dịch vụ nghỉ dưỡng, sân golf, công viên chuyên đề.

Giá đền bù cho dự án đường Vành Đai 3 sát giá thị trường

Ngày 4/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XV của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường Vành Đai 3 qua 4 địa phương tại TP HCM là huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và TP Thủ Đức.

Cử tri Nguyễn Văn Bằng, xã Tân Thới Nhì cho hay, thời gian qua, các cấp chính quyền từ TP xuống Huyện ủy, UBND huyện… tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp, ủng hộ góp đất cho việc triển khai Dự án Đường Vành Đai 3. Điều này đều được người dân vui vẻ ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Bằng cũng băn khoăn về việc hỗ trợ tái định cư. Qua thông tin đại chúng thì Hóc Môn không có vị trí tái định cư gần, điều này thì cấp trên hỗ trợ địa phương và người dân như thế nào.

Cùng chung ý kiến, cử tri Lê Văn Giang, xã Tân Hiệp, cũng cho biết đây là dự án quốc gia, công trình trọng điểm khiến bà con rất quan tâm.

Ông Giang nêu quan tâm đến về việc hỗ trợ đền bù với bà con có đất, công trình liên quan đến dự án. “Bà con chấp nhận giá đền bù, hỗ trợ. Tôi cũng đồng tình vì giá này tương đương hoặc bằng giá thị trường” – ông Giang nói.

Tuy nhiên, cử tri này cũng cho rằng nhiều người dân đã định cư lâu đời trên mảnh đất cha ông để lại, là nơi “chôn rau cắt rốn” nhưng giờ tái định cư qua chỗ khác thì lo lắng. Nên cần công khai thông tin địa điểm tái định cư để bà con an tâm…

Tiếp thu, trả lời thắc mắc của bà con cử tri, ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết tuyến đường Vành Đai 3 khi hoàn thiện sẽ tạo sự kết nối giao thông cho các tỉnh miền Đông và miền Tây với TP HCM, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Ông Trực cũng nói rằng, Hóc Môn là địa phương dẫn đầu trong việc kiểm tra mặt bằng, thỏa thuận đền bù, vận động người dân ủng hộ dự án. Trong đó, giá bồi thường sát với giá thị trường.

Ông Dương Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết đơn giá đền bù liên quan đến dự án hiện đã tăng hơn so với giá niêm yết ban đầu, thể hiện sự tiếp thu ý kiến của bà con.

Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn cũng cho biết chính quyền từ xã đến huyện đều họp hàng tuần để có hướng xử lý, huy động địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống.

Đại diện Sở TNMT TP HCM cho biết, Hóc Môn không có sẵn quỹ nền đất tái định cư, duy chỉ có khu vực ở xã Xuân Thới Đông là có. Qua thực tiễn xem xét thì khu vực tái định cư này rất thuận tiện giao thông, đường rộng 7 m, ra Quốc lộ 22 có 100 m, gần chợ, trung tâm thương mại… rất thuận tiện cho bà con sau này.

Với những trường hợp người dân không đủ điều kiện để được tái định cư thì được tạo điều kiện hỗ trợ mua căn hộ tái định cư. Có hai khu vực gần là ở quận 12 và huyện Bình Chánh để bà con có thể chọn lựa cho phù hợp với điều kiện kinh tế.

Tại Hội nghị, cử tri Huỳnh Văn Dũng, xã Xuân Thới Đông kiến nghị tuyến đường Trần Văn Mười nối đường Phan Văn Hớn đến Quốc lộ 22 có đoạn đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa, nhưng chưa hoàn thiện.

“Có một đoạn chưa thi công đã mấy năm nay. Khi mưa lớn thì ngập, trời nắng bụi bặm gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển”, ông Dũng phản ánh.

Giá đền bù cho dự án đường Vành Đai 3 sát giá thị trường
Giá đền bù cho dự án đường Vành Đai 3 sát giá thị trường.

Cũng về lĩnh vực giao thông, cử tri Trần Văn Xê, xã Xuân Thới Thượng nêu thực tế hai công trình được người dân mong đợi là xử lý hai điểm “nút” giao thông quan trọng trên địa bàn là ngã Tư Hóc Môn và ngã tư Trung Chánh vì đây là “hai ngã tư kẹt xe, ùn ứ triền miên, đã kiến nghị nhiều lần với mong muốn cải thiện để người dân, doanh nghiệp di chuyển thuận tiện”.

Cử tri Huỳnh Ngọc Lai, ngụ xã Xuân Thới Thượng cho biết khu vực đường Nguyễn Văn Bứa từ ngã ba Giồng lên Cầu Lớn cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Theo ông Lai, tuyến đường này ở phía tỉnh Long An thì to rộng, xe cộ lưu thông dễ dàng nhưng đoạn ở phía Hóc Môn thì quá hẹp. Trong khi đó, nơi này là điểm giao lộ giữa nhiều tuyến đường, vào giờ cao điểm xảy ra ùn ứ, kẹt xe liên tục.

“Tôi thường đi qua lại nơi đây chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc, đau lòng. Do xe tải lớn thường xuyên di chuyển với số lượng lớn, phần đường dành cho xe máy hẹp, cứ va chạm là có người chết” – ông Lai nêu.

Riêng trong lĩnh vực xây dựng, mua bán đất đai, một cử tri cũng nêu thực tế là người dân mua bán bất động sản thông qua vi bằng, giấy tay xuất hiện nhiều. Trong khi đó, đây là hình thức mua bán đất không có giá trị pháp lý để lại hậu quả lâu dài cho người dân về vấn đề tranh chấp, tài chính.

Nhiều cử tri cũng nêu các ý kiến liên quan đến các dự án khu dân cư chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng, chậm bàn giao giấy tờ; tệ nạn xã hội…

Ông Dương Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn xin tiếp thu ý kiến của các cử tri. Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn cũng giải đáp tường tận, rõ ràng các thắc mắc, boăn khoăn tại Hội nghị.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết có 13 cử tri nêu 30 vấn đề, đều là các ý kiến trọng tâm từng lĩnh vực, địa bàn. Bà Lệ ghi nhận những khó khăn, ý kiến của của người dân.

“Rất mong bà con cô bác phối hợp với chính quyền địa phương đồng thuận. Nơi chôn nhau cắt rốn của bà con lâu nay, có người đã ở mấy thế hệ, di chuyển đi buồn lắm chứ. Nhưng vì thực hiện chủ trương chung, chúng ta chấp hành, hi sinh… Rất mong cô bác có sự chia sẻ, đồng thuận với anh em ở địa phương cũng như TP trong quá trình thực hiện”, bà Lệ nói.

Cảnh cáo chủ tịch xã để xây 'biệt phủ' trên đất nông nghiệp

Ngày 4/5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thu Hương, Chủ tịch UBND xã Chư Á. Lý do, với chức trách chủ tịch UBND xã Chư Á, bà Hương đã buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng "biệt phủ" không phép trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, bà Hương đã để cho hộ ông Nguyễn Tuấn Khanh (ngụ phường Thắng Lợi, TP Pleiku) xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở làng Do-Guăh, xã Chư Á. Đây là vụ việc mà PLO đã nhiều lần phản ánh, “biệt phủ" xây dựng không phép xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương dây dưa trong việc cưỡng chế, tháo dỡ.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: PLO.vn
Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: PLO.vn

Trước đó, từ năm 2021, ông Khanh xây dựng cụm công trình không phép trên đất nông nghiệp nhưng UBND xã Chư Á không xử lý triệt để, không buộc tháo dỡ công trình vi phạm mà để công trình xây dựng hoàn thiện. Công trình có nhiều hạng mục vi phạm, với tổng diện tích vi phạm 1.353 m2.

Ngày 30/9/2022, UBND TP Pleiku quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khanh 22,5 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên, ông Khanh không thực hiện khắc phục theo quy định mà làm khởi kiện chủ tịch UBND TP Pleiku ra tòa, yêu cầu giải quyết hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.