Những ngày qua số người đến làm thủ tục chuẩn hóa thông tin khá đông khi hạn cuối cận kề. Số thuê bao sai thông tin chưa chuẩn hóa rất lớn. Số liệu thống kê của Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho thấy, tính đến sáng 30/3 mới có 1,9 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin. Như vậy, còn khoảng 1,9 triệu thuê bao có thông tin đăng ký chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định. Cụ thể, sau ngày 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo quy định, 15 ngày sau đó sẽ thực hiện khóa 2 chiều nếu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa. Một tháng sau khi khóa hai chiều, nếu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa sẽ bị thanh lý hợp đồng, thu hồi số.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…

Khách hàng đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của Viettel ở Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong
Khách hàng đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của Viettel ở Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Bộ TT&TT yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ khách hàng chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng).

Các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Trước đề xuất của nhà mạng về việc lùi thời hạn khóa liên lạc một chiều, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, bộ này kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3. Sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.