Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km0+00 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tổng chiều dài Dự án là 53,7 km, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu; được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe.

Trong đó, đoạn từ điểm đầu đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe; đoạn từ Tân Hiệp đến cuối dự án quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, vốn nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án; tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan.

Liên quan đến dự án này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, thời gian chuẩn bị dự án sẽ diễn ra trong năm 2021-2022. Lựa chọn nhà đầu tư trong giai đoạn 2022-2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong giai đoạn 2022-2024; thi công xây dựng công trình trong giai đoạn 2024-2026.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với 4 cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành với TP Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.