Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1/2024 (tính đến ngày 15/1) cả nước chỉ nhập khẩu 1.053 ô tô nguyên chiếc, với tổng giá trị khoảng 39 triệu USD. So với cùng kỳ tháng trước, lượng xe nhập khẩu giảm 69% về lượng và giảm 55% về giá trị.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có 591 xe đạt kim ngạch là gần 18 triệu USD. Ô tô trên 9 chỗ ngồi trong dịp này không nhập khẩu chiếc nào. Riêng ô tô tải có 69 chiếc đạt kim ngạch là 5,5 triệu USD.

Thị trường ô tô Tết 2024 kém khởi sắc, nửa tháng đầu năm chỉ nhập khẩu hơn 1000 chiếc

Trước đó, Tổng cục Hải quan thống kê trong tháng 12/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng nhẹ 1,9%, tương ứng tăng 142 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 12/2023 đạt 7.650 chiếc, tương ứng trị giá đạt 175,3 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 7.508 chiếc với trị giá đạt 192,8 triệu USD.

Trong tháng 12 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 3.798 chiếc; nhập từ Indonesia với 2.202 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.145 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 7.145 chiếc, chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Tính chung lũy kế năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 118.942 chiếc, giảm 31,5% và trị giá là 2,83 tỷ USD, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 96.606 chiếc, giảm 33,3% và ô tô vận tải là 14.379 chiếc, giảm 20,2%.

Như vậy, sau khi lập kỷ lục trong năm 2022 với 173.740 xe, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh ngay trong năm 2023. Điều này một phần xuất phát từ việc sức mua giảm, bên cạnh đó trong nửa cuối năm 2023 việc không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước khiến các mẫu mã ô tô nhập khẩu gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Về thị trường ô tô trong những tháng đầu năm 2024 ảm đạm, một số doanh nghiệp cho rằng cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn (âm lịch) đã vào tháng 2 (dương lịch) nên nhu cầu mua ô tô tháng này sẽ giảm nhẹ, các hãng xe sẽ tung mẫu mới vào từng tháng (khoảng tháng 3-4) nên tâm lý khách hàng sẽ chờ mẫu xe mới.

Mặt khác, bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu, việc này kéo dài cả trong năm 2023. Chưa kể, lượng ô tô cũ bán ra thị trường rất lớn, anh Minh chủ đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết.