Thị trường chứng khoán ngày 16/3: VN-Index hồi phục về vùng an toàn

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 16/3/2022, chỉ số VN-Index tăng 6,59 điểm (0,45%) lên 1.459,33 điểm, HNX-Index tăng 2,66 điểm (0,6%) lên 446,18 điểm, UPCoM-Index tăng 0,48 điểm (0,42%) lên 116,04 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh so với phiên giao dịch hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.260 tỷ đồng, giảm hơn 15%; trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng hơn 13% lên 18.743 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng gần 300 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Đóng góp giúp thị trường tăng điểm hôm nay là các mã đến từ nhóm tài chính gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Phiên giao dịch hôm nay ghi nhận VN-Index tăng hơn 6 điểm với thanh khoản giảm sút. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 22.316 tỷ đồng, tương đương gần 763 triệu đơn vị cổ phiếu được mua bán. Đây là mức thanh khoản tương đương phiên hôm qua và ở mức thấp nhất so với mức trung bình 20 ngày sau các nhịp sụt giảm.

Bên mua và bên bán đều trở lên rất e dè trong bối cảnh phiên mai là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 3 cũng như chuẩn bị đón nhận thông tin về kết quả cuộc hợp FED về việc tăng lãi suất.

Theo nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng ghi nhận diễn biến khả quan với MBB, TCB, STB, CTG tăng tốt, thậm chí VCB tăng mạnh 1,7% qua đó đóng góp tích cực nhất với 1,7 điểm tăng cho VN-Index. Trong khi đó, BID lại trở thành nhân tố khiến chỉ số chính của thị trường mất đi hơn 0,5 điểm.

Diễn biến tích cực cũng ghi nhận tại nhóm phân bón, cảng biển, thép,.. Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản cũng ghi nhận nhiều mã tăng điểm; duy nhất VND, BSI, ORS hay bộ đôi VIC và VHM giảm điểm, qua đó tạo áp lực lớn lên thị trường.

Ở nhóm Bluechips, các cổ phiếu như GAS, DGC, SAB, BCM, NVL, DXG…đồng thuận tăng giúp sắc xanh thị trường được củng cố vững chắc.

Đáng chú ý, cổ phiếu FRT của chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu - FPT Retail hôm nay bứt phá tăng trần 6,98%, qua đó lập đỉnh lịch sử mới 136.400 đồng/cổ phiếu.

Chiều ngược lại, cổ phiếu ngành gỗ sau một vài phiên tăng mạnh tiếp tục gặp áp lực chốt lời, nhiều mã quay đầu điều chỉnh trong phiên hôm nay. Tương tự, nhóm cổ phiếu than như HLC, TDN, TVD, TC6, MDC... cũng chìm trong sắc đỏ

Hàng loạt cổ phiếu như VCB, TCB, VPB, CTG, MBB, LPB, SHB, VIB tăng tốt ngay từ đầu phiên và vẫn duy trì được sắc xanh đến khi kết phiên, nhưng bên cạnh đó thì HDB, VPB, TPB, VBB, BID là những cổ phiếu ngược dòng giảm điểm.

Nhóm chứng khoán cũng cho thấy diễn biến khá tích cực, dòng tiền có xu hướng quan tâm đến các cổ phiếu, đẩy thị giá các mã VCI, SSI, HCM, CTS, FTS… tăng hơn 5,5%.

Ở các nhóm ngành hàng hóa cơ bản như thép và phân bón sau những phiên liên tiếp điều chỉnh giảm và bị bán mạnh, phiên nay đã cho những tín hiệu tích cực trở lại.

Dòng tiền tham gia có phần tự tin hơn, lực cầu đẩy giá hàng loạt cổ phiếu tăng tốt ngay từ những phút đầu với nhóm thép gồm HPG, HSG, NKG, POM, SMC…; phân bón với DCM, DPM, BFC, SFG, LAS…

Với nhóm dầu khí, sau những phiên giảm điểm mạnh, diễn biến tiếp tục cho thấy sự phân hóa.

Trong khi PVD, PVE, PVS, PVC giảm điểm thì PLX, PVB, OIL, BSR, GAS là những cổ phiếu ngược dòng tăng điểm, trong đó PTV được kéo giá trần.

Tương tự, nhóm vốn hóa lớn với các cổ phiếu như BVH, FPT, GAS, KDH, SAB, NVL… đồng thuận tăng điểm qua đó củng cố thêm đà tăng của thị trường.

Trong khi đó, VIC, VHM, VJC, BID, MSN, POW là những cổ phiếu ngược dòng giảm điểm, qua đó tạo áp lực làm thu hẹp đà tăng trưởng của thị trường.