Thẩm mỹ viện Mailisa liên tiếp vướng sai phạm

Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết vừa xử phạt Thẩm mỹ viện Mailisa (địa chỉ 86- 88- 92 Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận, TP HCM) với mức phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 18 tháng đối với lĩnh vực chăm sóc da. Cùng với đó, 10 cơ sở thẩm mỹ làm đẹp khác cũng bị thanh tra “tuýt còi” vì không có giấy phép hoạt động.

Cụ thể, thẩm mỹ viện Mailisa đã vi phạm: Cung cấp và quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài phạt tiền và đình chỉ hoạt động lĩnh vực chăm sóc da, Malisa bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo. 2 nhân viên chăm sóc da ở cơ sở Mailisa cũng bị phạt 35 triệu đồng mỗi người vì không có chứng chỉ hành nghề.

Thẩm mỹ viện Malisa bị xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 18 tháng trong lĩnh vực chăm sóc da
Thẩm mỹ viện Malisa bị xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 18 tháng trong lĩnh vực chăm sóc da.

Được biết, cuối tháng 2/2022, Sở Y tế TP HCM kiểm tra cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa (tại 86-88-92 Huỳnh Văn Bánh) phát hiện cơ sở vi phạm khi sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế không có nguồn gốc và chưa được cấp phép. Ngoài ra, cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa tại 86-88-92 Huỳnh Văn Bánh không được cấp Giấy phép hoạt động của Phòng khám chuyên khoa da liễu.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra còn cho thấy có nhiều sai phạm khác trong hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của thẩm mỹ viện Mailisa, đặc biệt là sử dụng, kinh doanh nhiều sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu Dr. Magic nhưng không có số công bố của Bộ Y tế.

Đến đầu tháng 5/2022, cũng tại địa chỉ 86- 88- 92 Huỳnh Văn Bánh (phường 15, quận Phú Nhuận, TP HCM), Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt Công ty TNHH Mailisa bị về hành vi: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Với sai phạm này, Công ty Mailisa bị xử phạt số tiền 45 triệu đồng và buộc tháo gỡ quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Như vậy, chỉ trong vài tháng, thẩm mỹ viện Mailisa liên tục sai phạm, đặc biệt là sai phạm quảng cáo “chui” và nhân viên thực hiện dịch vụ chăm sóc da “chui”.

Hiện tại, trên trang website: https://mailisa.com/ của thẩm mỹ viện Mailisa hiện đang quảng cáo hàng loạt các dịch vụ làm đẹp.

Cụ thể, thẩm mỹ viện Mailisa cung cấp các dịch vụ phun săm môi, mí và mi. Mailisa cũng đang cung cấp các dịch vụ nâng mũi, cắt mí, tạo môi hình trái tim hay độn cằm.

Vào tháng 8/2019, báo chí đã có bài phản ánh từ khách hàng cho biết, gọi điện thoại đến đường dây nóng của TMV và được tư vấn các dịch vụ liên quan đến vòng một như nâng ngực và thu nhỏ quầng nhũ hoa. Được biết, phẫu thuật thẩm mỹ vòng một được xem là một ca đại phẫu, có gây mê. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ uy tín là rất quan trọng, theo quy định chỉ có những bệnh viện đạt chuẩn của Bộ Y tế mới có thể có được những bác sỹ giàu kinh nghiệm, đội ngũ điều dưỡng, chăm sóc hậu phẫu thuật chuyên nghiệp, và đặc biệt trang thiết bị y tế hiện đại và cập nhật những công nghệ mới đạt tiêu chuẩn, từ đó đảm bảo những quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Ngay sau khi loạt bài viết được đăng tải, bà Phan Thị Mai, Tổng giám đốc hệ thống thẩm mỹ đã đổ lỗi cho nhân viên và khẳng định TMV Mailisa hoàn toàn không tư vấn và thực hiện các dịch vụ vượt phép.

Đặc biệt, thẩm mỹ viện Mailisa hiện đang kinh doanh các loại mỹ phẩm có tên Doctor Magic. Dòng mỹ phẩm này được Mailisa quảng cáo với những lời có cánh như: "Doctor Magic là dòng mỹ phẩm cao cấp nhưng được bán với giá bình dân vì không thông qua bất kỳ đại lý nào mà bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng, thẩm mỹ viện Mailisa là nhà phân phối độc quyền sản phẩm trên toàn quốc.

Hiện Doctor Magic cung cấp nhiều dòng mỹ phẩm chăm sóc cao cấp như: nước xịt khoáng, phấn nước, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, tinh chất mọc lông, mặt nạ dưỡng ẩm... và nhiều mỹ phẩm chăm sóc da không thể thiểu để bảo vệ da mỗi ngày.

Các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp các loại da xấu như: Nám, tàn nhang, đồi mồi, bớt sắc tố... mang lại làn da đẹp, trắng hồng và căng mướt. Ngoài ra, Doctor Magic còn có các dòng son dưỡng môi quyến rũ với nhiều màu sắc tươi đẹp đang là thị hiếu của giới trẻ".

Cụ thể, các dòng sản phẩm của Doctor Magic bao gồm: sữa rửa mặt, tinh chất trị mụn tái tạo, kem trị mụn triệt để, kem trị thâm sạm nám, tinh chất trị thâm sạm nám, kem trị thâm sạm nám, kem dưỡng ẩm sâu bên trong, kem khống chế sắc tố, phấn nước.

Bên cạnh đó, thẩm mỹ viện này còn khẳng định: "Mỹ phẩm cao cấp Doctor Magic đã được bộ y tế kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành trên toàn quốc. Quý khách hàng hãy yên tâm về nguồn gốc và xuất xứ".

Tuy nhiên, vào cuối tháng 2/2022 Sở Y tế TP HCM đã kiểm tra cơ sở Thẩm mỹ viện Mailisa TP HCM đã vi phạm khi sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế không có nguồn gốc và chưa được cấp phép.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra còn cho thấy có nhiều sai phạm khác trong hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của Thẩm mỹ viện Mailisa, đặc biệt là sử dụng nhiều sản phẩm “đình đám” như Dr. Magic mà Mailisa đang kinh doanh nhưng không có số công bố của Bộ Y tế.

Các dòng sản phẩm của Doctor Magic đang được thẩm mỹ viện Mailisa rao bán rầm rộ. Ảnh chụp màn hình
Các dòng sản phẩm của Doctor Magic đang được thẩm mỹ viện Mailisa rao bán rầm rộ. Ảnh chụp màn hình

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu, các sản phẩm Doctor Magic được Mailisa quảng cáo như thuốc điều trị bệnh nám.

Mặc dù Doctor Magic là mỹ phẩm, thế nhưng Mailisa lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có tác dụng điều trị bệnh nám, tàn nhang, thậm chí khẳng định 100% sẽ khỏi. “Không chỉ điều trị được tất cả các bệnh lý về da mà Mailisa còn điều trị triệt để mụn thịt, nốt ruồi tận gốc, cam kết hết 100/100 không để lại sẹo, cấp phiếu bảo hành cho từng khách hàng…” trên Facebook chính thức của thẩm mỹ viện này đăng tải.

Không những vậy, bà Phan Thị Mai, Tổng Giám đốc của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa nhiều lần trực tiếp quay video quảng cáo sản phẩm Doctor Magic trên fanpage chính thức của thẩm mỹ viện và tuyên bố sử dụng Doctor Magic sẽ dứt điểm tình trạng nám da.

Việc TMV Mailisa quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Doctor Magic như thuốc có tác dụng đặc trị nám... rõ ràng đã đánh trúng tâm lý của không ít khách hàng nhẹ dạ bị các bệnh lý về nám da. Đã làm không ít người xuống tiền mua sản phẩm mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng “thần thánh” như Mailisa đang thổi phồng.

Cũng theo Doanh nghiệp và Thương hiệu, trên các diễn đàn phụ nữ, nhiều phản hồi không tốt về tác dụng của sản phẩm Doctor Magic. Cụ thể, trên webtretho – một trang mạng được nhiều chị em tin tưởng - sản phẩm Doctor Magic bị phản ánh là khiến da mọc mụn ẩn, đỏ tấy, không có tác dụng trị mụn, trị nám như Mailisa quảng cáo.

Các nội dung quảng cáo số 1, hoặc có ý nghĩa tương đương đã được pháp luật quy định trong Luật Quảng cáo năm 2012. Theo đó, nghiêm cấm hành vi tự nhận một cách “tự phong, tự vống” chất lượng dịch vụ nếu không có những tư liệu chứng minh. Trên website Mailisa.com, hệ thống làm đẹp này ngang nhiên tự nhận là “thẩm mỹ viện uy tín số 1 Việt Nam” mà không hề chú thích hay kèm theo tư liệu chứng minh theo quy định cụ thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo các chuyên gia da liễu, việc khắc phục tình trạng tăng sắc tố do sử dụng kem trộn sẽ mất thời gian dài. Trung bình từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí với những trường hợp mất sắc tố thì bác sĩ cũng “bó tay”. để đảm bảo an toàn, khi có vấn đề về da không nên tự mua các sản phẩm theo đồn thổi, cần điều trị với bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Có thể thấy, thực tế hiện nay, có không ít trường hợp người dân tin vào các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo thổi phồng công dụng, chức năng dẫn tới tiền mất nhưng bệnh không thuyên giảm. Vậy, với những lời quảng cáo của Mailisa ở trên đã thỏa mãn hành vi quảng cáo gian dối, hoặc nghiêm trọng hơn là lừa dối khách hàng.

Bởi vậy, một vấn đề đặt ra là với bộ sản phẩm Doctor Magic của Thẩm mỹ viện Mailisa đang mô tả và quảng cáo với các công dụng trên, Thẩm mỹ viện Mailisa có đang khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng, công dụng thật sự của bộ sản phẩm mỹ phẩm này?

Thẩm mỹ viện Mailisa dùng những lời quảng cáo có cánh cho dòng mỹ phẩm Doctor Magic.
Thẩm mỹ viện Mailisa dùng những lời quảng cáo có cánh cho dòng mỹ phẩm Doctor Magic. Ảnh chụp màn hình

Trước đó thì ngày 22/7/2021, Sở Y tế Thái Bình cũng đã ban hành Văn bản số 1460/SYT-NVD yêu cầu Công ty Mailisa tạm dừng hoạt động sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm từ ngày 23/7/2017 cho đến khi hoạt động liên doanh, liên kết được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời, Công ty Mailisa phải thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp công ty vẫn tiếp tục sản xuất mỹ phẩm kể từ ngày 23/7/2021.

Đến ngày 05/7/2021, tại báo cáo số 1241/SYT-NVD, Sở Y tế Thái Bình còn cho biết, Công ty Mailisa không cung cấp được Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, Sở Y tế ghi nhận hiện Công ty Mailisa đang sản xuất tới 6 sản phẩm không phải là mỹ phẩm bao gồm: Đệ nhất dạ dày, Đệ nhất Gout, Tinh chất đệ nhất khớp, Thảo dược ngâm chân, Mộc sơn trà (phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Sơn Cước, có địa chỉ số 32, ngách 5 ngõ 259 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Tinh dầu tràm Phát Lộc. Những sản phẩm này được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT) và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục) của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình (KH&CN) xác nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.

Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm cần được hiểu đúng theo quy định là những sản phẩm dưỡng da chứ không phải là những sản phẩm có công dụng “điều trị”.

Hiện tại, người sáng lập và đang giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Mai Li Sa là bà Phan Thị Mai (SN 1975).

Được biết, thẩm mỹ viện Mailisa hiện có 14 cơ sở trên cả nước, trong đó, 1 cơ sở được cấp phép là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ với số Giấy phép là 03899/HCM-GPHĐ, tại địa chỉ 86-88-92 Huỳnh Văn Bánh, P.15, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh do ông Phạm Hữu Quốc là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật. Trên website https://mailisa.com/, thẩm mỹ viện Mailisa đang quảng cáo với hàng loạt các dịch vụ thẩm mỹ chuyên về da, theo phương pháp là “điều trị” ở cả 14 chi nhánh của hệ thống. Tuy nhiên, hiện cơ sở tại Hồ Chí Minh (cơ sở được cấp phép là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ) cũng không được cấp Giấy phép hoạt động của phòng khám chuyên khoa da liễu.

Hàng loạt cơ sở bị xử phạt

Cũng theo Thanh tra Sở Y tế TP HCM, chỉ từ ngày 3/1 đến 6/1/2023, thanh tra đã xử phạt 10 cơ sở làm đẹp và 10 cá nhân vi phạm. Điển hình như Công ty TNHH Nha khoa Thẩm mỹ Kangmin (Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt) ở địa chỉ 148A Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1 bị xử phạt 151 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng vì nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động, quảng cáo sản phẩm. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở này đã bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng.

Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc da khác cũng bị xử phạt do không có giấy phép hoạt động, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động. Phòng khám chuyên khoa của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Minh, ở số 7 Trần Quang Diệu, phường 14, quận 3 bị xử phạt 90 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 18 tháng trong lĩnh vực chăm sóc da.

Thẩm mỹ viện Bảo Lan (Công ty TNHH Một thành viên Bảo Lan Mega Center) địa chỉ 52 Nguyễn Ngọc Lộc, phường 14, quận 10 cũng bị phạt 90 triệu, bị đình chỉ hoạt động 18 tháng. Viện thẩm mỹ quốc tế Medic Clinic (Công ty TNHH Thẩm mỹ Medic Clinic ở địa chỉ 27B Nguyễn Đình Chiểu bị phạt 70 triệu đồng, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Viện thẩm mỹ Quốc tế Linh Anh ở 400A Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10 bị phạt 99 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với dịch vụ chăm sóc da, dịch vụ triệt lông trong thời hạn 4,5 tháng...