Thẩm mỹ Thẩm mỹ Venus By Asian "nổ" quảng cáo

Hiện tại, trên trang website: https://venusbyasian.vn/, Thẩm mỹ Venus By Asian vẫn không "ngần ngại" quảng cáo rầm rộ các dịch vụ làm đẹp. Điển hình như tại dịch vụ làm đẹp bị nhiều khách hàng tố là lừa đảo như "tái sinh đa tầng" vẫn được Venus By Asian quảng cáo với những lời có cánh như:

"Tái sinh đa tầng là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật giúp khắc phục các khuyết điểm: má hóp, gò má cao, thái dương lõm, rãnh cười sâu, da nhăn nheo, chảy xệ. Qua đó giúp trẻ hoá khuôn mặt toàn diện, xóa nhăn, nâng cơ mặt, níu giữ thanh xuân cho chị em.

Đây là công nghệ trẻ hóa da tiên tiến nhất hiện nay được nghiên cứu bởi Viện Nghiên cứu ứng dụng Vật lý trị liệu và chuyển giao độc quyền cho hệ thống Phòng khám Venus By Asian.

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Những lời quảng cáo có cánh của Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN về dịch vụ làm đẹp tái sinh đa tầng.

Hiện tại Tái sinh đa tầng đang là một trong những dịch vụ dẫn đầu xu hướng làm đẹp không xâm lấn được yêu thích nhất tại Phòng khám Venus by Asian.

Có thể kể đến một số người nổi tiếng là khách hàng VIP của phương pháp này như Á hậu Tú Anh, diễn viên Thanh Hương...".

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Những lời cam kết của Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN về dịch vụ làm đẹp tái sinh đa tầng.

Còn tại dịch vụ làm đẹp "Giảm béo đa tầng MaxBurning", Thẩm mỹ Venus By Asian quảng cáo đây là công nghệ do tập đoàn MER nổi tiếng hàng đầu về thẩm mỹ tại Đức nghiên cứu thành công. "Tại Việt Nam, Phòng khám thẩm mỹ Venus by Asian là địa chỉ đầu tiên và duy nhất đáp ứng đủ điều kiện được chuyển giao. Trước khi áp dụng, viện nghiên cứu ứng dụng vật lý trị liệu đã nghiên cứu bổ sung và chuyển đổi cho phù hợp với cơ địa của người Việt Nam".

Theo thẩm mỹ viện này, dịch vụ giảm béo đa tầng MaxBurning là sử dụng sợi insulin cấy trực tiếp vào vùng cần giảm béo. Sợi này có tác dụng chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ nâu. (Mỡ trắng là mỡ tích tụ dưới bụng, eo, hay mỡ nội tạng, nó trữ năng lượng dưới dạng lipid và sản xuất hormone. Mỡ nâu nằm ở mô cơ, cổ, lưng có tác dụng đốt cháy năng lượng và tỏa nhiệt).

Bên cạnh đó, thẩm mỹ viện này còn khẳng định, "công nghệ giảm béo đa tầng MaxBurning dành cho bất kỳ ai có mong muốn giảm cân" chỉ cần là người từ 18 tuổi trở lên.

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN quảng cáo về dịch vụ giảm béo đa tầng MaxBurning.

Tại website, thẩm mỹ Venus By Asian cũng khẳng định nơi đây là: "Thương hiệu số 1 về làm đẹp thẩm mỹ công nghệ cao". Dù trên thực tế, dịch vụ giảm béo này của thẩm mỹ Venus By Asian cũng đã từng bị khách hàng tố không hiệu quả, không giảm được cân nặng như thẩm mỹ này cam kết.

Cần biết rằng, tại Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 quy định những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trong đó có hành vi: "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch". Nếu việc thẩm mỹ Venus By Asian quảng cáo là "Thương hiệu số 1 về làm đẹp thẩm mỹ công nghệ cao" không có được tài liệu hợp pháp chứng minh thì đây chính là hành vi quảng cáo sai sự thật.

Căn cứ Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Kèm theo biện pháp khắc phục là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN tự nhận là "Thương hiệu số 1 về làm đẹp thẩm mỹ công nghệ cao"

Về truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 được quy định như sau:

"1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Bên cạnh đó, Thẩm mỹ viện này cũng quảng cáo có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp, trong đó có cả người Việt Nam và nước ngoài.

Kêu cứu sau khi làm đẹp tại Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN

Mới đây, theo lời bộc bạch của chị Tô Lan Hương (TP HCM), thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội, chị biết được tại Thẩm mỹ Venus By Asian có thực hiện dịch vụ tái sinh đa tầng không xâm lấn. Theo nội dung các quảng cáo này thì dịch vụ tái sinh đa tầng này sẽ đưa collagen vào da bằng máy công nghệ cao nhằm làm đầy và trẻ hoá da.

Khi tìm hiểu, chị Hương thấy đây là thẩm mỹ viện có Á hậu Huyền My là đại diện và trong một video quảng cáo về dịch vụ tái sinh đa tầng này nên chị Hương thêm tin tưởng. Lời quảng cáo của Á hậu Huyền my làm chị Hương khá yên tâm, vì tin rằng dịch vụ này không khác nào việc đi chăm sóc da ở spa, nhưng với công nghệ cao hơn. Do đó, chị Hương đã quyết định làm dịch vụ này tại Thẩm mỹ Venus By Asian với mức giá gần 50 triệu đồng.

Theo chị Hương, thẩm mỹ viện khẳng định có tới 9 bước chăm sóc và làm đẹp khi sử dụng dịch vụ này, nhưng sự thực là sau khi trải qua bước làm sạch da cơ bản và đắp mặt nạ, bác sĩ của Venus By Asian đã tiêm liền 4 mũi vào hai bên mặt của chị. Sau đó, nhân viên thẩm mỹ viện bôi lên mặt chị Hương một thứ gì đó được họ nói là collagen, rồi dùng một chiếc máy để lăn trên mặt chị trong vòng 3 phút.

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Những lời tố cáo của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tái sinh đa tầng tại Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN.

Sau khi về nhà, chị Hương đến khám tại một phòng khám da liễu và được bác sĩ cho biết, chị đã bị tiêm chất làm đầy vào mặt. "Bác sĩ da liễu nói, giờ chỉ còn cầu nguyện chất làm đầy mà Venus By Asian tiêm không phải loại quá rẻ tiền, thì độ 1,2 năm sau nó sẽ tan dần. Còn nếu không, mình sẽ phải đối mặt với nguy cơ một ngày gương mặt của mình xuất hiện các u cục do filler bị vón lại và sẽ phải đi phẫu thuật nạo vét nó ra....", chị Hương hoảng sợ khi nghe được những nhận định từ bác sĩ.

Không chỉ tiêm chất lạ cho khách hàng lên vùng mặt, phương pháp làm đẹp tái sinh đa tầng này còn được thẩm mỹ viện Venus By Asian áp dụng cho nhiều vùng khác trên cơ thể khách hàng.

Cụ thể, theo đơn phản ánh gửi tới Pháp luât Plus bà Nguyễn Thị N. (trú tại tỉnh Bắc Ninh) phản ánh về việc Thẩm mỹ Venus By Asian (Số 61 phố Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) tự ý làm các thủ thuật mà không được sự đồng ý và không giải thích, không tư vấn cụ thể cho khách hàng, dẫn tới hậu quả hai bên vú bà N đều có nhiều ổ dịch sau khi bị cơ sở thẩm mỹ tự ý tiêm “chất lạ” vào cơ thể.

Trong nội dung đơn bà N. cho biết, thông qua quảng cáo bà N. biết tới Thẩm mỹ Venus By Asian. Đến ngày 5/4/2022, bà N. đến Thẩm mỹ Venus By Asian nghe tư vấn mà không qua kiểm tra sức khỏe xem có phù hợp để làm hay không. Trước khi được làm đẹp bà đã thanh toán vào số tài khoản do nhân viên Thẩm mỹ viện cung cấp, với số tiền là 165 triệu đồng.

“Sử dụng phương pháp tái sinh tự nhiên, không dao kéo, không xâm lấn, không có tiêm bơm hay bất kỳ loại chất nào vào cơ thể, chỉ thông qua máy móc tác động vào các bó cơ, mô mỡ, nang lông… Quảng cáo là vậy, tuy nhiên khi thực hiện thì các nhân viên cơ sở này đã tiêm cho tôi nhưng chỉ giải thích là tiêm thuốc tê để tôi đỡ bị đau trong quá trình máy hoạt động... Sau khi trở về nhà tôi thấy rất đau tại các bộ phận đã được can thiệp. Cụ thể: đau vùng gò má, ăn uống khó khăn, không há được miệng, vùng cằm cũng bị cứng lại, vùng ngực bị đau và có vết bầm tím”, bà Nguyễn Thị N. cho hay.

Ngay sau khi thấy sức khỏe không ổn, bà N. đã phản ánh về tình trạng sức khỏe của mình với Thẩm mỹ viện. Ngày 10/4/2022, cơ sở thẩm mỹ đã hoàn lại tiền cho khách hàng nhưng với điều kiện bà N. phải ký vào Bản cam kết không được khiếu nại, khiếu kiện. Sau khi về nhà nhận thấy việc làm của Thẩm mỹ viện là thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên bà đã gửi đơn tới báo chí và các cơ quan chức năng vào cuộc.

Thẩm mỹ Venus by Asian liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Thẩm mỹ Venus by Asian ở ngay trung tâm quận 3, TP HCM từng bị đóng cửa 9 tháng. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TP HCM.

Bà N. cho biết: Vì thấy đau tại các vị trí bị can thiệp, ngày 20/04/2022 tôi đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thăm khám, bác sĩ kết luận dưới cằm, má trái, tuyến vú hai bên của tôi có nang dịch. Để chắc chắn hơn về kết quả khám, hai ngày sau tôi đã tới Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra một lần nữa trong tình trạng đau, tức ở vùng ngực.

Hình ảnh siêu âm tại đây cho thấy nhiều ổ dịch nhu mô tuyến vú hai bên. Cụ thể, tuyến vú hai bên nhu mô chủ yếu ½ trên có nhiều ổ dịch, dịch không trong, có thông nhau, bên trong có cấu trúc hình ống dạng 2 đường song song nhưng không đánh giá được đường vào, không thấy hạch to dọc hố nách hai bên. Tuyến vú bên trái ổ dịch lớn kích thước 12x33mm, tuyến vú phải ổ dịch lớn kích thước 13x46mm.

Cũng liên quan đến dịch vụ làm đẹp tái sinh đa tầng này, kể từ năm 2020, Thẩm mỹ Venus By Asian khi đó còn có tên Thẩm mỹ Venus đã bị khách hàng tố cáo lừa đảo với những hành vi tương tự như kể trên.

Năm 2020, trong đơn gửi tới Báo Phụ nữ Việt Nam, Chị T.T.T.A. (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) - cũng là nạn nhân của Thẩm mỹ Venus By Asian cho biết, vào chiều ngày 25/7/2020, chị đến thẩm mỹ viện này và được tư vấn và đóng 30 triệu đồng để làm dịch vụ tái sinh đa tầng.

Theo chị A., sau khi được massage dưỡng da thì có 1 người tự xưng là bác sĩ cùng với nhiều người thuyết phục đóng thêm 25 triệu đồng để làm thêm dịch vụ cấy chỉ collagen để đạt hiệu quả tốt hơn và chị đồng ý. "Khi tư vấn, họ hứa không tiêm chất gì nhưng khi làm tôi phải nhắm mắt nên họ đã lợi dụng để tiêm hóa chất lạ vào các vùng rãnh cười, khóe mắt, má của tôi", chị A. cho hay.

Cũng theo chị A, sau khi làm dịch vụ về thì chị bị đau nhức, mắt lệch, má chảy xệ, collagen vón cục 2 thái dương, ngứa, bầm tím... "Tôi có quay lại hỏi thì bác sĩ tư vấn báo tôi liệu trình của tôi là căng chỉ V Lift, nhưng lần khác thì lại nói là căng chỉ nano vàng, lần thì bảo sợi collagen", chị A. bức xúc kể.

Sau nhiều lần phản ánh qua điện thoại cho bác sĩ, nhân viên thẩm mỹ viện không được. Vào ngày 20/8, chị A. đến trực tiếp Thẩm mỹ Venus By Asian để yêu cầu làm rõ, đồng thời đề nghị thanh lý hợp đồng thẩm mỹ thì bị từ chối.

Khách hàng bị đe dọa sau khi đi đòi quyền lợi

Chia sẻ với Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, chị T sinh sống tại Hà Nội cũng là “nạn nhân” khi tới Thẩm mỹ Venus By Asian số 5 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với Phóng viên, chị T cho biết, thông qua internet chị T có biết tới Thẩm mỹ Venus By Asian, từ những lời giới thiệu, quảng cáo các dịch vụ, liệu trình hiệu quả, ngày 23/11/2021 chị T đã đến Thẩm mỹ viện này tại địa chỉ số 5 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội để điều trị giảm béo với mức giá là 30 triệu đồng. Tại đây, chị được nhân viên và Bác sĩ tên Hưng của Thẩm mỹ viện tư vấn dịch vụ giảm béo bằng phương pháp đa tầng Max Burning 8D: sẽ giảm được 7cm-9cm vòng bụng sau một lần điều trị duy nhất, không xâm lấn, không ảnh hướng tới sức khỏe… hơn nữa chị còn được Thẩm mỹ viện này làm một bản cam kết về những gì họ đã tư vấn.

Nghe tư vấn xong, chị T được bác sĩ Hưng thực hiện chạy máy lên phần bụng và các vị trí cần giảm béo, quá trình chạy máy diễn ra khoảng 60 phút. Tiếp theo chị được bác sĩ Hưng tiêm vào phần bụng một chất gì đó, nhưng bác sĩ cũng không nói hay giải thích đây là chất gì có tác dụng như thế nào... Sau khi tiêm xong cho đến khi trở về nhà chị T thấy khu vực tiêm rất đau khiến quá trình sinh hoạt của chị gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra chị T còn được phát một lọ sản phẩm bên trong có những viên nang nhìn giống như là thuốc để về uống và chị cũng không biết đây là sản phẩm gì có công dụng như thế nào.

Mặc dù tư vấn, cam kết là vậy nhưng sau hơn mười ngày kể từ ngày điều trị giảm béo (23/11/2021) chị T không thấy số đo vòng bụng, mông, bắp tay… của cơ thể giảm xuống như đại diện cơ sở này đã cam kết. Cảm thấy liệu trình giảm mỡ mà mình đã sử dụng tại Thẩm mỹ Venus By Asian không mang lại hiệu quả, ngày 07/12/2021 chị T đến Thẩm mỹ Venus By Asian để kiểm tra lại số đo các vòng. Nhận thấy số đo của chị T không giảm như cam kết lúc đầu, bác sĩ Hưng là người thực hiện điều trị cho chị đã viết cam kết hoàn trả lại tiền và bảo hành dịch vụ cho chị.

Theo chị T chia sẻ, thì nhiều lần chị đã tới Thẩm mỹ Venus By Asian yêu cầu bồi hoàn lại tiền như cam kết, thế nhưng trái lại như những gì Bác sĩ của cơ sở này đã cam kết, chị lại không nhận lại được bất kỳ khoản tiền nào ngoài những lời hứa hẹn. Như lịch hẹn, ngày 23/01/2022 chị T tiếp tục tới Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN để lấy lại tiền. Tuy nhiên lần này chị thấy bất ngờ khi được quản lý ở đây cho biết, bác sĩ Hưng đã nghỉ việc, Thẩm mỹ viện không chịu trách nhiệm về cam kết của bác sĩ Hưng.

Bức xúc trước những câu trả lời thiếu trách nhiệm từ Bác sĩ đến quản lý tại Thẩm mỹ Venus By Asian. Chị T đã dùng điện thoại của mình phát video trực tiếp lên mạng xã hội facebook để vạch trần toàn bộ sự thật đang diễn ra tại Thẩm mỹ viện này và những gì bác sĩ Hưng đã cam kết nhưng chưa thực hiện. Trong quá trình phát trực tiếp, chị T rất bức xúc cho rằng việc làm của Thẩm mỹ viện không khác gì “lừa đảo” và yêu cầu trả lại số tiền như đã cam kết.

Điều đáng nói, mặc dù không đòi lại được tiền nhưng sau khi về nhà, chị T còn bị một tài khoản facebook nhắn tin với nội dung có tính chất đe dọa, uy hiếp tinh thần, khiến chị rất lo lắng, hoang mang trước những lời lẽ này.

Tiếp đó, ngày 25/01/2022 chị T cùng nhiều “nạn nhân” cũng là khách hàng đã từng thực hiện dịch vụ trước đó, tới trụ sở Thẩm mỹ Venus By Asian tại số 5 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội để làm việc và yêu cầu hoàn tiền như cam kết sau liệu trình điều trị không mang lại hiệu quả. Kết thúc buổi làm việc chị T cùng một số người khác được bà Nguyễn Thị Huệ quản lý Thẩm mỹ Venus By Asian lập Biên bản thỏa thuận hoàn trả tiền.

Theo đó 25/01/2022 chị T đã được nhận lại 15 triệu đồng (50%), số tiền còn lại (15 triệu) sẽ được trả vào ngày 11/02/2022, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, đã qua ngày 11/02/2022 nhưng chị T vẫn chưa nhận được 15 triệu đồng (50%) còn lại như bà Huệ cam kết, mặc dù chị không vi phạm bất kỳ thỏa thuận mà hai bên đã đưa ra. Một trường hợp khác là chị M như trong bài trước chúng tôi đã nêu, cũng được Thẩm mỹ viện này trả 50% số tiền và hẹn tới ngày 11/02/2022 sẽ trả nốt số tiền còn lại nhưng hiện tại chị M vẫn chưa được hoàn lại tiền theo cam kết và lịch hẹn.

Liên quan tới thỏa thuận trả tiền cho các khách hàng trên, ngày 19/02/2022 thông qua trao đổi với bà Huệ quản lý Thẩm mỹ Venus By Asian đã xác nhận Thẩm mỹ viện vẫn chưa trả lại số tiền cho chị T và cho biết sẽ tiếp tục làm việc lại với chị T.

Thẩm mỹ Venus by Asian liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Thẩm mỹ viện VENUS BY ASIAN "tố" ngược lại khách hàng.

Tương tự, đối với khách hàng là chị Tô Lan Hương, mới đây phía Thẩm mỹ Venus By Asian đã gửi đơn gửi công văn cho chị và tố cáo ngược lại khách hàng đã "Tùy tiện dùng hình ảnh của Á hậu Huyền My và Venus By Asian mà chưa được sự đồng ý". Và thẩm mỹ viện này cũng "dọa" chị Hương về tội tội vu khống, bịa đặt, ảnh hưởng uy tín của một thẩm mỹ viện "làm ăn chân chính" như Venus By Asian. Đồng thời, thẩm mỹ viện này cũng yêu cầu chị Hương gỡ bài và đăng tin đính chính xin lỗi.

Tuy nhiên, phản bác lại những yêu cầu vô lý của Thẩm mỹ Venus By Asian, chị Tô Lan Hương cho rằng: "Từ bao giờ nạn nhân đi tố cáo như tôi phải xin phép kẻ bị tố cáo, được kẻ bị tố cáo đồng ý mới được tố cáo kẻ đó vậy? Chúng tôi không những có bằng chứng mà còn có rất nhiều bằng chứng" để tố cáo

Cũng theo chia sẻ của chị Tô Lan Hương, các nạn nhân của Venus By Asian trong nhóm chị biết có đủ các loại bi kịch: "Có vài người tự tử vì trầm cảm sau khi biết bị lừa tiền và mang tật, có người phải bỏ thai, có những ng chỉ công nhân - thợ may tích được 10 - 15 triệu đồng cũng bị lừa hết. Thẩm mỹ viện Venus By Asian tiêm silicon lỏng vào mặt cho họ tới giờ còn ko có tiền chữa, đành phó mặc hy vọng không bị biến chứng nặng nề. Có người không may tới mức bị hoại tử ngực phải nằm viện.

Có người thì cả tin nghe theo Venus By Asian đi vay tiền bạn bè người thân, quẹt hết thẻ tín dụng hết gần 400 triệu đồng, cuối cùng vừa áp lực nợ nần vừa tiền mất tật mang, vợ chồng cãi nhau sắp ly hôn".

Chủ sở hữu Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN và những lần bị xử phạt

Được biết, Thẩm mỹ Venus By Asian trước đây còn có tên là Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus.

Tháng 06/2020, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định phạt chủ Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus (số 2B - 2C Hồ Xuân Hương, quận 3), với số tiền 85 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với cơ sở này do có các hành vi vi phạm như: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài bị phạt tiền, đình chỉ hoạt động, cơ sở này còn bị hình thức phạt bổ sung là phải tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Tiếp đến tháng 02/2022, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xử phạt chủ Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus 26,5 triệu đồng về các hành vi: Không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh đây đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Tháng 04/2022, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử phạt Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus số tiền 100 triệu đồng về các hành vi: Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Ngoài ra, Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Sau thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thạch đã trở thành chủ Thẩm mỹ viện quốc tế Venus thay ông Nguyễn Văn Quyết. Tuy nhiên, Thẩm mỹ viện quốc tế Venus trong giai đoạn này cũng nhiều lần bị xử phạt.

Cụ thể, tháng 2/2022, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã xử phạt ông Nguyễn Văn Thạch với số tiền 26,5 triệu đồng về các hành vi: Không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh đây đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Tháng 4/2022, Thanh tra Sở Y tế TP HCM tiếp tục xử phạt ông Nguyễn Văn Thạch số tiền 100 triệu đồng về các hành vi: Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Ngoài ra, ông Thạch còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng; Buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Theo quyết định xử phạt này, thì tới tháng 7/2022 Thẩm mỹ viện quốc tế Venus mới hết thời hạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo thông tin Thanh tra Sở Y tế vừa công bố thì ngày 2/6/2022 tại địa chỉ 2B-2C Hồ Xuân Hương, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, lại được Phòng kinh tế UBND Quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN, lần đầu.

Tháng 9/2022, trong khi còn chưa được Sở Y tế cấp giấy phép khám chữa bệnh thì Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN lại có dấu hiệu thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ không phép.

Cụ thể, vào ngày 23/09/2022, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Phòng Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (PC06) – Công an Thành phố, Phòng Y tế Quận 3 tiến hành kiểm tra hoạt động tại Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN tại địa chỉ địa chỉ 2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, ghi nhận đã được Phòng kinh tế UBND Quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN, đăng ký lần đầu ngày 02/06/2022.

Đoàn kiểm tra ghi nhận tại lầu 4 và lầu 5 của thẩm mỹ này có trang bị giường, đèn, trang thiết bị dụng cụ phẫu thuật, thuốc và dụng cụ vật tư y tế nhưng chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, tại đây còn có phiếu thu dịch vụ, phiếu thu tiền, đơn thuốc có thông tin về việc thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Cơ sở treo biển hiệu: "Phòng khám Venus by Asian". Kiểm tra trên website venusbyasian.vn có địa chỉ tại cơ sở có thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong một số trang thiết bị, vật tư y tế và các chứng từ liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; yêu cầu Hộ kinh doanh Thẩm mỹ Venus By Asian ngưng ngay việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp phép theo quy định; ngưng ngay việc quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ và điều chỉnh biển hiệu không đúng quy định.

Thanh tra Sở Y tế đang tổng hợp hồ sơ và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với việc hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Hộ kinh doanh Thẩm mỹ Venus By Asian theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị Phòng Y tế Quận 3 phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc ngưng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Hộ kinh doanh Thẩm mỹ Venus By Asian.

Thẩm mỹ VENUS BY ASIAN liên tiếp bị tố cáo lừa đảo, gây nguy hiểm tính mạng cho khách hàng
Hệ thống thẩm mỹ Venus tại Hà Nội cũng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt. Trong ảnh là thẩm mỹ viện Venus tại địa chỉ 61 Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Còn tại Hà Nội, thẩm mỹ viện Venus cũng nhiều lần bị xử phạt. Cụ thể: Ngày 9/6/2020, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính đối với cơ sở Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus (số 78 Trung Kính) do vi phạm điều kiện hoạt động đăng ký kinh doanh.

Bà Dung cho biết, theo quy định, hồ sơ xử phạt này sẽ được gửi lên UBND TP Hà Nội. “Cơ sở Thẩm mỹ viện Venus đã vi phạm nhiều lần nhưng lần này số tiền phạt là trên 50 triệu đồng nên UBND quận phải ký văn bản trình UBND TP Hà Nội xử phạt theo đúng quy trình. Ngoài ra, UBND quận cũng đã giao cho công an khu vực kiểm soát, nếu còn tiếp tục vi phạm sẽ có hình thức xử phạt tiếp theo”, bà Dung nói.

"Nếu tính cả lần này, cơ sở Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus đã vi phạm 3 lần, gồm: Lần đầu tiên vào đầu năm 2019, do lần đầu vi phạm nên nhắc nhở; lần hai phạt 7.000.000 đồng vào tháng 9/2019 và lần này", lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết.

Trước đó, theo phản ánh của chị N.T.H.N về việc chị này sử dụng dịch vụ "Tái sinh đa tầng" của cơ sở Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus, số 78 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên sau khi sử dụng dịch vụ các vùng được tiêm trên cơ thể chị N. xuất hiện triệu chứng nổi cục, cứng, đặc biệt là vùng mu bàn tay bị sưng tấy, đỏ.

Theo kết quả siêu âm hai má và mu bàn tay của chị N., Đại tá, Bác sĩ Nguyễn Tài Sơn, nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội Phẫu Thuật Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam nhận định rằng, dưới lớp da tại các khu vực bị tiêm có chất làm đầy.

Tháng 7/2020, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thẩm mỹ viện Quốc tế Venus (số 61 Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) do ông Nguyễn Tiến Hoàng là đại diện hộ kinh doanh với tổng số tiền 87,5 triệu đồng, về các hành vi vi phạm như: Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ đặc biệt mà chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo…

Cụ thể, căn cứ vào tài liệu, hồ sơ thu thập trong quá trình kiểm tra, bản giải trình của ông Nguyễn Tiến Hoàng - Đại diện hộ kinh doanh Thẩm mỹ viện quốc tế Venus, bà Lương Thanh Tú - Bác sỹ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám, bà Hoàng Thị Vân và bà Lê Thị Thanh - Nhân viên chăm sóc da tại thẩm mỹ viện quốc tế Venus, Đoàn liên ngành kiểm tra hành nghề y dược ngoài công lập, dịch vụ thẩm mỹ quận tham mưu UBND quận ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thẩm mỹ viện quốc tế Venus, với tổng số tiền 87.500.000 đồng.

Phòng Y tế quận, đã báo cáo và kiến nghị Sở Y tế Hà Nội:

- Tạm dừng cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Venus số 61 Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

- Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra và xử phạt nghiêm đối với Thẩm mỹ viện quốc tế Venus, Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Venus số 61, Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội và phối hợp Quận Hai Bà Trưng giải quyết các đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược ngoài công lập, dịch vụ thẩm mỹ quận đề nghị Tổ Y tế xã hội phường Phạm Đình Hổ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc hoạt động của Thẩm mỹ viện quốc tế Venus, việc không hoạt động khi chưa được cấp giấy phép hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Venus số 61 Ngô Thì Nhậm và xử phạt nghiêm nếu có hành vi vi phạm.

Những điều kiện phải đáp ứng khi mở dịch vụ thẩm mỹ?

Pháp luật Việt Nam cũng có những quy định khác nhau cho việc kinh doanh thẩm mỹ này. Cụ thể:

Thứ nhất, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ là những cơ sở như spa, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ, xăm hình nghệ thuật, không cần sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không phải xin giấy phép hoạt động của Sở Y tế. Tuy nhiên, các cơ sở dịch vụ này phải đăng ký hoạt động kinh doanh, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự...

Cụ thể, theo quy định Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh quy định về những cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh thì mở spa hoặc spa nhỏ không thuộc các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh. Vì vậy khi kinh doanh spa bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.

Theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Theo Quyết định Số 337/QĐ-BKH ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư. Về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Có 02 mã ngành nghề đăng ký kinh doanh spa, bao gồm:

Số 96100: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe tương tự (trừ hoạt động thể thao). Nhóm này gồm: Dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình…)

Số 963: Hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác chưa được phân vào đâu. Nhóm này gồm: Cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc. Và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ. Cắt, tỉa và cạo râu; Massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm…

Như vậy, dựa trên cơ sơ pháp lý nêu trên. Spa là hình thức chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da không dùng phương pháp phẫu thuật, không gây chảy máu … (như thẩm mỹ viện hay bệnh viện) có hoặc không có hoạt động massage (xoa bóp). Do đó, về mặt pháp lý Spa có 02 loại là loại có hoạt động xoa bóp (hộ kinh doanh massage). Và loại không có hoạt động xoa bóp. Việc xác định rõ 02 loại này sẽ dẫn đến việc xác định rõ hơn các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động và quản lý của các cơ quan nhà nước đối với hoạt động Spa.

Thứ hai, nhóm cơ sở thẩm mỹ được sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ này có rất nhiều hình thức hoạt động như: Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị da liễu; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa da liễu.

Theo quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những loại hình phòng khám chuyên khoa. Để được cấp Giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thẩm mỹ viện cần phải đáp ứng các điều kiện:

Điều kiện cơ sở vật chất: Địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình, bảo đảm đủ ánh sáng, có trần chống bụi, tường và nền nhà phải sử dụng các chất liệu dễ tẩy rửa, làm vệ sinh; Phòng khám chuyên khoa phải có phòng khám bệnh, chữa bệnh; Có buồng lưu người bệnh; Các điều kiện khác tùy theo phạm vi chuyên môn đăng ký; Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, xử lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; bảo đảm vô trùng đối với các phòng thực hiện thủ thuật; Có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ, chăm sóc người bệnh.

Điều kiện về trang thiết bị y tế: Có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký; Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.

Điều kiện về nhân sự: Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám chuyên khoa phải là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng về chuyên khoa đó; Các đối tượng khác làm việc trong phòng khám chuyên khoa nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.

Theo quy định người hành nghề đã có chứng chỉ chuyên khoa định hướng Tạo hình thẩm mỹ và đã thực hành đủ 18 tháng về chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Bệnh viện theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 28 Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn là Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Ngoài ra, các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện thẩm mỹ cần đáp ứng một số quy định khác về an ninh, trật tư như: Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy,…

Bên cạnh đó, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có dịch vụ thẩm mỹ. Những vi phạm cơ bản về giấy phép hoạt động kinh doanh, chuyên môn kỹ thuật. Tùy hành vi vi phạm mà mức phạt đối với cơ sở kinh doanh thẩm mỹ có thể lên tới 50.000.000 đồng.