Tại sự kiện kéo dài khoảng 2 giờ mang tên "It's Glowtime" được bắt đầu từ 0h00 ngày 10/9 (giờ Việt Nam), “Táo khuyết” đã công bố dòng iPhone mới gồm 4 mẫu: iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Dù đã 2024, những người theo dõi công nghệ dễ dàng nhận ra toàn bộ các sản phẩm hiện nay vẫn “đúc nguyên khung” từ thế hệ iPhone 12 (ra mắt năm 2020), chỉ thay đổi rất ít và hoàn toàn không mang tính chất sáng tạo nào đáng kể.

Sự kiện “của những bài học thuộc lòng”

Sự kiện Apple nhàm chán, iPhone 16 bị đánh giá kém hấp dẫn - 1
CEO Tim Cook cũng “nhạt nhẽo” khi bản thân ông không thể làm phần giới thiệu trở nên hấp dẫn hơn

Trước khi thế hệ iPhone mới ra mắt cả năm trời, hàng loạt tin đồn về sản phẩm đã xuất hiện trên các trang báo, mạng xã hội. Nhiều người thời điểm đó có thể không tin “Táo khuyết” lại có thể tẻ nhạt tới mức giữ nguyên sản phẩm sau 4 năm và mỗi năm chỉ thay đổi 1 chút rồi quảng cáo như mình vừa phát minh ra điều vĩ đại. Nhưng sau sự kiện ngày 10/9, tất cả đều vỡ lẽ khi gần như mọi tin đồn đều chính xác đến cả những chi tiết nhỏ nhất.

"Chưa có sự kiện nào của Apple lại khiến tôi cảm thấy chán như sự kiện đêm qua”, YouTuber công nghệ Trần Ngọc bình phẩm. Theo anh, những thông tin về thiết bị mới đều không khác gì so với tin đồn rò rỉ trước đó. “Có vẻ như Apple đang bí ý tưởng và không còn có thể tạo nên sự đột phá như người dùng kỳ vọng", anh Trần Ngọc nói

Đồng quan điểm, biên tập viên tạp chí Điện tử Ứng dụng - chị Ngô Hồng Nhung cũng không giấu được sự thất vọng sau khi theo dõi sự kiện và các sản phẩm mà hãng này vừa ra mắt. Chị đánh giá sự kiện "It's Glow Time" quá dài, chứa nhiều thông tin nhưng lại không tập trung, không mang tới nhiều giá trị cho người tiêu dùng sản phẩm của hãng. Nữ biên tập viên cũng đề cập tới việc các thông tin bị rò rỉ trước đó như một dẫn chứng cho thấy sự hấp dẫn, yếu tố bất ngờ đã không còn.

Nâng cấp không cần thiết, thực tế là "cải lùi"

Trong phần giới thiệu chiếc smartphone mới của năm nay, Táo khuyết đã "khoe khoang" rất nhiều về phím bấm chụp hình ở bên hông máy cũng như tính năng Camera Control, tất cả nhằm hỗ trợ người dùng quay video, chụp hình tốt hơn (so với các đời máy trước của hãng), tận dụng được nhiều tính năng khác trên hệ thống.

Nhưng đáng nói, đây hoàn toàn là sự cóp nhặt từ rất nhiều thế hệ smartphone chạy Symbian lẫn Android trước đây và tới thời điểm này, các nhà sản xuất hầu như đã từ bỏ thiết kế phím camera này vì nó "chẳng mang lại ích lợi gì đáng kể" về trải nghiệm người dùng, trong khi phải tốn công nghiên cứu và phát triển, thiết kế bộ phận đó gắn lên thân máy.

Việc Camera Control đang tương thích với ứng dụng chụp hình gốc (Camera) trên iPhone bị xem là thiếu tính thực tiễn bởi hiện nay, đa phần người dùng sử dụng smartphone chụp hình đều thông qua ứng dụng của bên thứ ba để có thể tích hợp nhiều bộ lọc màu, làm đẹp khác nhau trước khi chia sẻ với bạn bè hay đăng lên mạng xã hội. Thậm chí, mỗi nhu cầu chụp hình lại có một ứng dụng riêng để đáp ứng, và điều này là vô nghĩa nếu sử dụng Camera Control.

Sự kiện Apple nhàm chán, iPhone 16 bị đánh giá kém hấp dẫn - 2
Các tính năng mới trên iPhone 16 bị đánh giá là kém hấp dẫn (Ảnh: CNet).

Apple Intelligence vô giá trị với người Việt trong tương lai gần

Không như Camera Control có thể trở thành tính năng vô dụng mang tính toàn cầu (tương tự Dynamic Island - một thất bại về mặt thiết kế mà Apple chưa dám từ bỏ), tính năng trí tuệ nhân mang tên Apple Intelligence trên iPhone 16 chắc chắn vô dụng với người Việt ở giai đoạn sắp tới.

Cụ thể, AI này sẽ có mặt trên iOS 18.1 dự kiến ra mắt từ tháng 10, bổ sung dần trong các tháng tiếp theo. Nhưng Trong năm 2024 này, tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất được hỗ trợ, ban đầu phát hành tại Mỹ trước khi mở rộng sang tiếng Anh bản địa tại các quốc gia Úc, Canada, New Zealand, Nam Phi, Anh vào tháng 12. Trong năm 2025, Apple xác định lộ trình bổ sung thêm tiếng Trung, Pháp, Nhật, Tây Ban Nha.

Như vậy, tiếng Việt chắc chắn sẽ không xuất hiện cho tới ít nhất năm 2025, thậm chí có thể không bao giờ xuất hiện (như cách Apple đang làm với Siri hiện nay, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trừ tiếng Việt). Trong môi trường tiếng Anh không phải ngôn ngữ giao tiếp chính như tại Việt Nam, không được đại bộ phận người dùng sử dụng hàng ngày, việc Apple Intelligence không có tiếng Việt sẽ khiến công cụ này không còn giá trị, mà chỉ phục vụ cho 1 số mục đích giải trí, trải nghiệm vui vẻ.