Bộ Xây dựng đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc – chủ sở hữu thương hiệu Sun PhuQuoc Airways (SPA).
Ngày 13/6, Bộ Xây dựng chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Đây là thương hiệu hàng không được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Sun Group, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Sun PhuQuoc Airways (SPA) được phép khai thác mô hình kinh doanh truyền thống-đầy đủ dịch vụ-chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp. Lấy Phú Quốc làm tâm điểm, Sun PhuQuoc Airways kết nối đảo ngọc của Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các thành phố trọng điểm khác.
Đối với thị trường quốc tế, SPA đặt mục tiêu kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn và trung tâm du lịch hàng đầu tại châu Á, bao gồm các điểm đến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác trong khu vực. Không dừng lại ở các điểm đến phổ biến, Sun PhuQuoc Airways còn mở rộng mạng bay đến những thị trường du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đường bay thẳng trước đó như Nga, Đông Âu, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu, Australia.
“Dự án có tổng thời gian hoạt động 50 năm, với quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.000 tỷ đồng. Trung tâm hoạt động chính của hãng đặt tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn-huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”, đại diện Tập đoàn Sun cho biết.
Được biết, hãng đang trong quá trình tiếp cận, đàm phán với Tập đoàn Boeing mua tàu bay. Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ sử dụng các dòng tàu bay thân hẹp A320, A321 của Airbus, trong đó có tàu bay A321neo. Đây là dòng tàu bay có thân dài nhất trong gia đình A320, cho phép bố trí tối đa 244 chỗ ngồi. Với những đặc điểm này, A321neo là lựa chọn tối ưu cho các hãng hàng không muốn kết hợp khai thác hiệu quả với trải nghiệm bay thoải mái, phù hợp cả đường bay nội địa lẫn quốc tế tầm trung.
Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2025 được xác định là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện nhân sự, hệ thống kỹ thuật và các thủ tục pháp lý theo quy định. Nếu điều kiện thuận lợi, hãng dự kiến sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10/2025 và đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất có thể.
Ngay tại thời điểm được cấp phép, Sun PhuQuoc Airways đã hoàn tất các khâu tiền khai thác bao gồm: nghiên cứu mô hình vận hành, chuẩn hóa quy trình an toàn và xây dựng khung năng lực nhân sự. Sun PhuQuoc Airways (SPA) ra đời trong bối cảnh Phú Quốc đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á, và là một trong những điểm đến mới nổi bật nhất thế giới năm 2025 theo đánh giá của các tổ chức du lịch toàn cầu.
Ngay từ tên gọi, Sun PhuQuoc Airways đã khẳng định sứ mệnh kết nối đảo Ngọc với thế giới và đưa thế giới đến gần hơn với Phú Quốc. Hãng phát triển mạng bay “trục nan” lấy Phú Quốc làm trung tâm, kết nối trực tiếp các đô thị lớn trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng tới những điểm đến du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa có đường bay thẳng.
Là một mảnh ghép chiến lược trong hệ sinh thái Sun Group tại đảo Ngọc, hãng bay mới cũng sẽ kết nối du khách với các khu nghỉ dưỡng, giải trí, ẩm thực, show diễn… được tập đoàn này kiến tạo tại Phú Quốc, tạo nên một trải nghiệm liền mạch từ bầu trời tới mặt đất.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sun Group chia sẻ: “Sun PhuQuoc Airways là mảnh ghép chiến lược trong tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí - hàng không đẳng cấp mà Sun Group theo đuổi. Chúng tôi không chỉ xây dựng một hãng bay dành cho tất cả mọi người, mà còn khởi xướng một tư duy mới: biến mỗi chuyến bay thành phần mở rộng tự nhiên của kỳ nghỉ - nơi cảm xúc, bản sắc Việt và dịch vụ quốc tế cùng cất cánh”.
Việc Sun PhuQuoc Airways chính thức được cấp phép cũng diễn ra trong bối cảnh Phú Quốc đang khẩn trương chuẩn bị cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2027) - sự kiện quốc tế quy mô lớn, tiếp đón hàng nghìn đại biểu, lãnh đạo cấp cao và doanh nhân từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Trong bức tranh đó, một hãng hàng không cất cánh từ chính đảo Ngọc, sẽ không chỉ góp phần giải tỏa áp lực vận tải mà còn đóng vai trò như cánh cổng kết nối, đưa bạn bè quốc tế đến với điểm đến được Travel & Leisure gọi tên với danh xưng “hòn đảo đẹp thứ hai thế giới sau Maldives”.
Thêm một hãng hàng không mới được cấp giấy phép kinh doanh, thị trường hàng không nước ta không chỉ được bổ sung năng lực mới, mà còn thúc đẩy xu hướng chuyển dịch từ “hàng không tiện lợi” sang “hàng không nghỉ dưỡng” - điều đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại các thị trường du lịch tiên phong trong khu vực.
Và với nhu cầu dịch chuyển của thế hệ mới, sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways còn là một “cú huých” khác biệt. Không đơn thuần “cất cánh”, với khái niệm “hàng không nghỉ dưỡng”, hãng đang định nghĩa lại trải nghiệm bay, nơi kỳ nghỉ bắt đầu từ ngay trên bầu trời.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc (Sun PhuQuoc Airways).
Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng của Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.
Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS : UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với doanh thu thuần gần 2.955,8 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt gần 1.000,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7%.
Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) vừa công bố BCTC quý II kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH : HoSE) vừa công bố 07/08 là ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ lên tới 40%, bao gồm 30% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt.
HAGL dự kiến phát hành 210 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá đạt 2.100 tỷ đồng. Số cổ phần này sẽ được sử dụng để hoán đổi khoản nợ phải trả trị giá 2.520 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đợt phát hành này, HAGL cũng để lộ diện trái chủ lớn nhất.
Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS, HoSE: mã chứng khoán FTS) vừa thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hạnh giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/7/2025. Trước đó, bà Hạnh là Giám đốc Khối Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) vừa công bố thông tin về việc ngày 16/7, Bộ Tài chính đã cấp giấy phép số 100/GP/KDBH về việc thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (TCLife).
CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 với doanh thu hoạt động đạt 1.698 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ nhiều mảng dịch vụ, đặc biệt là hoạt động tư vấn tài chính.
CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM (Công ty con của Haxaco Group) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025. Chi phí hoạt động trong kỳ của Dịch vụ ô tô PTM cũng đồng loạt tăng mạnh khi chi phí tài chính chủ yếu là lãi vay đã tăng gấp đôi lên gần 3 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa bị cơ quan thuế xử phạt và truy thu tổng số tiền hơn 225,5 tỷ đồng do kê khai sai phí bảo vệ môi trường trong nhiều năm.
Với doanh thu vượt 2,500 tỷ đồng và lãi ròng hơn 120 tỷ đồng trong quý 2/2025, TNG thiết lập cột mốc kinh doanh mới, thúc đẩy cổ phiếu tăng hơn 40% trong 3 tháng gần nhất.
Ngày 22/7, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank - Mã chứng khoán VAB) đã chính thức niêm yết gần 540 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), với tổng giá trị niêm yết đạt hơn 5.399 tỷ đồng theo mệnh giá.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: mã chứng khoán DGC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025. Điều gây chú ý là số tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này tăng thêm 1.500 tỷ đồng so với đầu năm, nâng tổng mức tiền gửi lên 12.000 tỷ đồng, chiếm tới 66% tổng tài sản.
CTCP Dược phẩm Imexpharm (mã chứng khoán IMP) đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, với doanh thu thuần đạt 1.227 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 46% kế hoạch cả năm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?