Thương hiệu sữa trải qua nhiều thập kỷ thăng trầm

Trước năm 1975, Sữa Ông thọ đã xuất hiện tại Việt Nam và ghi dấu với người tiêu dùng một thương hiệu sản phẩm chất lượng bền vững. Vào thời điểm đó, đây là thương hiệu do công ty sữa đa quốc gia Foremost đưa vào với nhãn hiệu Longevity, hình ảnh đặc trưng là ông lão cầm trái đào tiên, tên tiếng Việt là sữa Ông Thọ.

Nhận diện thương hiệu sữa ông Thọ của Vinamilk
Sữa Longevity của Foremost trước năm 1975 in trên bao bì hộp diêm.

Sau năm 1975, Vinamilk đã tiếp quản và tiếp tục phát triển thương hiệu. Vào thời điểm mới tiếp quản nhà máy sữa, do những khó khăn của nền kinh tế đương thời cùng lệnh cấm vận, Vinamilk thiếu nguyên liệu trầm trọng và chỉ hoạt động chưa tới 1/20 công suất thực tế. Chính sự thiếu hụt sản phẩm đã khiến sữa đặc thời bấy giờ được xem là món quà đắt đỏ, quý giá chỉ dành cho người bệnh, trẻ em hoặc người già.

Đến những năm 1990, công ty Foremost quyết định quay trở lại thị trường Việt Nam, vì thế đã xảy ra vụ tranh chấp nhãn hiệu giữa hai hãng sữa lớn nhằm đòi quyền sở hữu hình ảnh ông lão đặc trưng. Kết quả, Foremost thắng kiện và tiếp tục sản xuất sữa Longevity, sau này đổi tên thành sữa Trường Sinh. Mặt khác, Vinamilk phải thay đổi thành hình ảnh ông lão và hai chú bé, cái tên Ông Thọ vốn đã quen thuộc với người dân được Vinamilk giữ nguyên.

Sữa Ông Thọ: Thương hiệu sữa quốc dân hơn 40 năm trước trông ra sao?
Sữa ông Thọ gắn liền với công ty Vinamilk từ những ngày đầu thành lập.

Trong giai đoạn kinh tế chuyển mình, lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập. Vì vậy, công ty Vinamilk có nhiều cơ tiếp cận hơn với các nguồn nguyên liệu sữa và quyết định không ỷ lại vào nguyên liệu nhập khẩu mà trực tiếp phát triển trang trại bò sữa trong nước. Đồng thời nhập máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng và sản lượng sữa Ông Thọ.

Khi nói về giai đoạn này, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk từng chia sẻ: “Đây là bước ngoặt quan trọng. Nhờ vậy, Vinamilk chủ động nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất. Chiến lược kết hợp hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cùng vùng nguyên liệu từ 1991-2003 đã giúp công ty chiếm đến 75% thị phần sữa đặc”.

Sữa Ông Thọ: Thương hiệu sữa quốc dân hơn 40 năm trước trông ra sao?
Bao bì lon sữa thay đổi qua các thời kỳ

Trải qua 45 năm phát triển gắn liền với sự ra đời và hình thành của Vinamilk, sản phẩm sữa Ông Thọ cũng không ngừng được cải tiến, đa dạng mẫu mã, bao bì để phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ có nhiều dòng như Ông Thọ trắng (hàm lượng đạm cao, hàm lượng chất béo thấp), Ông Thọ xanh biển (hàm lượng đạm và chất béo đều cao), Ông Thọ nhãn xanh lá (hàm lượng đạm thấp),.. Còn về bao bì, sản phẩm cũng có nhiều thay đổi, từ chiếc lon thiếc truyền thống 380 gram đến hộp giấy 1 lít, hộp giấy 380 gram, vỉ nhựa 40 gram.

Đầu năm 2021, sữa đặc Ông Thọ mới cho ra mắt mẫu bao bì dạng tuýp tiện dụng 165 gram dành cho người pha chế hoặc đi du lịch.

Đáng lưu ý, sản phẩm sữa Ông Thọ dạng tuýp khi tung ra thị trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, thậm chí tạo nên một "cơn sốt" trên các mạng xã hội. Rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự hào hứng và nhận xét tốt về các ưu điểm của sản phẩm này. Ví dụ, tài khoản Facebook Nguyễn Ngọc Trung (TP HCM) đánh giá thiết kế này "vừa tiện mà lại bảo quản đc lâu hơn, chứ như lon hay hộp giấy nếu ko xài nhiều mở ra dễ hỏng, cũng ko phải che đậy sợ ruồi kiến". Đồng quan điểm, tài khoản facebook Thuận Nguyễn (TP HCM)cũng nhận xét: “dạng tuýp này tuy bên Thái nhiều mà vị ko ngon bằng Ông Thọ. Sữa đặc Việt Nam mình vẫn là tốt nhất”.

Sữa Ông Thọ: Thương hiệu sữa quốc dân hơn 40 năm trước trông ra sao?
Vinamilk tung ra sữa Ông Thọ dạng tuýp vào đầu năm nay

Thiết kế dạng tuýp như kem đánh răng dù không phải ý tưởng mới lạ với các hãng sữa nước ngoài nhưng Vinamilk lại là thương hiệu sữa nội đầu tiên áp dụng thiết kế này cho sữa Ông Thọ. Điểm đặc biệt của sản phẩm là dù có thiết kế mới tiện lợi, hàm lượng thành phần vẫn được giữ nguyên khiến những tuýp sữa có chất lượng không khác gì chiếc lon, hộp thiếc truyền thống.

Sữa Ông Thọ “quốc dân” đi khắp năm châu

Đáng nói, không chỉ bao bì, mẫu mã đẹp, chất lượng sản phẩm tốt mà niềm tin của khách cũng chính là yếu tố quan trọng làm nên thành công của thương hiệu sữa "quốc dân" Ông Thọ. Theo một báo cáo mới đây của Nielsen, sữa Ông Thọ là dòng sản phẩm được người tiêu dùng chào đón nhất trong thị phần sữa đặc. Điều này không ngạc nhiên với nhiều người khi đây là sản phẩm quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người Việt.

Phải nói về thế hệ trước những năm 1990, một thủa những chiếc lon rộng sau khi lấy hết sữa còn được nhiều gia đình tận dụng để đong đỗ, đong gạo ở cái thời còn cơ cực.... Hay trong ký ức của trẻ em bấy giờ, những chiếc vỏ lon sữa Ông Thọ vô cùng "thần thánh" để dành làm những chiếc đèn trong đêm Rằm tháng tám... Cho đến giờ, sữa Ông Thọ được nhắc đến như một phần ký ức vui vẻ của rất nhiều thế hệ.

Ngoài những giá trị văn hóa mang tính lịch sử, sữa Ông Thọ cũng là thành phần chính để làm các thức ăn, thức uống quen thuộc mà hầu hết người Việt Nam đều yêu thích như: sữa chua, caramen, sinh tố, hoa quả dầm,… Đặc biệt, đây còn là nguyên liệu quan trọng làm nên món cà phê sữa đá nổi tiếng trong văn hoá thưởng thức cà phê của Việt Nam.

Khi được hỏi về món sữa tuổi thơ này, mỗi người có thể kể ra nhiều kỷ niệm khác nhau. Bà Nguyễn Kim Dung, 51 tuổi, quận Cầu Giấy (Hà Nội ) chia sẻ: "Món ăn khoái khẩu buổi sáng của tôi hàng chục năm nay vẫn là bánh mì với bơ Trường An và cốc cà phê sữa. Mà cà phê sữa thì không thể thiếu một ít sữa đặc Ông Thọ để tạo vị ngậy và ngọt. Người ta hay nói đến cụm từ cân đường hộp sữa ngày nay một cách bình thường nhưng trước đây, có được cân đường, hộp sữa lại rất xa xỉ, thường chỉ khi ốm hoặc nhà có điều kiện mới có".

Sữa Ông Thọ: Thương hiệu sữa quốc dân hơn 40 năm trước trông ra sao?
Bánh mì chấm sữa Ông Thọ gắn liền với rất nhiều của tuổi thơ người trẻ Việt

Sữa Ông Thọ không chỉ theo chân rất nhiều lao động, du học sinh Việt Nam ra nước ngoài làm việc và học tập, mà nhiều người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài và các du khách quốc tế cũng biết đến và tìm mua sản phẩm này.

Chị Thảo Trần, 27 tuổi, đến từ Hoài Đức (Hà Nội), là một du học sinh tại Seoul (Hàn Quốc), cho hay: “Tại Hàn Quốc có sản phẩm sữa đặc như Ông Thọ nhưng tôi không bao giờ sử dụng những sản phẩm này để chấm bánh mỳ hay pha cà phê. Sữa đặc Ông Thọ có kết cấu mượt và đặc, khi pha cà phê vị ngọt của sữa sẽ hoà quyện tạo ra hương thơm nhẹ nhàng, nhưng lại giúp cà phê có vị đậm đà hơn. Ngược lại sữa đặc của Hàn có kết cấu lỏng và vị nhạt hơn nhiều, phù hợp để ăn cùng dâu. Dù giá sữa đặc Ông Thọ tại Hàn không hề rẻ, tôi vẫn luôn mua một lon để trong nhà”.

Theo báo cáo của Vinamilk, từ năm 1998 đến nay sữa đặc của Vinamilk đã được xuất khẩu sang 21 quốc gia. Trong năm 2020, hãng đã xuất khẩu hơn 16 nghìn tấn sữa đặc trị giá 21 triệu USD. Năm 2019, sản phẩm sữa đặc có đường đã giúp Vinamilk giành giải Doanh nghiệp Xuất khẩu châu Á tại Singapore.

Có thể nói, sản phẩm sữa Ông Thọ của Việt Nam đã thực sự đi khắp năm châu bốn bể, không chỉ đánh dấu tên tuổi của Vinamilk qua từng thời kỳ, mà thật sự ghi danh thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam lên bản đồ quốc tế. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho khát vọng nâng tầm sữa Việt của Vinamilk như trong chính câu slogan của họ: "Vươn cao Việt Nam, Giấc mơ sữa Việt".