Trong bài phát biểu về Ngân sách hôm thứ Sáu (16/2), Phó Thủ tướng Lawrence Wong cho biết Singapore sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đô la Singapore trong 5 năm tới để tăng cường hơn nữa khả năng AI của đất nước.

Là một phần của khoản đầu tư, Singapore sẽ nỗ lực đảm bảo có thể đảm bảo quyền truy cập vào các chip tiên tiến “rất quan trọng đối với việc phát triển và triển khai AI”, Wong nói.

Ông cho biết thêm, Singapore cũng sẽ hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập các trung tâm AI xuất sắc nhằm thúc đẩy đổi mới.

Singapore sẽ 'bơm' hơn 1 tỷ đô la cho kế hoạch thúc đẩy hệ sinh thái AI
Singapore sẽ 'bơm' hơn 1 tỷ đô la cho kế hoạch thúc đẩy hệ sinh thái AI

Nithin Chandra, đối tác quản lý khu vực Đông Nam Á của Kearney, một công ty tư vấn quản lý toàn cầu, cho biết: “Đáng ngạc nhiên là gần 3/4 lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu không được trang bị đầy đủ để chuyển đổi AI, tin rằng sự chuẩn bị của họ bị giới hạn bởi thời gian, con người và tiền bạc”. .

Chandra cho biết: “Sáng kiến ​​này sẽ giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội do tiến bộ công nghệ mang lại và nắm bắt các cơ hội mới”.

Jonathon Dixon, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành APAC tại Cloudflare cho biết: “Điều này sẽ khuyến khích các công ty áp dụng các giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh cho lực lượng lao động của họ, đồng thời khuyến khích quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến ​​thức trong toàn ngành, từ đó thúc đẩy sự đổi mới tổng thể", nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu.

Theo báo cáo Tương lai Công việc của LinkedIn công bố vào tháng 8, người lao động Singapore đã nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng AI .

Mao Gen Foo, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của công ty quản lý trải nghiệm Qualtrics của Mỹ, cho biết: “Việc tăng cường tập trung và đầu tư vào năng lực AI, nhân tài và phát triển ngành cũng rất thú vị và quan trọng để Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và đổi mới”.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI vào năm 2019. Vào tháng 12, quốc gia Đông Nam Á này đã đưa ra Chiến lược AI quốc gia 2.0 – phiên bản cập nhật của các sáng kiến ​​AI, vạch ra các cách chuẩn bị cho nền kinh tế khai thác và sử dụng AI để trao quyền cho người lao động. và doanh nghiệp.

Pannie Sia, tổng giám đốc ASEAN tại Workday cho biết: “Việc duy trì sự tập trung vào AI và học máy sẽ đảm bảo sự nổi bật của Singapore trong các tiến bộ công nghệ, củng cố vị thế của nước này như một trung tâm hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhân tài trong bối cảnh toàn cầu ngày càng số hóa”, một nhà cung cấp phần mềm tài chính và nhân sự của Mỹ.

Trong khi đó, gã khổng lồ công nghệ Google có tiềm năng “rất cao” trở thành trung tâm AI toàn cầu nhờ môi trường thúc đẩy đổi mới, Giám đốc điều hành đám mây Caroline Yap nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trước đó .

Để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm, Singapore đã triển khai AI Verify vào tháng 5 năm 2022 – khung kiểm tra quản trị AI và bộ công cụ phần mềm đầu tiên trên thế giới dành cho các công ty. Công cụ này cho phép người dùng tiến hành kiểm tra kỹ thuật trên các mô hình AI của họ và ghi lại quá trình kiểm tra. Trong đó, Google, Meta và Microsoft nằm trong số các công ty đã thử nghiệm công cụ AI Verify hoặc đưa ra phản hồi.

Sujith Abraham, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc khu vực ASEAN của Salesforce cho biết: “Việc phân bổ 1 tỷ đô la Singapore cho AI, bao gồm cả việc triển khai an toàn Chiến lược AI quốc gia 2.0, thể hiện cam kết của chính phủ trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái AI đáng tin cậy và có trách nhiệm".

Abraham cho biết: “Khi việc áp dụng AI ngày càng tăng, người tiêu dùng phải yên tâm rằng dữ liệu của họ được an toàn và công nghệ đó đang được sử dụng cho mục đích tốt đẹp”.