Trong khi thách thức hiện tại cho ngành vận tải toàn cầu là phải “chạy đua” để tìm ra nhiên liệu sạch hơn, ngành vận tải hạng nặng như xe tải, máy kéo, tàu thuỷ,… dường như bị “tụt lại” bởi pin điện không đủ để cung cấp năng lượng cho những loại phương tiện cỡ lớn này.

Bối cảnh đó đã thúc đẩy nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch nghiên cứu phát triển công nghệ chuyển hóa amoniac thành hydro để cung cấp năng lượng cho các phương tiện hạng nặng.

Đáng nói, chỉ riêng lượng khí thải nhà kính phát ra từ ngành vận tải đường bộ hạng nặng nói riêng đã chiếm gần 1/4 tổng lượng khí thải nhà kính của ngành giao thông vận tải nói chung.

Còn theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, khí thải nhà kính từ hoạt động vận chuyển đường biển tăng gần 10% từ năm 2012 đến năm 2018. Các con tàu vận tải thải ra gần 1 tỷ tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng carbon xả thải hàng năm của cả 2 bang Texas và California (Mỹ) cộng lại.

Saudi Aramco tài trợ cho start-up Mỹ phát triển công nghệ nhiên liệu sạch từ amoniac
Công ty khởi nghiệp của Mỹ phát triển công nghệ chuyển đổi amoniac thành hydro nhằm phục ngành vận tải hạng năng chuyển đổi xanh

Những công ty như Man Energy Solutions, Wartsila và Amogy, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Brooklyn, đều đang nghiên cứu những giải pháp thay thế trên cơ sở amoniac.

Seonghoon Woo, đồng sáng lập và CEO công ty khởi nghiệp Amogy cho biết: “Công nghệ độc quyền được cấp bằng sáng chế của chúng tôi cho phép chuyển đổi hiệu quả amoniac thành hydro. Công nghệ này cho phép sản xuất hydro trên phương tiện vận tải, sau đó hydro cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu để chạy phương tiện này.

Amogy đã thử nghiệm công nghệ mới trên xe tải, áp dụng công nghệ trên máy kéo và máy bay không người lái của nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp John Deere. Bước thử nghiệm tiếp theo hướng tới vận chuyển hàng hải sạch là tàu kéo (tugboat)

“Chúng tôi đang hợp tác với các bên liên quan trong ngành vận tải hạng nặng. Chắc chắn đây sẽ là chìa khóa để mở rộng quy mô công nghệ mới này sớm đi vào thực tế khai thác trên thị trường,” ông Woo nói.

Một trong những nhà đầu tư lớn của Amogy là tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco (Ả Rập Xê Út). Mặc dù là một trong những nhà sản xuất xăng dầu lớn nhất thế giới, Saudi Aramco xác định amoniac là một phần trong tương lai của ngành nhiên liệu sạch trong định hướng của công ty.

Ahmad Al-Khowaiter, giám đốc công nghệ của Saudi Aramco cho biết: “Công nghệ này thực sự mở ra những thị trường mới cho nhiên liệu hydro từ nguồn amoniac phát thải carbon thấp. Đây là dạng vật chất mà chúng tôi xác định là một giải pháp thuận lợi để vận chuyển hydro”.

Ước tính, khả năng lưu trữ năng lượng của amoniac lỏng lớn hơn gấp 3 lần so với hydro nén.

“Đây sẽ là một thị trường phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh thế giới giảm phát thải carbon. Những sản phẩm như amoniac sẽ có giá trị cao, nhu cầu thị trường sẽ tăng lên,” ông Ahmad nói thêm.

Ngoài Saudi Aramco, công ty Amogy còn có được sự hỗ trợ từ Quỹ Cam kết Khí hậu của Amazon, AP Ventures, SK Innovation và DCVC. Công ty khởi nghiệp đã huy động được 70 triệu USD cho đến nay.