Giá xăng giảm chỉ còn hơn 20.500 đồng/lít từ 15h chiều nay
Thị trườngTrên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 31/10.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT đường bộ cao tốc. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2024.
Theo đó, đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150m trở lên; cầu có trụ cao từ 50m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).
Ảnh minh họa |
Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.
Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc, quy chuẩn mới quy định: Tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp như sau: Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120km/h; cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100km/h; cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h.
Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 2km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.
Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024 của Bộ GTVT quy định: Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.
Đối với các tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80km/h trở xuống đang khai thác trước ngày Thông tư này có hiệu lực, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày Thông tư này có hiệu lực. |
Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu, số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50m đối với đường cấp 80.
Đối với làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50m đối với đường cấp 80.
Liên quan đến dải giữa đường cao tốc, quy chuẩn quy định phải bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy đối với trường hợp mặt cắt ngang đường cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.
Trường hợp 2 chiều xe chạy được bố trí trên 2 nền đường riêng biệt không có dải giữa, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn có chiều rộng tối thiểu 1m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75m đối với đường cấp 80.
Đối với quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc, quy chuẩn mới nêu rõ: Việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc thực hiện quy định tại Nghị định số 32/2014 ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 25/2023 ngày 19/5/2023 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn.
Cũng trong khai thác đường cao tốc, tốc độ khai thác cho phép trên đường bộ cao tốc được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế của tuyến đường, hiện trạng kỹ thuật của đường bộ cao tốc, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.
Tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h. Tốc độ tối đa cho phép và tốc độ thiết kế không được chênh nhau quá 20km/h; tốc độ tối đa cho phép của 2 đoạn tuyến liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h.
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 31/10.
Trong đó, giá ca cao tăng phiên thứ 4 liên tiếp, lên USD/tấn. Giá cà phê Arabica tăng 0,60% lên 5.502 USD/tấn và Robusta tăng 1,25% lên 4.453 USD/tấn.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều sau khi lao dốc trong hai phiên trước đó.
Sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường nông sản trong phiên giao dịch hôm qua, trong đó lúa mì dẫn dắt đà tăng của cả nhóm. Giá ca cao dẫn đầu đà tăng của cả nhóm sau khi bứt phá hơn 5,06% so với tham chiếu.
Dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu trên 3 tỷ USD.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu (XK) cá tra tháng 9/2024 đạt 172 triệu USD, tăng 3% so với tháng 9/2023. Lũy kế XK cá tra tính đến hết quý III/2024 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khép lại tuần giao dịch vừa qua, sắc đỏ bao phủ toàn bộ nhóm nguyên liệu công nghiệp, trong đó nổi bật là đà giảm của mặt hàng cà phê.
Sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước, giá dầu thế giới đã hồi phục hơn 4% trong tuần giao dịch qua.
Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, thị trường kim loại diễn biến phân hóa, trong đó tất cả các mặt hàng đều ghi nhận mức biến động thấp, thay đổi không quá 0,1% so với mức tham chiếu.
Sáng nay (25/10), giá cà phê tại Tây Nguyên và Đông Nam bộ dao động trong khoảng 108.400 - 108.700 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cà phê hiện cao gần gấp đôi từ mức 60.200 - 61.000 đồng/kg.
Chiều 24/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo quy định. Kỳ này, giá xăng giảm nhẹ chưa đến 100 đồng/lít.
Theo một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nhận định, tại kỳ điều hành ngày mai (24/10), giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm, xăng RON95 về mức 20.714 đồng/lít.
MXV cho biết thông tin quan trọng các nhà đầu tư nên lưu ý trong thời gian tới là các nhà đầu cơ trên thị trường cà phê phái sinh đã bắt đầu thu hẹp các vị thế mua ròng khi Việt Nam bắt đầu vụ thu hoạch và dự kiến sẽ vào chính vụ trong 1-1,5 tháng tới. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường kỳ vọng nguồn cung mới từ Việt Nam sẽ gây sức ép lên giá.
Kết thúc phiên, giá dầu thô WTI giao tháng 12 tăng 1,35 USD lên 70,04 USD/thùng, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp. Tương tự, giá dầu thô Brent giao tháng 12 cũng ghi nhận mức tăng 1,68% lên 74,29 USD/thùng.
Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam tính đến giữa tháng 10 đạt kỷ lục mới 4,44 tỷ USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá đậu tương đánh mất 3,53% về mức 356 USD/tấn, kéo dài đà suy yếu sang tuần thứ ba liên tiếp.
Giá dầu thô trượt dốc trong tuần 14-20/10, chấm dứt chuỗi hai tuần tăng liên tiếp trước đó.
Giá các mặt hàng dầu thô tăng nhẹ kết thúc chuỗi 4 phiên suy yếu liên tiếp trước đó, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu tích cực và tồn kho dầu thô của nước này sụt giảm. Giá xăng RON 95 giảm 99 đồng/lít, xuống còn 20.962 đồng/lít.
Đi ngược với diễn biến của các nhóm hàng còn lại, thị trường kim loại phục hồi sau hai phiên biến động và điều chỉnh mạnh trước đó.
Nhóm nguyên liệu công nghiệp dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi giá nhiều mặt hàng chìm sâu trong sắc đỏ, trong đó giá đường thô giảm về mức đáy trong vòng gần một tháng qua.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
“Trải bao giông bão trong đời. Để yêu một sớm ngồi nơi cửa nhà”…
Theo Công an quận Hoàn Kiếm, hiện có 34 cơ sở trên địa bàn có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười” trái phép, tập trung chủ yếu tại các quán cà phê, quán bar, nhà hàng có sử dụng nhạc mạnh. Có nhiều cơ sở bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn kinh doanh như: quán bar Heyo Club ở 57 Cửa Nam, đã bị xử phạt hành chính tới 23 lần trong suốt quá trình hoạt động với số tiền phạt lên tới 600 triệu đồng.
ABBank ghi nhận mức lỗ trước thuế kỷ lục kể từ năm 2021 đến nay. Riêng trong quý III/2024, ABBank báo lỗ 343 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với quý lỗ gần nhất (quý IV/2022 lỗ 45 tỷ đồng).