Quan chức Fed cảnh báo lãi suất sẽ tăng lên nếu lạm phát không hạ xuống Ông John Williams, Chủ tịch Fed chi nhánh New York. (Ảnh: Reuters).

Ông John Williams, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, cảnh báo rằng các đợt tăng lãi suất sẽ cần một khoảng thời gian để tác động đến nền kinh tế và đưa lạm phát quay trở lại ngưỡng chấp nhận được.

Ông không đưa ra dự báo về hướng đi của chính sách tiền tệ, nhưng đoán rằng phải mất hai năm nữa lạm phát mới quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Chủ tịch Fed chi nhánh New York còn nói rằng nếu lạm phát không hạ nhiệt, Fed luôn có lựa chọn tăng lãi suất. Ông nói thêm rằng nhiều khả năng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ mức 3,4% hiện nay lên khoảng 4-4,5%.

Tại Câu lạc bộ Kinh tế tại New York hôm 9/5, ông Williams cho hay: “Do tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ, các đợt tăng lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ cần thời gian để khôi phục sự cân bằng cho nền kinh tế và đưa lạm phát trở về mục tiêu 2%”.

Phát biểu trên được đưa ra 6 ngày sau khi FOMC bỏ phiếu tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (bps) lên phạm vi 5-5,25%.

Trong thông cáo sau cuộc họp, FOMC ngầm báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách có thể ngừng tăng lãi suất, nhưng lưu ý thêm là họ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định chính thức.

FOMC cũng loại bỏ một cụm từ quan trọng mà trong các thông cáo trước từng dùng để ngụ ý các quan chức coi việc tiếp tục tăng lãi suất là hành động phù hợp.

Ông Williams, một trong những thành viên có quyền bỏ phiếu trong FOMC, cho biết quyết định lãi suất giờ đây phụ thuộc vào các dữ liệu sắp tới.

Ông nói với phóng viên tờ CNBC sau bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York: “Trước hết, chúng tôi [Fed] chưa tuyên bố đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Chúng tôi đảm bảo sẽ đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ đánh giá những gì đang xảy ra trên nền kinh tế và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đó”.

Ông nói tiếp: “Tôi không thấy trong dự báo căn bản của tôi có bất kỳ lý do nào để cắt giảm lãi suất trong năm nay”. Ông lưu ý rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất nếu dữ liệu không như mong đợi.

Triển vọng chính sách của ông Williams cũng sẽ tính đến các rắc rối hiện tại trong ngành ngân hàng và tác động của chúng. Ông cho biết: “Tôi sẽ đặc biệt tập trung đánh giá sự thay đổi của các điều kiện tín dụng và tác động của chúng đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế, việc làm và lạm phát”.

Ông Williams đã chỉ ra một số tín hiệu tích cực như kỳ vọng lạm phát dài hạn đã suy yếu và nhu cầu lao dộng, yếu tố đã góp phần khiến tiền lương đi lên trong thời gian qua, cũng đang giảm xuống.

Ông cũng nói rằng các điểm nghẽn trong chuỗi lao động, vốn là một trong những yếu tố chính thúc đẩy lạm phát, đã “được tháo gỡ đáng kể”.