Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, từ tháng 10 tới, Phú Quốc sẽ chính thức đón khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Ý, Úc hay tại một số khu vực như châu Âu, Mỹ, Trung Đông… theo mô hình du lịch cách ly khép kín. Nhóm khách này sẽ được nhập cảnh qua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hay chuyến bay thương mại.

UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ khác phục vụ khách du lịch khi tham gia đón khách du lịch quốc tế phải bảo đảm các tiêu chí về phòng chống dịch cũng như chất lượng dịch vụ tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, toàn bộ nhân viên, người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch phải được tiêm chủng ngừa Covid-19 đủ liều.

Các DN lữ hành khi tham gia mô hình này phải có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế với thời gian hoạt động từ 3 năm trở lên và có thị trường nguồn khách phù hợp với thị trường được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Riêng đối với cơ sở lưu trú phải đạt 3 - 5 sao hoặc đủ điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch. Khách du lịch quốc tế phải được ở trong khu lưu trú riêng biệt để bảo đảm việc giám sát y tế, không ảnh hưởng đến hoạt động của khách du lịch khác, không tiếp xúc với cộng đồng.

Phú Quốc lên kế hoạch đón du khách trở lại
Phú Quốc lên kế hoạch đón du khách trở lại

Đặc biệt, có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và có khu vực cách ly theo quy định trong trường hợp phát hiện ra khách bị nhiễm SARS-CoV-2. Các đơn vị vận chuyển phải tập huấn cho nhân viên phục vụ về an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình vận chuyển và phải bảo đảm phương tiện đa dạng, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng chủ động phối hợp với Trung tâm y tế TP. Phú Quốc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay, sẵn sàng phương án nếu có tình huống bất thường liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Đại diện sân bay cho biết, 98,7% nhân viên sân bay Phú Quốc đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó có 92,6% cán bộ, nhân viên được tiêm 2 mũi và chỉ còn 1,3% cán bộ nhân viên chưa tiêm do có yếu tố bệnh nền, thai sản… sẽ tiếp tục được tiêm vaccine trong thời gian tới.

Sân bay Phú Quốc cũng xây dựng kịch bản riêng từ vị trí đỗ tàu bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế; cách thức điều phối khai thác; khu vực tập kết hành khách.... Các kịch bản được lên chi tiết cho từng trường hợp nếu phát hiện khách nghi ngờ nhiễm bệnh trên chuyến bay đến khi tàu bay đang đỗ bên ngoài, khi tàu bay đã đỗ tại cầu hành khách, khi khách đã vào trong nhà ga… Hoặc trường hợp chỉ có một khách nghi ngờ nhiễm có kịch bản riêng; nhiều khách cùng nhiễm, sẽ có kịch bản khác.

Về thiết bị phòng, chống dịch, sân bay Phú Quốc đã đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và trang bị bảo hộ cho cán bộ, nhân viên; lắp máy đo thân nhiệt từ xa. Trang bị các điểm kiểm tra có QR Code; thực hiện khử khuẩn hành lý bằng tia UV. Thường xuyên phun khử khuẩn, khử trùng các trang thiết bị, các khu vực trong nhà ga; tăng cường nhân lực vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại các điểm, khu vực hành khách thường xuyên tiếp xúc,...

Cảng cũng phối hợp với CDC thực hiện quy trình kiểm soát tình hình sức khỏe hành khách thông qua “hộ chiếu vaccine”, thiết bị thông minh kiểm tra thân nhiệt từ xa, xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay.

Trước đó, để có thể triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10, Bộ VH-TT-DL đưa kế hoạch phải tổ chức tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại Phú Quốc từ tháng 7 - 9 để đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

Về điều kiện đối với du khách tới du lịch tại Phú Quốc, Bộ VH-TT-DL yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được VN công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được VN công nhận thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, trung bình mỗi năm tăng khoảng 25 - 35%. Trong đó, du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 - 30%. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, kỳ vọng việc sớm triển khai kế hoạch tiêm ngừa vắc xin cho người dân, mở cửa du lịch, đón khách quốc tế sẽ nhanh chóng được thực hiện để địa phương này sớm hồi phục kinh tế, góp phần vào sự trở lại chung của kinh tế cả nước.

Ngoài ra, để thực hiện được mục tiêu bắt đầu đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ tháng 10/2021 hoặc muộn nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vaccine tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi.

Đồng thời, cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng hộ chiếu vaccine, quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác; có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.