Theo đó, các hoạt động lặn ngắm san hô, đưa khách tham quan trong khu bảo tồn biển Phú Quốc bị tạm dừng từ ngày 18/8/2022. Đồng thời, nghiêm cấm các phương tiện chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định đưa rước khách du lịch từ bờ ra các đảo thuộc quần đảo An Thới.

Mục đích của việc tạm dừng này là nhằm đánh giá và phục hồi lại hiện trạng các rạn san hô, thảm cỏ biển và các nguồn lợi trong các phân khu chức năng của Khu bảo tồn biển Phú Quốc thuộc khu vực phường An Thới. Giao UBND phường An Thới chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng An Thới và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đúng quy định.

Phú Quốc tạm dừng các hoạt động đưa khách tham quan các đảo thuộc quần đảo An Thới. Ảnh: Thanh Niên
Phú Quốc tạm dừng các hoạt động đưa khách tham quan các đảo thuộc quần đảo An Thới. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó vào ngày 16/8, tổ công tác của UBND tỉnh, Vườn Quốc gia Phú Quốc, Sở NN&PTNT, đại diện các sở, ngành và các ngành chức năng có liên quan đã có cuộc kiểm tra thực tế tại khu vực trên. Việc tạm dừng nhằm đánh giá và phục hồi lại hiện trạng các rạn san hô, thảm cỏ biển và nguồn lợi trong các phân khu chức năng của khu bảo tồn biển Phú Quốc.

Theo UBND thành phố, hiện nay việc lặn ngắm san hô tạm dừng vì qua kiểm tra có các sai phạm, chưa kể phương tiện vật chất phục vụ dịch vụ này đã cũ kỹ, mục sét, không đảm bảo an toàn. TP sẽ có kế hoạch kiểm tra, xử phạt phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Phối hợp với các sở ngành để khai thác lại loại hình du lịch này để làm sao phải đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn Quốc gia Phú Quốc cho biết, đơn vị cũng đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ khu Bảo tồn biển để sắp tới thực hiện đề án thả phao phân vùng từng phân khu cụ thể. Đồng thời, chờ UBND tỉnh phê duyệt lại đề án và các kế hoạch thực hiện chỉn chu sẽ mời các nhà đầu tư tham gia khai thác với hình thức phù hợp, đúng theo quy định.