Nvidia vượt mặt Microsoft và Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Vào ngày 18/6 (theo giờ thế giới), Nvidia đã vượt qua các công ty công nghệ hàng đầu khác để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, minh chứng cho thấy sức mạnh và tiềm năng khổng lồ của AI.

Nvidia, công ty sản xuất chip của Mỹ, đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong 18 tháng qua nhờ vào mối quan tâm ngày càng lớn của thị trường đối với AI tạo sinh (Generative AI). Vào khoảng 13h25 ngày 18/6 theo giờ địa phương (0h25 ngày 19/6 theo giờ Hà Nội), giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng 3,4% trên sàn chứng khoán, đẩy giá trị vốn hóa thị trường lên khoảng 3.300 tỷ USD, vượt qua cả Microsoft và Apple. Nvidia chính thức nắm giữ danh hiệu doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.

Nhu cầu mạnh mẽ về các chip GPU của Nvidia, định hình tốc độ phát triển mới trong lĩnh vực AI, đã giúp công ty này có lợi nhuận tăng vọt. Trong tháng 5, Nvidia báo cáo lợi nhuận ròng đạt 14,9 tỷ USD, trong khi doanh thu đạt 26 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ tài khóa năm ngoái. "Chip GPU của Nvidia thực chất là vàng, là dầu mỏ mới trong ngành công nghệ," Công ty Wedbush Securities nhận định.

Wedbush Securities dự báo rằng cuộc đua để đạt mốc vốn hóa thị trường 4.000 tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ sẽ là cuộc cạnh tranh chính giữa Nvidia, Apple và Microsoft. Tổng vốn hóa của Nvidia liên tục tăng, lập đỉnh mới hôm 19/6 và trở thành doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.

Nvidia hiện chiếm khoảng 80% thị trường chip AI dùng trong các trung tâm dữ liệu - một lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng mạnh được OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon, và Meta theo đuổi. Trong quý gần nhất, nguồn thu từ mảng này của Nvidia tăng 427% so với cùng kỳ, đạt 22,6 tỷ USD. Chip AI chiếm khoảng 86% tổng doanh thu của nhà sản xuất bán dẫn này.

Được thành lập từ năm 1991, Nvidia đã trải qua thập kỷ đầu tiên với vai trò công ty sản xuất GPU cho game thủ. Họ cũng có những thành công nhất định trong mảng card khai thác tiền mã hóa và máy chủ cloud gaming. Tuy nhiên, chính sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã thực sự đưa Nvidia lên tầm cao mới, biến họ trở thành biểu tượng không thể thiếu trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.