Ông Đinh Viết Dũng là ai?

Ông Nguyễn Viết Dũng (sinh năm 1978 tại tỉnh Quảng Nam) là người sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng.

Tập đoàn Đất Quảng ban đầu được ông Nguyễn Viết Dũng sáng lập cùng với những người cùng quê hương Quảng Nam sinh sống ở Hà Nội vào năm 2008 với tên gọi đầu tiên là Công ty Cổ phần Đầu tư Cộng đồng Đất Quảng.

Sau 9 năm thành lập, vốn điều lệ của doanh nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở con số 81 tỷ đồng. Tuy nhiên, các năm sau, vốn điều lệ của doanh nghiệp liên tục tăng lên còn cơ cấu cổ đông thì thu hẹp lại.

Cụ thể, theo thay đổi đăng ký kinh doanh thời điểm 16/8/2017, vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Cảng bất ngờ tăng gấp hơn 3 lần, từ 81 tỷ lên 252 tỷ đồng. Khi đó, trong danh sách cổ đông sáng lập của Tập đoàn chỉ còn ghi nhận 2 cá nhân là ông Nguyễn Viết Dũng và cá nhân ông Nguyễn Súng.

Sau khi quy mô vốn tăng lên thì tỷ lệ sở hữu của ông Nguyễn Viết Dũng cũng từ 83% tăng lên 93% và ông Nguyễn Súng giảm tỷ lệ sở hữu từ 12% về 4%. Đến năm 2018, ông Dũng nâng tỷ lệ sở hữu lên 96,08%. Cá nhân ông Nguyễn Súng chỉ còn 2,24%. Và cũng kể từ đó, cơ cấu cổ đông không có công bố thay đổi.

Trong các năm tiếp theo từ 2020 đến tháng 1/2022, Tập đoàn liên tục tăng vốn lên lần lượt 450 tỷ đồng; 815 tỷ đồng và 1.115 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 4 năm, quy mô vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Quảng tăng xấp xỉ 14 lần.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng, Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, đang phát biểu trong một buổi họp của HĐND tỉnh Quảng Nam.
Ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng, Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, đang phát biểu trong một buổi họp của HĐND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: infonet

Đại diện pháp luật của Tập đoàn này cũng thay đổi từ ông Võ Văn Chung (sinh năm 1975) sang ông Nguyễn Viết Dũng kể từ cuối năm 2021.

Ông Dũng từng được VCCI trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2016, từng được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vào các năm 2014, 2017.

Tháng 1/2015, ông Dũng được trao bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Năm 2021 ông Nguyễn Viết Dũng được bầu vào HĐND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đầu năm 2022, ông Dũng còn được tặng Huân chương Lao động hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, gắn liền với sự hình thành, lớn mạnh của Tập đoàn Đất Quảng cùng với những dự án, khu đô thị do tập đoàn này đầu tư xây dựng trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Tình hình kinh doanh cảu Tập đoàn Đất Quảng

Theo giới thiệu trên trang website của Tập đoàn này, Tập đoàn Đất Quảng có trụ sở chính tại Khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Tuy nhiên, các dự án của doanh nghiệp này chủ yếu được thực hiện tại tỉnh Quảng Nam. Văn phòng đại diện của Đất Quảng tại Quảng Nam có địa chỉ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Hiện công ty có 04 công ty thành viên gồm: CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng – Quảng Nam; CTCP Thuỷ điện Đất Quảng – Quảng Nam; Công ty TNHH Đất Quảng – Bỉm Sơn; và Công ty TNHH MTV Đất Quảng – Thanh Hoá.

Sơ đồ tổ chức Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Quảng.
Sơ đồ tổ chức quản trị Tập đoàn Đất Quảng.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Đất Quảng, Tập đoàn được thành lập với tâm huyết ấp ủ nhiều năm của các nhà thầu xây dựng và chuyên gia bất động sản giàu kinh nghiệm, đã từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại các công ty bất động sản uy tín. Đến năm 2018 – sau 10 năm thành lập, Tập đoàn Đất Quảng đã trở thành địa ốc hàng đầu Việt Nam.

Tập đoàn Đất Quảng thực hiện đầu tư xây dựng nhiều dự án tại Quảng Nam, trong đó có dự án đầu tư xây dựng 400 m tuyến đường trục chính Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc ĐT603 (nối dài) theo hình thức BT – làm đường đổi lấy quỹ đất; triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt khu đô thị tầm cỡ ở Quảng Nam; Dự án xây dựng lý trình Km2 + 280 – Km2 + 926 (đoạn 646m) của trục đường DT603 nối dài theo hình thức BT.

Để thực hiện dự án này, Đất Quảng được chính quyền tỉnh cân đối quỹ đất trong Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc gồm một phần diện tích khu đô thị số 6, Khu dân cư phố chợ Điện Ngọc (giai đoạn 2), một khu đất tại khối phố Giang Tắc, Hà Dừa.

Theo tự giới thiệu trên website tập đoàn, song song với việc đầu tư xây dựng tuyến đường DT 603 nối dài, Tập đoàn Đất Quảng đã triển khai đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư phố chợ Điện Ngọc (giai đoạn 2).

Đất Quảng là chủ đầu tư Dự án Đất Quảng Riverside (One World Regency) thuộc khu đô thị Điện Ngọc - Điện Dương (Quảng Nam). Dự án này có tổng diện tích quy hoạch 22,4 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, các sản phẩm chủ yếu của dự án là biệt thự, đất nền phân lô.

Cũng tại Quảng Nam, Tập đoàn này là chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng (dự án Castia Palm), là dự án shophouse kinh doanh ven biển có vị trí nằm tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự án Castia Palm Quảng Nam được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích đất 19,9 ha, với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng.

Tại tỉnh Thanh Hoá, tháng 3/2019 Đất Quảng ký kết Hợp đồng với UBND Thị xã Bỉm Sơn về việc Thực hiện Dự án Khu dân cư Phố chợ Tây quốc lộ 1A, Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có quy mô 24.6 ha, tổng vốn đầu tư 323 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 05 năm.

Tuy nhiên, các dự án BĐS do Đất Quảng làm chủ đầu tư hiện vẫn đang trong quá trình thi công. Về kết quả kinh doanh của tập đoàn này, năm 2020 công ty đạt doanh thu 243 tỷ đồng, tập đoàn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 8-15% mỗi năm.

Dự án Đất Quảng Riverside do Tập đoàn Đất Quảng làm chủ đầu tư.
Dự án Đất Quảng Riverside do Tập đoàn Đất Quảng làm chủ đầu tư. Ảnh: infonet

Đáng chú ý, năm 2021, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đo thị Đất Quảng - Quảng Nam của Tập đoàn Đất Quảng vướng lùm xùm về việc khai thác khoáng sản trái phép. Cụ thể, tại công văn số 713/UBND ngày 28/4/2021, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã khai thác trái phép khoáng sản trong khu vực dự án Đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng tại phường Điện Dương (Thị xã Điện Bàn).

UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm tính toán, xác định số lợi bất hợp pháp mà Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô thị Đất Quảng - Quảng Nam có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản.

Theo thông báo mới đây của CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng đã xác định ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng là người đã đánh một nữ nhân viên sân golf.

Cụ thể, ngày 06/12, một nhóm 04 người trong đó có Nguyễn Viết Dũng đến sân golf BRG Đà Nẵng (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Chị L. là người phục vụ nhóm khách này.

Trong quá trình chơi, do bất đồng với chị L. khi tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Dũng đã dùng gậy đập vào người chị này. Hậu quả là cây gậy driver bị gãy làm đôi và chị L. bất tỉnh ngay tại chỗ, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.

“Sau đó ông Dũng với quyền lực, chức vụ của mình đã cấm sân golf thông báo sự việc ra đại chúng, đồng thời cho cộng sự (giang hồ) vào sân đe dọa các bảo vệ, nhân viên, caddies để sự việc không được tiếp tục lan tỏa!…”, CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng thông tin.

Chính vì vậy, sau khi xảy ra vụ việc, Câu lạc bộ Golf Bách khoa tại Đà Nẵng đã ra thông báo tẩy chay, golfer Nguyễn Viết Dũng, đồng thời đề nghị các hội golf và sân golf cả nước và miền Trung đồng loạt tẩy chay ông này.