Cà rốt là một trong những loại rau củ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe đôi mắt. Chúng là một nguồn dồi dào các hợp chất thực vật như beta-carotene, alpha-carotene, lycopene, lutein, anthocyanins và polyacetylenes. Màu cam của cà rốt đến từ beta-carotene, một chất chống oxy hóa mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A.
Cà rốt là một loại rau củ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Cà rốt là một loại rau củ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ngoài công dụng tuyệt với mà cà rốt mang lại cho đôi mắt, hãy cũng xem nó còn mang lại điều gì cho sức khỏe người dùng.

1. Giúp giảm cân:

Cà rốt chứa ít calo và chất xơ nên khi ăn nó sẽ làm tăng cảm giác no và giảm lượng calo trong các bữa ăn tiếp theo. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định giảm cân, hãy bổ sung cà rốt vào bữa ăn của mình.

2. Tăng cường sức khỏe tim:

Cà rốt làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đồng thời, cà rốt cung cấp nguồn chất xơ dồi dào và các chất chống oxy hóa như carotenoid, vitamin C và polyphenol góp phần vào sức khỏe tim mạch.

3. Giảm nguy cơ ung thư:

Theo một nghiên cứu, sự hiện diện của carotenoid trong cà rốt có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư phổi và ung thư vú. Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng đã chỉ ra, cà rốt có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày hay ung thứ ruột kết.

Bổ sung cà rốt vào bữa ăn hàng ngày cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
Bổ sung cà rốt vào bữa ăn hàng ngày cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

4. Giảm huyết áp:

Cà rốt là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, giúp thư giãn sự căng thẳng trong mạch máu và động mạch, đồng thời tăng lưu thông máu và giảm huyết áp cao.

5. Kiểm soát bệnh tiểu đường:

Các chất oxy hóa và chất phytochemical trong cà rốt giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chỉ số đường huyết của cà rốt là 39, rất thấp nên nó có khả năng làm giảm lượng đường huyết của cơ thể.

6. Duy trì thị lực:

Cơ thể thiếu vitamin A sẽ gây ra bệnh quáng gà. Tiêu thụ cà rốt được cho là cách cung cấp vitamin A hữu hiệu cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ quáng gà và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Cà rốt đặc biệt được nhắc tới với công dụng bồi bổ thị lực.
Cà rốt đặc biệt được nhắc tới với công dụng bồi bổ thị lực.

7. Tăng cường hệ thống miễn dịch:

Cà rốt là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh mãn tính và giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cảm cúm.

8. Tăng cường sức khỏe cảu da và tóc:

Lượng vitamin A cao được tìm thấy trong cà rốt góp phần vào sức khỏe làn da bằng cách kích thích sản xuất tế bào mạnh khỏe giúp giữ cho da săn chắc và khỏe mạnh. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của tóc và giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng.