Cụ thể, theo Báo cáo sơ bộ được công bố vào đầu tuần, Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sĩ (SNB) đã thua lỗ 131 tỷ franc Thuỵ Sĩ (tương đương 143 tỷ USD) đối với các vị thế ngoại tệ và 1 tỷ franc Thuỵ Sĩ (tương đương 25 tỷ USD) với các vị thế nội tệ khi đồng franc tăng giá.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ công bố khoản thua lỗ nặng nhất trong lịch sử 116 năm
Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sĩ công bố khoản lỗ nặng nhất trong lịch sử.

Khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của SNB tương đương với khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính là 744,5 tỷ franc Thuỵ Sĩ, vượt xa khoản lỗ ”kỷ lục” trước đó là 23 tỷ franc vào năm 2015.

Đây cũng là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của ngân hàng trung ương và tương đương với khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội dự kiến ​​của Thụy Sĩ là 744,5 tỷ franc Thụy Sĩ. Khoản lỗ kỷ lục trước đó là 23 tỷ franc vào năm 2015.

Do tình trạng thua lỗ lớn nói trên, SNB sẽ không thể thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho chính phủ Thụy Sĩ và các quốc gia thành viên, đồng thời các khoản thanh toán cho các cổ đông cũng sẽ bị ảnh hưởng. Năm 2021, SNB báo lãi 26 tỷ franc.

Trước đó, đồng tiền của Thụy Sĩ được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư khi kinh tế châu Âu biến động mạnh.

Tuy nhiên kể từ tháng 6/2022, tỷ giá chuyển đổi 1 đồng franc Thuỵ Sĩ đã giao dịch ở mức trên 1 euro - mức mà trước đó nó chỉ chạm nhẹ vào năm 2015 sau khi loại bỏ tỷ giá 1/1,2 đối với đồng tiền chung của Liên minh châu Âu (EU).

Trong thời gian dài, Thuỵ Sĩ đã cố gắng kiềm chế sức mạnh của đồng franc vì nền kinh tế thiên về xuất khẩu. Dù vậy, nhiều chuyên gia đánh giá các doanh nghiệp Thụy Sĩ vẫn có thể duy trì khả năng cạnh tranh bất chấp đồng franc tăng do tình trạng lạm phát đồng euro trong EU.

Vào tháng 12, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã tăng lãi suất lần thứ ba trong năm 2022, lên 1%, khiến tỷ lệ lạm phát đạt mức 3%. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của đồng euro vẫn duy trì ở mức trên 10%.

SNB cũng bị ảnh hưởng từ các khoản thua lỗ trong danh mục đầu tư trái phiếu và cổ phiếu năm 2022 trong bối cảnh kinh tế suy thoái sâu rộng. Dù vậy, SNB vẫn kiếm được 400 triệu franc nhờ tích trữ vàng.

Karsten Junius, nhà kinh tế trưởng tại J.Safra Sarasin - một ngân hàng tư nhân ở Thụy Sĩ, nói với CNBC rằng các khoản lỗ của ngân hàng trung ương sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ hiện tại ở nước này. Ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 100 điểm cơ bản, lên 2% trong năm nay.

“Mặc dù SNB cũng sẽ cần thêm thời gian để xây dựng lại dự trữ định giá, dù vậy thời điểm hiển thị lợi nhuận trở lại vẫn sẽ gần hơn so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)”, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ lạm phát ở Thuỵ Sĩ gần với mục tiêu 2% hơn so với đồng euro trong khu vực EU.

“Mặc dù về mặt cấu trúc, cả hai ngân hàng trung ương đều có thể thu về lợi nhuận khi họ cơ cấu lại các khoản nợ của mình với tỷ lệ thấp hơn so với thị trường, nhưng SNB sẽ thu về lãi suất thị trường cao hơn trong năm nay, còn Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ mắc kẹt với trái phiếu có lãi suất thấp trong danh mục của mình và sẽ không có lãi cho nhiều năm.”, ông Junius nhận định.