Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tính tới 15/3/2024, xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt hơn 109 triệu USD, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2023. XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý đầu năm nay dự kiến đạt khoảng 136 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mực, bạch tuộc Việt Nam 'đổ bộ' sang Hàn Quốc mang về gần 46 triệu USD
Mực, bạch tuộc Việt Nam 'đổ bộ' sang Hàn Quốc mang về gần 46 triệu USD

Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tính tới 15/3/2024, XK mực và bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 46 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc chiếm 42% tỷ trọng XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản có tác động, làm giảm nhu cầu nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc từ Nhật Bản. Hàn Quốc không ban hành lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản nhưng tăng cường kiểm tra các mặt hàng nhập khẩu (NK) từ nước này.

Dự kiến xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng dương trong thời gian tới khi lệnh cấm NK hải sản Nhật Bản vào Trung Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ.

Nhật Bản là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 26%. XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản vẫn chưa thể thoát đà tăng trưởng âm. Tính tới 15/3/2024, XK mặt hàng này sang Nhật Bản đạt 25 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ. Vụ xả nước thải hạt nhân có ảnh hưởng tiêu cực tới xuất nhập khẩu thủy sản chung của Nhật Bản, khiến NK mực, bạch tuộc của Nhật Bản từ Việt Nam sụt giảm rõ rệt.

Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ ba của Việt Nam. Tính tới 15/3/2024, XK sang thị trường này đạt 11 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sau vụ xả nước thải hạt nhân ra biển của Nhật Bản, đã khiến Trung Quốc tăng nhập hàng từ các nguồn khác trong đó có Việt Nam.