Tin mới
  • Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025

  • Microsoft cắt giảm hơn 9.000 nhân viên, hiện thực hoá giấc mơ trí tuệ nhân tạo (AI)

  • Đề xuất lùi thời gian áp tiêu chuẩn khí thải mức cao với xe ô tô

  • Chạy thử toàn bộ hệ thống vận hành Cảng HKQT Long Thành trước tháng 6/2026

  • 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 15%

  • Bạch kim lập đỉnh 11 năm, làn sóng tích trữ đồng tại Mỹ gia tăng

  • HAGL (HAG) của 'bầu Đức' dự kiến nâng mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 2.500 tỷ đồng

  • 'Mì tôm tuổi thơ - Miliket' sắp 'khai tử' sản phẩm gắn bó gần nửa thế kỷ, chia cổ tức 13% bằng tiền

  • Xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt 386 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ

  • Tập đoàn AEON muốn mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP HCM

  • GRDP của Hà Nội ước tăng 7,63%

  • Giá dầu thô Brent tăng gần 3%

  • Chứng khoán Mỹ leo cao kỷ lục sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • Giá nhà đất các địa phương sẽ có biến động mạnh trong thời gian tới

  • Tập đoàn Singapore muốn huy động khoảng 5-7 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

  • 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm toàn cầu Đông Nam bị thu hồi

  • Tổng thống Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

  • 'Làn sóng khởi nghiệp' quay trở lại tạo kỷ lục với hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6/2025

  • Giám đốc Công ty Athena Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam vì sản xuất kem chống nắng giả

  • Tập đoàn nào đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP HCM?

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Mô hình kiosk của Phúc Long không được như mong đợi

13:00 |  03/11/2022

Trong báo cáo tài chính quý II/2022 của mình, Masan thừa nhận hệ thống kiosk Phúc Long hoạt động kém hiệu quả. Công ty cho biết đang tối ưu lại và tạm dừng hoạt động các chuỗi kiosk này.

Đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần hơn 55,546 tỷ đồng, sau khi loại trừ mảng thức ăn chăn nuôi. Lãi ròng đạt 3,120 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, sau khi loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi do đã chuyển giao mảng kinh doanh này, doanh thu thuần của Masan đạt 55,546 tỷ đồng, tăng 4.8% so với mức 52,978 tỷ đồng cùng kỳ.

Kết quả, Masan thu được gần 3,120 tỷ đồng lãi ròng sau 9 tháng, tăng 47% so cùng kỳ. Riêng quý III/2022, lãi ròng của MSN giảm 53% so với cùng kỳ, còn hơn 543 tỷ đồng.

Về Phúc Long Heritage (PLH), trong 9 tháng, Phúc Long đạt 1,143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng EBITDA. Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA.

Trong quý III, Phúc Long đã mở thêm 15 cửa hàng flagship. Dự kiến trong quý IV, Masan sẽ tiếp tục mở mới 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023.

Trong khi đó, PLH đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk (tích hợp Phúc Long vào WinMart+), Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận.

Nguồn: VietstockFinance
Kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2022 của MSN: Nguồn: VietstockFinance

Trong báo cáo của mình, Masan thừa nhận hệ thống kiosk Phúc Long hoạt động kém hiệu quả. Với số liệu trên có thể thấy hệ thống kiosk đang mang về 382 tỷ đồng cho Phúc Long trong 9 tháng đầu năm, tức chiếm hơn 33%. Trong đó, EBITDA âm 34 tỷ đồng.

Ngoài ra, Masan cho hay, các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN (cửa hàng tích hợp WinMart - nhu yếu phẩm, Techcombank - dịch vụ tài chính, Phúc Long - trà và cà phê, Dr. WIN - chăm sóc sức khỏe và Reddi - dịch vụ viễn thông) đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+.

Do đó, trong thời gian tới lãnh đạo Masan Group sẽ tập trung tiếp tục cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN, qua đó, mở rộng quy mô mô hình này.

Thương vụ đình đám trên thị trường M&A

Tháng 5/2021, Masan mua 20% vốn cổ phần của Phúc Long với giá 15 triệu USD, tương ứng định giá 75 triệu USD.

Không lâu sau, vào tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, qua đó nắm quyền chi phối thương hiệu đồ uống này.

Điều đáng nói, cái giá ông lớn đã bỏ ra cho 31% cổ phần Phúc Long là 110 triệu USD, tương ứng định giá vốn cổ phần công ty này là 355 triệu USD, khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ sau khoảng 7 tháng, giá trị của Phúc Long đã được định giá tăng gấp gần 5 lần.

Thời điểm đó, trên nhiều diễn đàn tài chính, thương vụ này được nhiều người bàn tán sôi nổi. Nhiều người cho rằng, Phúc Long đang được định giá quá đắt khi P/E tính ra rơi vào khoảng 15x, trong khi P/E của ngành nước uống, giải khát hiện đang ở khoảng 25 – 30.

Thương vụ đã đem lại cho cả Masan và Phúc Long những trái ngọt đầu tiên. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ
Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời cho những nghi ngờ đó, trong báo cáo tài chính (BCTC) quý II, Masan báo lãi đậm với lợi nhuận trước thuế đạt 3.335 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đến từ 2 nguyên nhân chính.

Đầu tiên, phải nói đến việc Masan đã nâng được biên lợi nhuận gộp trong kỳ từ hơn 22% lên 28%, dẫn đến lợi nhuận gộp tăng trưởng gần 10% bất chấp doanh thu thuần giảm 12,5%. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh chung. Doanh thu tài chính 6 tháng đầu năm của Masan đạt 1.591 tỷ đồng, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý, trong 1.591 tỷ doanh thu hoạt động tài chính, có 1/3 đến từ việc đánh giá lại giá trị khoản đầu tư trước đây. Masan cho biết, trong kỳ, tập đoàn đã ghi nhận khoản lãi phát sinh một lần từ việc đánh giá lại khoản đầu tư trước đây vào Phúc Long Heritage.

Tương tự, nhờ cộng hưởng với hệ sinh thái của Masan, hiệu quả hoạt động của Phúc Long đã cải thiện đáng kể. Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Masan, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của Phúc Long đạt 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) cũng đạt 117 tỷ đồng.

Tính đến hết quý II/2022, Phúc Long có 74 cửa hàng flagship, 19 cửa hàng nhỏ và 971 kiosk đang hoạt động. Các cửa hàng flagship ghi nhận doanh thu 549 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022 và 281 tỷ đồng trong quý II/2022, tăng lần lượt là 22% và 36,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, biên lợi nhuận sau thuế của các cửa hàng flagship đạt lần lượt 25,0% và 23,6% trong 6 tháng đầu năm 2022 và quý I/2022. Các cửa hàng này được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm 2022 khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng flagship. Đối với các kiosk, Phúc Long cũng cho ra mắt thực đơn thử nghiệm với kết quả khả quan, giúp tăng 75% doanh thu của kiosk mỗi ngày dù chưa thực hiện bất cứ hoạt động marketing nào.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/mo-hinh-kiosk-cua-phuc-long-khong-duoc-nhu-mong-doi-d8796.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.