Công ty Hồng Trường bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng và phải nộp phạt 200 triệu đồng.
Công ty Hồng Trường bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng và phải nộp phạt 200 triệu đồng.

Mới đây, UBND huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Hồng Trường - chủ của mỏ đá đã nổ mìn gây hư hỏng nhà cửa và làm bị thương người dân ở bản Kim Đa, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vào ngày 14/9 vừa qua.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định mỏ đá này đã khai thác không đúng trình tự, hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt; Hộ chiếu nổ mìn không phù hợp với thiết kế nổ mìn đã được lập, phê duyệt; Vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; Sử dụng người chưa được huấn luyện, kiểm tra cấp Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.

Đối với hành vi vi phạm về khai thác không đúng trình tự khai thác, hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt, công ty này bị xử phạt 90 triệu đồng; Hành vi vi phạm về hộ chiếu nổ mìn không phù hợp với thiết kế nổ mìn đã được lập, phê duyệt bị xử phạt 15 triệu đồng; Vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp bị phạt 50 triệu đồng; Hành vi vi phạm về sử dụng người chưa được huấn luyện, kiểm tra cấp Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ bị phạt 45 triệu đồng. Tổng số tiền phạt là 200 triệu đồng và công ty Hồng Trường bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng, đình chỉ hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ 3 tháng.

Trưa 14/9/2022, mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 6 nhà dân ở bản Kim Đa hư hỏng; đá văng làm vỡ ngói. Những viên ngói vỡ rơi xuống trúng vào một cháu bé hơn 1 tuổi đang nằm trên giường khiến cháu bị thương. Đây là lần thứ 2 trong vòng nửa năm qua, mỏ đá này nổ mìn làm đá văng xuống nhà dân gây hư hỏng.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu công ty Hồng Trường phải khai thác đúng phương pháp khai thác quy định trong giấy phép: đúng hệ thống mở vỉa; đúng trình tự khai thác; đúng hệ thống khai thác; đúng các thông số của hệ thống khai thác, gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng; đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đối với hành vi vi phạm.

Ngoài ra, UBND huyện Kỳ Sơn còn bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Theo đó, huyện này nâng mức xử phạt vào tháng 5/2022 đối với mỏ đá này từ 85 triệu đồng lên thành 170 triệu đồng.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên mỏ đá của công ty Hồng Trường xảy ra những vi phạm này. Cụ thể, vào ngày 5/5/2022 mỏ đá này nổ mìn văng vào nhà dân, khiến người bị thương, nhà hư hỏng, huyện Kỳ Sơn quyết định xử phạt 85 triệu đồng vì các hành vi như vi phạm quy định về thiết kế mỏ; không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn về vật liệu nổ công nghiệp trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Tuy nhiên, Công ty Hồng Trường là tổ chức, nên khung phạt là gấp đôi. Vì vậy, mà huyện có quyết định bổ sung, nâng mức phạt lên 170 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại đây từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Ngoài những vụ nổ mìn đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân thì bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá cũng khiến cho cuộc sống của người dân hết sức khổ cực. Chưa kể, những đợt mưa lớn, đá mịn từ khu vực mỏ đá chảy tràn xuống rẫy của người dân bên cạnh, khiến họ không thể sản xuất được.