Mazda sẽ rót 10,6 tỷ USD tham gia vào 'cuộc đua' xe điện
Ảnh minh họa

Theo Giám đốc điều hành cấp cao Akira Koga của Mazda cho biết khoản đầu tư sẽ được triển khai cùng với các đối tác. Số tiền sẽ dùng cho hoạt động R&D.

CEO Akira Marumoto tiết lộ trong một hội thảo rằng, công ty đã ký thoả thuận với Envision AESC, bộ phận cung cấp pin ô tô của Tập đoàn năng lượng tái tạo Envision (Trung Quốc) để đảm bảo nguồn cung pin và tìm cách tăng sản lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện tại các nhà máy ở Nhật Bản. Ngoài ra, Mazda cũng hợp tác với 7 công ty khác, bao gồm nhà sản xuất linh kiện điện Rohm Co, để cùng phát triển và sản xuất các bộ truyền động điện.

Công ty cho biết, tỷ lệ xe điện (EV) trong doanh số bán hàng toàn cầu dự kiến của Mazda sẽ tăng từ 25%-40% vào năm 2030, so với mức 25% trước đó. Mazda cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu ròng đạt 31,8 tỷ USD trong quý I/2026, tăng 45% so với cùng kỳ năm nay.

Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn” ô tô trên thế giới.

Mazda sẽ rót 10,6 tỷ USD tham gia vào 'cuộc đua' xe điện
Mazda cho biết khoản đầu tư sẽ được triển khai cùng với các đối tác.

Trước đó, tại một hội thảo, CEO Mazda Akira Marumoto tiết lộ công ty đã ký thỏa thuận với Envision AESC, bộ phận pin của tập đoàn năng lượng tái tạo Envision (Trung Quốc), để mua pin cho xe điện sản xuất ở Nhật Bản. Thương hiệu này cũng hợp tác với 7 công ty khác, bao gồm nhà sản xuất linh kiện điện Rohm, để cùng nhau phát triển và sản xuất các bộ truyền động điện.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang chi hàng tỷ USD nhằm tăng cường sản xuất pin và xe điện. Hồi tháng 8, Toyota Motor nói sẽ đầu tư tối đa 730 tỷ yen tại Nhật Bản và Mỹ để sản xuất pin cho xe chạy điện hoàn toàn, trái ngược với những mẫu xe kết hợp xăng và điện như Prius. Honda Motor cũng tuyên bố xây dựng nhà máy pin lithium-ion 4,4 tỷ USD mới cho xe điện tại Mỹ cùng với nhà cung ứng pin LG Energy Solution.