Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 13/4 tới đây CTCP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 236,1 triệu cổ phiếu thưởng do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ phát hành 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 20 cổ phiếu mới.

Giá trị phát hành theo mệnh giá 2.361 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ thặng dư vốn cổ phần theo BCTC công ty mẹ gần nhất được kiểm toán.

BCTC công ty mẹ năm 2021 ghi nhận năm 2021 Masan đạt 1.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với số lỗ 1.322 tỷ đồng ghi nhận năm 2021. Tính đến 31/12/2021 Công ty mẹ Masan còn 2.382 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngoài ra công ty còn 11.084 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần.

Trên thị trường cổ phiếu MSN hiện giao dịch quanh mức 142.200 đồng/cổ phiếu, giảm 16,8% so với thời điểm đầu năm.

Trươc đó, vào ngày 9/2, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý 4/2021 và năm tài chính 2021. Đồng thời, Masan cũng công bố dự báo kế hoạch tài chính năm 2022.

Theo dự báo sơ bộ mà Masan công bố, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 - 110 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Năm 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi/lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ trong khoảng 5 - 7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.

Cụ thể, The CrownX dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt khoảng 68 nghìn - 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng.

Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini-mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.

Đối với MCH, doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.

MML cũng đưa ra mức doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 - 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 - 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng của năm 2021 (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.

Công ty MHT cũng đưa ra mục tiêu doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 - 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.

Phúc Long cũng dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu sẽ đạt từ 2,5 đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Trong năm 2022, Mobicast/Reddi cũng đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 - 1.000.000 thuê bao.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc. Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu.

Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất.”