Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cũng như một loạt các vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, canxi, selen, vitamin B và C, cùng nhiều loại chất dinh dưỡng khác có thể được chuyển hóa trong quá trình tiêu thụ.
Khoai làng chứa nhiều beta-carotene ảnh hưởng trực tiếp tới sắc tố màu của khoai lang.
Khoai làng chứa nhiều beta-carotene ảnh hưởng trực tiếp tới sắc tố màu của khoai lang.

Khám phá một số lợi ích sức khỏe của khoai lang

- Thúc đẩy tiêu hóa: Chất xơ tốt và hàm lượng phytosterol cao trong khoai lang giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa viêm loét dạ dày tá tràng.

- Điều trị viêm: Khoai lang có đặc tính chống viêm. Sự hiện diện của beta-carotene, mangan, choline, vitamin B6 và C trong khoai lang hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh giúp đẩy lùi chứng viêm trong cơ thể.

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, khoai lang là một lựa chọn lí tưởng. Chúng là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào, chất chống oxy hóa, cùng với vitamin C và B phức hợp, sắt và phốt pho, những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho bạn khỏe mạnh.

- Giảm đau do viêm khớp: Sự phong phú của beta-carotene, magiê, kẽm và phức hợp vitamin B làm cho khoai lang trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời để kiểm soát bệnh viêm khớp. Bằng chứng cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu beta-cyptoxanthin làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp và các bệnh viêm nhiễm khác.

Khoai lang là loại rau củ chứa nhiều tinh bột vô cùng quen thuộc với người Việt.
Khoai lang là loại rau củ chứa nhiều tinh bột vô cùng quen thuộc với người Việt.

- Ngăn ngừa ung thư: Beta-carotene là chất chống oxy hóa mạnh nhất và là hợp chất chống ung thư có nhiều trong vỏ khoai lang. Beta-carotene và vitamin C có trong khoai lang rất hữu ích trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư ruột, tuyến tiền liệt và phổi.

- Tăng cường sự trao đổi chất: Khoai lang chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, một trong những chất dinh dưỡng quan trọng của nó là mangan giúp làm tăng sự trao đổi chất và cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể.

- Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A: Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực, tăng cường sức khỏe xương, giúp răng chắc khỏe. Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính, beta-carotene có trong khoai lang có thể được chuyển hóa thành vitamin A trong gan, giúp bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể.

- Giúp kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có tác động xấu đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Magiê là một khoáng chất có khả năng làm giảm mức độ lo lắng, trầm cảm, đặc biệt là ở phụ nữ. Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ăn khoai lang cũng giúp chống lại chứng mất ngủ.

Khoai lang có thể chế biến bằng nhiều cách tạo ra những món ăn ngon, hấp dẫn.
Khoai lang có thể chế biến bằng nhiều cách tạo ra những món ăn ngon, hấp dẫn.

- Kích hoạt giảm cân: Khoai lang là một nguồn chất xơ hòa tan có thể tạo cảm giác no lâu hơn. Chất xơ hòa tan pectin rất quan trọng trong việc cắt giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể, kích hoạt quá trình trao đổi chất và kích thích các hormone có thể tiêu diệt cơn đói không mong muốn.

Hãy thử một số món ăn ngon từ khoai lang

Khoai lang có thể được được chế biến bằng những cách khác nhau để tạo ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Đơn giản nhất làm luộc, hấp hoặc cho khoai lang vào lò nướng để thưởng thức món khoai lang vị nguyên bản nhất. Khoai lang cũng có thể được xay nhuyễn trở thành nguyên liệu của các món bánh thơm ngon, hoặc thêm vào các món súp, món hầm. Vị ngọt tự nhiên của khoai lang sẽ dễ dàng thỏa mãn khẩu vị của mọi lứa tuổi.

Công thức nấu ăn: Salad khoai lang bắp cải

Thành phần:

- 1 củ khoai lang

- 2 bẹ bắp cải

- 2 lát thịt dăm bông

- 1 quả trứng

- 1 chén con hoa quả khô tùy thích (nho, xoài,...)

- 1 chén con xốt mè rang

- Tiêu xay

Salad khoai lang bắp cải.
Salad khoai lang bắp cải.

Cách làm:

- Bắp cải rửa sạch, thái sợi.

- Khoai lang nướng chín, bỏ vỏ, dùng tay tách thành các miếng nhỏ.

- Thịt dăm bông thái nhỏ. Trứng luộc chín (có thể để lòng đổ chín non), bóc vỏ, cắt nhỏ.

- Cho toàn bộ nguyên liệu vào bát trộn salad.

- Cho xốt mè rang và thêm tiêu xay, trộn đều.

Món salad khoai lang bắp cải vô cùng đơn giản, dễ làm. Đặc biệt, nó không chỉ ngon, chống ngấy mà còn có tác dụng bất ngờ trong quá trình giảm cân.