Bột ca cao nguyên chất mang nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.
Bột ca cao nguyên chất mang nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Bột ca cao xuất hiện ở Châu Âu vào thế kỷ 16 và ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi. Bột ca cao được làm từ hạt ca cao, bằng cách nghiền nát chúng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bột ca cao giống như 1 loại thuốc để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Giá trị dinh dưỡng:

Trong 100 g bột ca cao nguyên chất có chứa khoảng 228 kcal, cùng một số vitamin và khoáng chất.

Bảng giá trị dinh dường trong 100 g bột ca cao nguyên chất.
Bảng giá trị dinh dường trong 100 g bột ca cao nguyên chất.

Lợi ích sức khỏe của bột ca cao:

1. Giảm huyết áp cao:

Bột ca cao có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện mức oxit nitric trong máu. Điều này là do sự hiện diện của flavanols, có thể tăng cường chức năng cảu mạch máu và hạ huyết áp. Hàm lượng flavanol từ 30 đến 1,218 mg trong ca cao có thể làm giảm đáng kể huyết áp với mức trung bình là 2mmHg.

2. Ổn định tâm lý:

Socola là 1 loại thực phẩm làm từ ca cao, nó được nhắc tới rất nhiều như 1 món ăn giúp cân bằng cảm xúc, giải tỏa căng thẳng. Với flavanols, ca cao làm tăng mức serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm, tăng sự bình tĩnh, từ đó cải thiện tâm lý tốt.

3. Hỗ trợ giảm cân:

Một lợi ích khác của bột ca cao nguyên chất là nó giúp kiểm soát cân nặng bằng cách giảm điều chỉnh việc sử dụng năng lượng, tăng quá trình oxy hóa chất béo và cảm giác nó, từ đó, giảm sự thèm ăn. Một nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên sử dụng socola nguyên chất có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người ăn ít socola hơn.

Ca cao là thức uống được nhiều người yêu thích.
Ca cao là thức uống được nhiều người yêu thích.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch:

Ca cao có tác dụng làm giảm cholesterol LDL (có hại), làm giảm nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Flavanol làm thư giãn và làm giãn mạch, giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim.

5. Kiểm soát bệnh tiểu đường:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ ca cao có tác động tích cực đến việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Nhờ có flavanol giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm viêm và giảm độ nhạy insulin.

6. Ngăn ngừa ung thư:

Các đặc tính bảo vệ, chống ung thư được cho là nhờ các chất chống oxy hóa có trong ca cao, chúng giúp chống lại chứng viêm, bảo vệ tế bào chống lại sự tổn thương do oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

7. Tăng cường chức năng não:

Ca cao có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Các flavanols trong ca cao có thể giúp cải thiện chức năng nào và lưu lượng máu bằng cách tăng sản xuất oxit nitric. Điều này giúp thư giãn các cơ của mạch máu, cải thiện việc cung cấp máu lên não.

Sử dụng bốt ca cao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Sử dụng bột ca cao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

8. Điều trị bệnh hen suyễn:

Ca cao chứa các hợp chất chống lại bệnh hen suyễn như theophylline và theobromine, có thể có lợi cho những người bị bệnh hen suyễn. Theophylline giúp làm giãn phổi bằng cách mở đường thở và giảm viêm. Theobromine giúp chưa ho dai dẳng.

9. Ngăn ngừa sâu răng:

Các đặc tính chống enzym, kháng khuẩn và kích thích miễn dịch trong ca cao có thể góp phần vào sức khỏe răng miệng. Bột ca cao thúc đẩy răng khỏe mạnh bằng cách chống lại vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh về nướu.

10. Cải thiện làn da:

Theo các nghiên cứu, các polyphenol trong ca cao đã được chứng minh là có lợi cho làn da. Chúng giúp cải thiện lưu thông máu trên da, bảo vệ da khỏi tia UV, tăng độ ẩm cho da và cải thiện kết cấu da.

Nên sử dụng bao nhiêu bột ca cao mỗi ngày?

Theo khuyến nghị của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu: 2,5 g bột ca cao nguyên chất hoặc 10 g socola đen chứa ít nhất 200 mg flavanol. Đây là lượng phù hợp để nạp vào cơ thể mỗi ngày, giúp mang lại lợi ích sức khỏe.

Hạt ca cao khi được chế biến và đun nóng để làm socola, có khả năng bị mất đi chất dinh dưỡng và nó được xử lý để giảm vị đắng, dẫn tới hàm lượng flavanol cũng bị giảm đi đáng kể. Hãy sử dụng bột ca cao nguyên chất để hấp thụ tốt nhất lượng chất dinh dưỡng có trong nó.