UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc ngừng nhận xe chở trái cây nhằm mục đích giải phóng hết trước Tết hơn 1.500 xe còn tồn ở các cửa khẩu, tránh phát sinh chi phí lưu kho, bãi cho doanh nghiệp, thương lái.

Được biết, hiện Lạng Sơn chỉ còn 3 cửa khẩu đang thông quan là Hữu Nghị, Chi Ma và Ga đường sắt Đồng Đăng. Năng lực thông quan mỗi ngày trung bình 80-100 xe trong đó 70% trong số này là hàng nông sản, trái cây.

Đến sáng 12/1, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.548 xe hàng, trong đó gần một nửa là xe chở hoa quả.
Đến sáng 12/1, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.548 xe hàng, trong đó gần một nửa là xe chở hoa quả.

Đến hết ngày 11/1, vẫn còn tới 1.721 xe tồn tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, trong đó 749 xe chở trái cây. Đến sáng 12/1, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.548 xe hàng, trong đó gần một nửa là xe chở hoa quả. Tỉnh Lạng Sơn tính toán cần khoảng nửa tháng để giải phóng hết lượng hàng đang tồn ở các cửa khẩu này.

Tuần trước, tỉnh Lạng Sơn cũng đã có khuyến cáo các địa phương, vùng trồng không tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu. Nhưng thực tế mỗi ngày vẫn có hơn 100 xe đưa hàng lên khiến lượn xe tồn đọng tại các cửa khẩu tăng lên đáng kể.

Sáng 12/1, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai cho biết, mặt hàng quả thanh long tươi đã được xuất khẩu trở lại qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành, sau thời gian tạm dừng do phía Trung Quốc siết chặt phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai, việc nối lại xuất khẩu thanh long qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành là kết quả sau nhiều lần đàm phán, trao đổi giữa các cơ quan chức năng hai bên, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu trên biên giới. Đồng thời, khẳng định niềm tin từ phía Trung Quốc về những nỗ lực của Lào Cai trong việc xây dựng “cửa khẩu xanh”, “vùng đệm an toàn” trong xuất nhập khẩu, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 400 xe ô-tô chở hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành, trong đó có khoảng 100 xe xuất khẩu, còn lại là xe nhập khẩu. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là ván bóc, tinh bột sắn, sắn lát khô và một số loại nông sản khác; hàng nhập khẩu chủ yếu là rau, củ, quả, phân bón, hóa chất và một số nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước.

Dự kiến khi xuất khẩu thanh long được nối lại, lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành sẽ tăng mạnh, cơ quan chức năng của Lào Cai đã thông báo sớm tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động lên phương án vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của hai bên.

Trước đó, từ ngày 18/7/2021, trước những lo ngại về dịch Covid-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.