GS.TS.TTDN Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương quân đội 108 thăm bệnh nhi sau 1 tuần bệnh nhi được ghép gan - Ảnh:VGP/HM
GS.TS.TTDN Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương quân đội 108 thăm bệnh nhi sau 1 tuần bệnh nhi được ghép gan - Ảnh:VGP/HM

Trước đó, tháng 7/2021, bé M. được phẫu thuật cắt gan do u nguyên bào gan ác tính tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM. Đây là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em. Sau mổ, khối u tiếp tục phát triển ở phần gan còn lại. Bé M. được điều trị hóa chất 10 chu kỳ ở trong nước và nước ngoài.

Tuy nhiên, khối u không đáp ứng với điều trị, dấu ấn ung thư (AFP) không những không giảm mà tiếp tục tăng rất cao. Khối u khu trú ở gan, lan tràn nhanh nhiều u cả gan phải và trái, chưa di căn xa nhưng nguy cơ tiến triển rất xấu và tiên lượng tử vong. Các bác sĩ cho biết, ghép gan là lựa chọn duy nhất để chữa trị cho trẻ. Gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để tìm cơ hội ghép gan.

Theo Đại tá TS. Lê Văn Thành, Viện phó Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, đây là ca ghép gan nhỏ tuổi nhất với bệnh lý phức tạp, khó khăn. Thể trạng của trẻ yếu, nặng chưa đầy 15 kg do 10 đợt điều trị hóa chất liên tục. Sau điều trị hóa chất, trẻ xuất hiện tình trạng ức chế tủy xương, thiếu máu, bạch cầu giảm.

Sau hội chẩn của hội đồng chuyên môn của Bệnh viện, ekip ghép gan tiến hành phẫu thuật nội soi lấy 2 hạ phân thuỳ: II & III của gan trái từ người cho sống (cô của bệnh nhi) để tiến hành ghép gan cho bệnh nhi. Phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm của phẫu thuật viên, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

Sức khỏe của cô bệnh nhi phục hồi tốt sau 5-6 ngày phẫu thuật - Ảnh:VGP/HM
Sức khỏe của cô bệnh nhi phục hồi tốt sau 5-6 ngày phẫu thuật - Ảnh:VGP/HM

Sau 7 giờ đồng hồ, ca ghép cho bệnh nhi được thực hiện thành công. Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: Can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở. Người hiến gan ra viện khoẻ mạnh sau mổ 5 - 6 ngày.

TS. Lê Văn Thành cũng cho biết, đây là trường hợp ghép gan nhỏ tuổi nhất được thực hiện tại Bệnh viện cho đến hiện tại. Ca ghép gan này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, đồng bộ đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện đại, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức, ban điều phối, các khoa liên quan cũng như sự ủng hộ, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Giám đốc Bệnh viện.

Sau 1 tuần ghép, sức khỏe của bé M. ổn định, tỉnh hoàn toàn, nói chuyện tốt, vận động nhanh nhẹn, ăn ngon miệng, chức năng gan ghép hoạt động tốt; các thông số hô hấp, huyết động,… trong giới hạn bình thường.

Đây là lần thứ 3 Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan ghép từ người hiến sống để tiến hành ghép gan. Hiện nay, trên thế giới chỉ có một số ít các Trung tâm gan, mật và ghép gan tại các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc mới có thể thực hiện phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống.