Quyết định xử phạt do UBND TP Bảo Lộc đưa ra chiều 6/7, xác định ông Hòa xây bờ kè taluy không phép giật hai cấp cao khoảng 18 m (mỗi cấp cao 8-9m), dài 76 m bằng bêtông cốt thép tại hẻm 377 đường Trần Phú, phường Lộc Sơn.

Từ 5/7, UBND phường Lộc Sơn phối hợp với ông Trần Vĩnh Hòa đã tiến hành việc tháo dỡ công trình vi phạm.

Ghi nhận cho thấy, đơn vị thi công đã huy động 3 máy múc và nhiều công nhân triển khai việc tháo dỡ công trình bờ taluy không phép nói trên. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân phía dưới bờ taluy và cả công nhân trực tháo dỡ công trình, đơn vị thi công đã sử dụng máy khoan bê tông đục từng cấp.

Khối lượng bê tông được tháo dỡ đến đâu sẽ vận chuyển hết đến đó. Cùng với đó, 4 hộ dân phía dưới bờ taluy cũng được vận động di dời để đảm bảo an toàn.

Taluy xây dựng không phép của ông Trần Vĩnh Hòa. Ảnh: Báo Xây dựng
Taluy xây dựng không phép của ông Trần Vĩnh Hòa. Ảnh: Báo Xây dựng

Việc tháo dỡ bờ taluy không phép này được dự kiến thực hiện hoàn thành trong khoảng 10 ngày dưới sự giám sát trực tiếp của UBND phường Lộc Sơn. UBND phường Lộc Sơn cũng bố trí lực lượng dân quân tiến hành chốt chặn toàn bộ khu vực để cảnh báo cho người dân nhằm đề phòng sự cố trong suốt quá trình tháo dỡ bờ taluy.

Dãy taluy của ông Hòa bị phát hiện sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương kiểm tra các công trình xây dựng trên mái taluy độ dốc cao, nguy cơ sạt trượt, sau vụ sạt lở khiến hai người chết ở TP Đà Lạt hôm 29/6.

Liên quan công trình sai phép nói trên, ông Trần Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, bị UBND TP Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác 15 ngày do thiếu trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng.