Theo số liệu thống kê của Viện Vật lý địa cầu, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Kon Tum trong hơn chuỗi hàng trăm trận động đất tính từ tháng 4/2021 đến nay, cũng là trận động đất mạnh nhất trong hơn một thế kỷ qua ở khu vực này. Trước đó, trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4.5 richter xảy ra ngày 18/4, gây rung chấn mạnh cho Kon Plông và khu vực lân cận.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đã phát đi cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Trận động đất không chỉ ảnh hưởng tới người dân trên địa bàn mà còn khiến nhiều người dân ở tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng cảm nhận rõ rung lắc khi đang làm việc tại các tòa nhà cao tầng.

Bản đồ chấn tâm động đất - Ảnh: Viện Vật lý địa cầu
Bản đồ chấn tâm động đất. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Chia sẻ với Zing.vn, ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, cho biết tại địa phương, vào khoảng 14h10, một vụ rung lắc mạnh khiến người dân cảm nhận rõ.

"Sau khi nhận thông tin, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo cho các địa phương tổ chức trấn an người dân cũng như kiểm tra tình hình, đánh giá việc rung lắc mạnh gây thiệt hại gì để có báo cáo gấp. Tôi cũng vừa đi kiểm tra tại thủy điện Sông Tranh 2 về để chắc chắn không có sự cố gì xảy ra", ông Vũ nói.

Tại Kon Plông, động đất liên tiếp xảy ra trong thời gian từ tháng 4/2021 đến nay, ngay khi công trình Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước và vận hành tổ máy số 1 vào ngày 24/3/2021.

Hơn một năm qua, huyện Kon Plông ghi nhận hơn 200 trận động đất, gấp gần 6 lần số trận động đất xảy ra ở đây trong hơn một thế kỷ trước đó. Các nhà khoa học của Viện Vật lý Địa cầu bước đầu nhận định, động đất ở Kon PLông là động đất kích thích, xảy ra do hồ thủy điện tích nước.