Phối cảnh dự án Aqua City. Ảnh Aquacity.com.vn
Phối cảnh dự án Aqua City.

Ngày 15/11, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã ký ban hành văn bản số 3859/SXD-QLN-TTBĐS gửi Công ty TNHH Thành phố Aqua về việc huỷ bỏ văn bản 6544 ngày 4/12/2020 và văn bản 4700 ngày 28/12/2021 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City, xã Long Hưng, TP Biên Hoà.

Cụ thể, về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City do Công ty TNHH Thành phố Aqua làm chủ đầu tư với số lượng nhà ở hình thành trong tương lai là 752 căn, Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản 6544 và 4700.

Trên cơ sở nội dung văn bản số 6544 và hồ sơ do Công ty TNHH Thành phố Aqua City cung cấp thì Công ty mới chỉ mới được Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) - chi nhánh Sài Gòn có văn bản cam kết xem xét cấp tín dụng.

Theo Sở Xây dựng, việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai đối với 752 căn nhà tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City phải được PVCombank - nhánh Sài Gòn bảo lãnh theo đúng quy định của pháp luật về ngân hàng; hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, Công ty TNHH Thành phố Aqua phải có trách nhiệm thông báo cho Sở Xây dựng được biết trong trường hợp: "…Trường hợp không được Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam-chi nhánh Sài Gòn ký hợp đồng bảo lãnh…".

Nhưng Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam-chi nhánh Sài Gòn cho biết "Kể từ ngày được cấp cam kết cấp tín dụng đến nay, Công ty TNHH Thành phố Aqua chưa cung cấp hồ sơ để Pvcombank thực hiện thẩm định, đánh giá, xét duyệt cấp tín dụng. Vì vậy, bằng công văn này Pvcombank xác nhận hiện nay phía ngân hàng không thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho Công ty TNHH Thành phố Aqua đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 752 căn nhà tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City".

Do đó, Sở Xây dựng Đồng Nai quyết định huỷ bỏ huỷ bỏ văn bản số 6544 và văn bản số 4700 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại phân khu I + V thuộc dự án Aqua City, xã Long Hưng, TP Biên Hoà.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty TNHH Thành phố Aqua phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản đối với việc thực hiện huy động vốn bằng hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án.

Sở Xây dựng cũng thông báo các nội dung trên tới UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan được biết để căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, Công ty TNHH Thành phố Aqua được thành lập vào tháng 4/2008 có trụ sở tại Lô AP 1-5, khu đô thị Aqua City, ấp An Xuân, Xã Long Hưng, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai.

Trước đó, vào tháng 5/2021 UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch 1/500 khu đô thị Aqua City.

Theo văn bản, dự án có quy mô 305 ha, thuộc khu vực phía nam phân khu C4, tiếp giáp sông Đồng Nai về phía tây, tiếp giáp khi đô thị Đồng Nai Waterfront về phía bắc và khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng về phía đông.

Khu đô thị Aquacity gồm 3 dự án thành phần, cụ thể: dự án Aquacity với quy mô khoảng 112,45ha và dự án Aqua Done với quy mô khoảng 115,8ha đều do Công ty TNHH Thành phố Aqua thực hiện. Còn dự án Aqua Riverside City với quy mô khoảng 76,75ha do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát thực hiện.

Thời gian lập và trình duyệt đồ án quy hoạch là 6 tháng. Nguồn vốn lập quy hoạch từ vốn của 3 chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành phố Aqua, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát và Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona.

Đến ngày 18/12/2021, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã vừa ký 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 công ty về hành vi xây dựng không phép với tổng số tiền 230 triệu đồng. Cụ thể:

Quyết định số 13570/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính số đối với Công ty TNHH Thành phố Aqua, địa chỉ lô AP 1-5, khu đô thị Aqua City tại xã Long Hưng với số tiền 40 triệu đồng về với lý công ty doanh nghiệp tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình Chung cư kết hợp Trung tâm thương mại tại khu đô thị Aqua City.

Quyết định số 13571/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính số đối với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Long Hưng Phát, địa chỉ Dự án Aqua Riverside City, xã Long Hưng với số tiền 30 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu phát sóng viễn thông (trạm BTS).

Quyết định số 13572 QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và bất động sản Tường Minh, địa chỉ Dự án Aqua Dona tại xã Long Hưng với số tiền 160 triệu đồng. Lý do xử phạt là tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với các công trình, gồm: Công trình nhà thương mại (2 hạng mục); nhà kinh doanh và giới thiệu sản phẩm; Quảng trường. Toàn bộ diện tích đất xây dựng các công trình không phép của cả 3 công ty nói trên đều nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND tỉnh Đồng Nai phê quyệt tại Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 20/2/2012.