Vào mùa mưa bão, những đoạn đường ngập nước luôn là điều ám ảnh với người đi xe máy. Làm thế nào để hạn chế tối đa việc di chuyển trên đường ngập nước mà không bị chết máy và cách khắc phục sửa xe khi bị ngập nước chết máy là những kĩ năng mà ai cũng nên biết.
Dù bạn đi xe côn tay, xe côn tự động hay xe ga thì nguy cơ chết máy khi di chuyển qua những đoạn đường ngập nước là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý quan sát và cẩn trọng khi di chuyển thì hoàn toàn có thể tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra.
Đi xe máy qua đường ngập nước như thế nào để tránh xe bị chết máy?
Vào những ngày mưa lớn và kéo dài sẽ khiến hệ thống thoát nước đô thị khó có thể xử lý kịp. Chính vì thế, những đoạn đường ngập nước chắc chắn sẽ xuất hiện khi bạn di chuyển trên đường.
Do đó, khi di chuyển vào ngày mưa lớn bạn đầu tiên cần chú ý là hạn chế tối đa việc đi qua những đoạn đường có khả năng xảy ra ngập sâu. Hãy sẵn sàng chọn đường khác hay đi đường vòng nếu biết đoạn đường phía trước đang ngập trong nước. Bởi tưởng như tiết kiệm thời gian khi di chuyển qua đường ngập nhưng thực tế bạn có thể sẽ tốn gấp vài lần thời gian cho việc xe chết máy hay tắc đường khi đi qua đoạn ngập.
Khi xe bị chết máy khi qua đoạn đường ngập nước, bạn hãy tắt hệ thống điện rồi dắt xe qua khu vực ngập nước. Không cố gắng đề nổ sẽ gây hư hỏng thêm cho xe.
Nếu bắt buộc phải di chuyển qua đoạn đường ngập, hãy chú ý đi chậm và theo lối xe người đi trước đã đi qua an toàn. Còn nếu bạn không có ai đi trước, hãy bình tĩnh quan sát và di chuyển thật từ tốn.
Đối với xe số (xe côn tay và xe côn tự động): Khi đi qua những đoạn ngập, nếu muốn an toàn vượt qua mà không sợ chết máy thì tốt nhất nên đi ở số thấp ( số 1 hoặc 2) và cần phải giữ đều ga. Việc giữ đều ga sẽ khiến cho nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài, hạn chế đi nhanh hay bóp phanh hoặc giảm ga đột ngột sẽ khiến xe chết máy ngay lập tức bởi nước sẽ dễ dàng xâm nhập vào ống xả.
Khi đã di chuyển qua khu vực ngập nước, tiếp tục giữ đều ga và đi chậm vừa đảm bảo an toàn vừa giúp xe hoạt động ổn định. Sau đó, khi có thời gian bạn hãy ngay lập tức đi thay dầu máy cho xe. Nếu lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của xe.
Đặc biệt chú ý: Nhiều người đi xe máy qua đoạn đường ngập thường có thói quen gác chân lên lốc máy hoặc baga trước để tránh nước bắn lên giày dép và quần. Tuy nhiên, hành động này là vô cùng nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bởi không để chân trên chân phanh và chân số bạn sẽ rất khó xử lý khi bắt gặp tình huồng giao thông đột ngột. Do đó, dù nước ngập cao, bạn hãy luôn giữ hai chân ở đúng vị trí tránh để xảy ra việc không kiểm soát được phương tiện khi tham gia giao thông.
Di chuyển qua đoạn đường nước ngập cao, bạn hãy luôn giữ hai chân ở đúng vị trí tránh để xảy ra việc không kiểm soát được phương tiện khi tham gia giao thông.
Đối với xe ga: Khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, người điều khiển xe tay ga cần chạy thật đều ga, không nên ga mạnh và nên tránh những nơi nước ngập sâu qua phần ống bô.
Động cơ của xe ga được thiết kế khác biệt so với những chiếc xe số, hệ thống điện và nén là những bộ phận khá nhạy cảm với nước.Vì thế nếu gặp phải vùng nước ngập, nên cân nhắc thật kỹ xem xe có di chuyển qua được hay không, bởi nếu xe bị ngập nước thì chi phí sửa chữa sẽ phức tạp hơn xe số và rất tốn kém.
Nếu đoạn đường phía trước nước ngập cao quá ống xả, tốt nhất hãy dừng xe và gọi cứu hộ đến. Còn nếu đoạn ngập ngắn, bạn nên tắt máy và dắt xe qua khu vực nước ngập.
Cách khắc phục xe bị ngập nước
Phát hiện ra xe máy bị ngập nước khá đơn giản, đó chính là khi bạn nghe thấy có tiếng kêu phát ra ở hệ thống truyền động gần bánh xe khi xe chạy. Bên cạnh đó, vì có nước mưa, bùn đất bám vào các vòng bi. Nên bộ phận này của xe máy bị rơ, khi quay sẽ bị gợn, phát ra tiếng rào rào trên các bánh răng. Từ đó, làm giảm khả năng truyền động của xe.
Đơn giản hơn là nếu đang di chuyển qua đoạn đường ngập nước mà xe bị chết máy đột ngột thì chắc chắn xe bạn đã bị ngập nước đến 99%.
Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe máy ngập nước thường gặp bao gồm:
Do nước ngập vào ống xả, trong quá trình ngập tài xế nhấn ga ở tốc độ quá nhẹ hoặc không ấn ga. Khí đẩy ra ngoài chậm làm cho nước chui vào bên trong ống xả. Nước xâm nhập vào bên trong làm tắc đường dẫn thoát dẫn đến khả năng chết máy của xe.
Nước vào ống hút, sau đó chạy xuống chế hòa khí với xăng. Dẫn đến xe máy bị sặc nước và làm xe không thể nổ được.
Nguyên nhân thứ 3 là bugi bị dính nước. Bugi xe máy là bộ phận đánh lửa của động cơ, sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến bugi bị bám muội và hoạt động yếu đi.
Khi xe bị ngập nước, dắt xe ra khỏi khu vực nước ngập và đến chỗ cao khô, thoáng sau đó dựng chân chống giữa rồi nghiêng xe về phía cuối để nước trong ống xả chảy hết ra ngoài.
Hướng dẫn xử lý, khắc phục khi xe bị ngập nước và chết máy
Đối với xe số bị ngập nước và chết máy, cách khắc phục gồm 5 bước:
Bước 1: Không cố gắng đề nổ hay đạp cần khởi động xe.
Bước 2: Tắt công tắc điện, dắt xe ra khỏi khu vực nước ngập và đến chỗ cao khô, thoáng sau đó dựng chân chống giữa rồi nghiêng xe về phía cuối để nước trong ống xả chảy hết ra ngoài.
Bước 3: Dùng dụng cụ tháo lắp của xe tiến hành tháo bộ phận bugi. Lau chùi thật khô sau đó đốt đầu bugi để cho khô hoàn toàn và lắp lại.
Bước 4: Khóa van xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.
Bước 5: Nổ máy từ từ để xe xả hết bọt nước trong ống xả và làm nóng máy.
Lúc này, xe có thể sẽ đề nổ hoặc đạp nổ lại được. Nhưng bạn chỉ nên di chuyển tạm thời, tốt nhất sau đó nên ngay lập tức mang xe đến cửa hàng sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành để kiểm tra kĩ.
Còn đối với xe ga khi bị ngập nước, chết máy: Bạn không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là đưa xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất hoặc trung tâm bảo dưỡng xe để xe được kiểm tra và chăm sóc kỹ càng hơn.
Quy trình bảo dưỡng xe bị ngập nước, chết máy
Bước 1:Thay toàn bộ dầu máy mới, xử lý kỹ trong máy bằng dầu nhớt chuyên dụng nhằm đảm bảo không có một chút nước nào còn sót lại.
Bước 2: Rửa xe, xì khô và làm sạch tất cả bộ phận của xe máy, nhất là các đầu mối trong hệ thống điện.
Bước 3: Làm sạch hệ thống phanh để giảm tình trạng bị mòn má phanh.
Bước 4: Dùng mỡ hoặc dầu máy để làm sạch bụi bẩn bám trên xích xe, chân phanh.
Bước 5: Kiểm tra thường xuyên nắp đậy bu-gi xem có ổn định hay không, có bị hở hay không trước khi di chuyển trong trời mưa.
Bước 6: Kiểm tra, làm sạch các bộ phận khác như bộ phận lọc gió, bộ chế hòa khí, ống xả.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân về việc đề nghị phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” cho ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn IPPG.
Ủy ban châu Âu (European Commission - EC) đã công bố kế hoạch rút lại lệnh cấm trên thực tế đối với việc bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong (xe xăng) từ năm 2035 - một bước lùi lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) đối với các chính sách xanh trong nhiều năm qua, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chứng kiến sự "tái cân chỉnh" của quá trình điện hóa.
Ông Nguyễn Thanh Phong, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ 44 tỷ đồng. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, 'ngâm hồ sơ'...
Chiều 15/12, tại cuộc họp báo của Bộ Công an thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026, đại diện Cục Cảnh sát kinh tế (C03) thông tin thêm về vụ án tại Thẩm mỹ viện Mailisa.
Chiều 15/11, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác năm 2025; phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2026. Tại họp báo, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C01) đã thông tin thêm về vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Hường.
Chiều 15/12, tại họp báo Bộ Công an, Đại tá Lê Khắc Sơn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, sau khi có thông tin trên báo chí và dư luận về dấu hiệu thiếu minh bạch của dự án “Nuôi em”, C02 đã chỉ đạo, phối hợp với Phòng PC02 các địa phương điều tra, xác minh rất khẩn trương, quyết liệt để xác định có hay không việc gian lận trong hoạt động tình nguyện này.
Tại họp báo Bộ Công an chiều 15/12, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bổ sung ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và 2 người khác để điều tra tội trốn thuế, với số tiền gần 30 tỉ đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Chiều ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, đôn đốc, tặng quà, động viên các lực lượng tham gia triển khai dự án càng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án đường cao tốc, đường kết nối với sân bay. Đây là lần thứ 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra công trường dự án này.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Mỹ Hạnh (sinh năm 1980, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.
Dược phẩm Natura bị phạt tiền với mức phạt là 95.000.000 đồng. Ngoài bị phạt tiền, công ty này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Đình chỉ hoạt động kinh doanh nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Natura trong vòng 5 tháng kể từ ngày ban hành quyết định.
Luật Dân số mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều chính sách duy trì mức sinh thay thế, trong đó phụ nữ nghỉ thai sản 7 tháng khi sinh con thứ 2, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?