Vào mùa mưa bão, những đoạn đường ngập nước luôn là điều ám ảnh với người đi xe máy. Làm thế nào để hạn chế tối đa việc di chuyển trên đường ngập nước mà không bị chết máy và cách khắc phục sửa xe khi bị ngập nước chết máy là những kĩ năng mà ai cũng nên biết.
Dù bạn đi xe côn tay, xe côn tự động hay xe ga thì nguy cơ chết máy khi di chuyển qua những đoạn đường ngập nước là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý quan sát và cẩn trọng khi di chuyển thì hoàn toàn có thể tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra.
Đi xe máy qua đường ngập nước như thế nào để tránh xe bị chết máy?
Vào những ngày mưa lớn và kéo dài sẽ khiến hệ thống thoát nước đô thị khó có thể xử lý kịp. Chính vì thế, những đoạn đường ngập nước chắc chắn sẽ xuất hiện khi bạn di chuyển trên đường.
Do đó, khi di chuyển vào ngày mưa lớn bạn đầu tiên cần chú ý là hạn chế tối đa việc đi qua những đoạn đường có khả năng xảy ra ngập sâu. Hãy sẵn sàng chọn đường khác hay đi đường vòng nếu biết đoạn đường phía trước đang ngập trong nước. Bởi tưởng như tiết kiệm thời gian khi di chuyển qua đường ngập nhưng thực tế bạn có thể sẽ tốn gấp vài lần thời gian cho việc xe chết máy hay tắc đường khi đi qua đoạn ngập.
Khi xe bị chết máy khi qua đoạn đường ngập nước, bạn hãy tắt hệ thống điện rồi dắt xe qua khu vực ngập nước. Không cố gắng đề nổ sẽ gây hư hỏng thêm cho xe.
Nếu bắt buộc phải di chuyển qua đoạn đường ngập, hãy chú ý đi chậm và theo lối xe người đi trước đã đi qua an toàn. Còn nếu bạn không có ai đi trước, hãy bình tĩnh quan sát và di chuyển thật từ tốn.
Đối với xe số (xe côn tay và xe côn tự động): Khi đi qua những đoạn ngập, nếu muốn an toàn vượt qua mà không sợ chết máy thì tốt nhất nên đi ở số thấp ( số 1 hoặc 2) và cần phải giữ đều ga. Việc giữ đều ga sẽ khiến cho nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài, hạn chế đi nhanh hay bóp phanh hoặc giảm ga đột ngột sẽ khiến xe chết máy ngay lập tức bởi nước sẽ dễ dàng xâm nhập vào ống xả.
Khi đã di chuyển qua khu vực ngập nước, tiếp tục giữ đều ga và đi chậm vừa đảm bảo an toàn vừa giúp xe hoạt động ổn định. Sau đó, khi có thời gian bạn hãy ngay lập tức đi thay dầu máy cho xe. Nếu lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy và ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của xe.
Đặc biệt chú ý: Nhiều người đi xe máy qua đoạn đường ngập thường có thói quen gác chân lên lốc máy hoặc baga trước để tránh nước bắn lên giày dép và quần. Tuy nhiên, hành động này là vô cùng nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bởi không để chân trên chân phanh và chân số bạn sẽ rất khó xử lý khi bắt gặp tình huồng giao thông đột ngột. Do đó, dù nước ngập cao, bạn hãy luôn giữ hai chân ở đúng vị trí tránh để xảy ra việc không kiểm soát được phương tiện khi tham gia giao thông.
Di chuyển qua đoạn đường nước ngập cao, bạn hãy luôn giữ hai chân ở đúng vị trí tránh để xảy ra việc không kiểm soát được phương tiện khi tham gia giao thông.
Đối với xe ga: Khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, người điều khiển xe tay ga cần chạy thật đều ga, không nên ga mạnh và nên tránh những nơi nước ngập sâu qua phần ống bô.
Động cơ của xe ga được thiết kế khác biệt so với những chiếc xe số, hệ thống điện và nén là những bộ phận khá nhạy cảm với nước.Vì thế nếu gặp phải vùng nước ngập, nên cân nhắc thật kỹ xem xe có di chuyển qua được hay không, bởi nếu xe bị ngập nước thì chi phí sửa chữa sẽ phức tạp hơn xe số và rất tốn kém.
Nếu đoạn đường phía trước nước ngập cao quá ống xả, tốt nhất hãy dừng xe và gọi cứu hộ đến. Còn nếu đoạn ngập ngắn, bạn nên tắt máy và dắt xe qua khu vực nước ngập.
Cách khắc phục xe bị ngập nước
Phát hiện ra xe máy bị ngập nước khá đơn giản, đó chính là khi bạn nghe thấy có tiếng kêu phát ra ở hệ thống truyền động gần bánh xe khi xe chạy. Bên cạnh đó, vì có nước mưa, bùn đất bám vào các vòng bi. Nên bộ phận này của xe máy bị rơ, khi quay sẽ bị gợn, phát ra tiếng rào rào trên các bánh răng. Từ đó, làm giảm khả năng truyền động của xe.
Đơn giản hơn là nếu đang di chuyển qua đoạn đường ngập nước mà xe bị chết máy đột ngột thì chắc chắn xe bạn đã bị ngập nước đến 99%.
Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng xe máy ngập nước thường gặp bao gồm:
Do nước ngập vào ống xả, trong quá trình ngập tài xế nhấn ga ở tốc độ quá nhẹ hoặc không ấn ga. Khí đẩy ra ngoài chậm làm cho nước chui vào bên trong ống xả. Nước xâm nhập vào bên trong làm tắc đường dẫn thoát dẫn đến khả năng chết máy của xe.
Nước vào ống hút, sau đó chạy xuống chế hòa khí với xăng. Dẫn đến xe máy bị sặc nước và làm xe không thể nổ được.
Nguyên nhân thứ 3 là bugi bị dính nước. Bugi xe máy là bộ phận đánh lửa của động cơ, sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến bugi bị bám muội và hoạt động yếu đi.
Khi xe bị ngập nước, dắt xe ra khỏi khu vực nước ngập và đến chỗ cao khô, thoáng sau đó dựng chân chống giữa rồi nghiêng xe về phía cuối để nước trong ống xả chảy hết ra ngoài.
Hướng dẫn xử lý, khắc phục khi xe bị ngập nước và chết máy
Đối với xe số bị ngập nước và chết máy, cách khắc phục gồm 5 bước:
Bước 1: Không cố gắng đề nổ hay đạp cần khởi động xe.
Bước 2: Tắt công tắc điện, dắt xe ra khỏi khu vực nước ngập và đến chỗ cao khô, thoáng sau đó dựng chân chống giữa rồi nghiêng xe về phía cuối để nước trong ống xả chảy hết ra ngoài.
Bước 3: Dùng dụng cụ tháo lắp của xe tiến hành tháo bộ phận bugi. Lau chùi thật khô sau đó đốt đầu bugi để cho khô hoàn toàn và lắp lại.
Bước 4: Khóa van xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.
Bước 5: Nổ máy từ từ để xe xả hết bọt nước trong ống xả và làm nóng máy.
Lúc này, xe có thể sẽ đề nổ hoặc đạp nổ lại được. Nhưng bạn chỉ nên di chuyển tạm thời, tốt nhất sau đó nên ngay lập tức mang xe đến cửa hàng sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành để kiểm tra kĩ.
Còn đối với xe ga khi bị ngập nước, chết máy: Bạn không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là đưa xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất hoặc trung tâm bảo dưỡng xe để xe được kiểm tra và chăm sóc kỹ càng hơn.
Quy trình bảo dưỡng xe bị ngập nước, chết máy
Bước 1:Thay toàn bộ dầu máy mới, xử lý kỹ trong máy bằng dầu nhớt chuyên dụng nhằm đảm bảo không có một chút nước nào còn sót lại.
Bước 2: Rửa xe, xì khô và làm sạch tất cả bộ phận của xe máy, nhất là các đầu mối trong hệ thống điện.
Bước 3: Làm sạch hệ thống phanh để giảm tình trạng bị mòn má phanh.
Bước 4: Dùng mỡ hoặc dầu máy để làm sạch bụi bẩn bám trên xích xe, chân phanh.
Bước 5: Kiểm tra thường xuyên nắp đậy bu-gi xem có ổn định hay không, có bị hở hay không trước khi di chuyển trong trời mưa.
Bước 6: Kiểm tra, làm sạch các bộ phận khác như bộ phận lọc gió, bộ chế hòa khí, ống xả.
Thực hiện các Công điện và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, Cục Quản lý y dược cổ truyền đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dầu gội dược liệu Nakids làm sạch chấy - Hộp 1 chai 100ml.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, ước sớm tại thời điểm tháng 5/2025: khả năng GDP quý 2 có thể đạt khoảng 7,6% so với cùng kỳ, tương ứng GDP 6 tháng đầu năm dự báo đạt khoảng 7,3% (kịch bản đề ra 7,58%), thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới.
Ngày 19/6, Bộ Công an cho biết sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 do Công ty Z Holding sản xuất không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.
Bộ Tài chính cần nghiên cứu để tham mưu cho cấp có thẩm quyền quy định về thuế khoán theo mức doanh thu tính thuế, tạo thuận lợi cho những hộ nghèo, những hộ buôn bán nhỏ và đảm bảo vấn đề dân sinh.
Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang theo đuổi cuộc đua mở rộng quy mô đội bay đầy khốc liệt. Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn khác khu vực khác.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
Trải qua 10 năm xây dựng doanh nghiệp, doanh nhân Đỗ Ngọc Tú – Chủ tịch Ngọc Tú Group định hướng con đường phát triển xuyên suốt là thượng tôn pháp luật, chất lượng sản phẩm bền vững và đạo đức kinh doanh là cốt lõi. Trong kỷ nguyên đất nước vươn mình, doanh nhân Ngọc Tú hưởng ứng phong trào “toàn dân thi đua làm giàu để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Mặc dù nhiều tên tuổi lớn trong ngành AI khẳng định siêu trí tuệ AI sắp ra đời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những khiếm khuyết căn bản trong các mô hình lý luận hiện tại vẫn hạn chế công nghệ AI còn lâu mới vượt qua trí thông minh con người.
Theo luật sư, sức khoẻ của bị có Trịnh Văn Quyết rất yếu, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hơn so với lần trước. Do đó, có đơn xét xử vắng mặt, đồng thời giữ nguyên lời khai tại phiên toà trước đó.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức... không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?