HNMAC là gì và HNMAC bán Macbook có uy tín?

HNMac là gì và có uy tín hay không?

Trong thời gian qua, từ khóa HNMac đã làm xôn xao cộng đồng công nghệ Việt Nam khi gắn tên với hàng loạt "cú phốt" về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành. Chính điều này đã khiến 1 tên tuổi khá nổi tiếng trong làng thiết bị công nghệ Việt hàng chục năm qua như HNMac đi xuống nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, HNMac là thương hiệu thuộc công ty TNHH Phần Cứng. Công ty TNHH Phần Cứng được thành lập vào 16/8/2017 có địa chỉ tại số 89 phố Đại Đồng, Tế Tiêu, thị trấn Đại Nghĩa, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội với mã số thuế là 0107962539 và người đại diện tên Trần Võ Huệ Thưởng.

Hoạt động đã nhiều năm và được sự tin tưởng của nhiều khách hàng trong suốt thời gian qua nhưng gần đây HNMac đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ chất lượng sản phẩm bán ra cho tới chính sách đổi trả, bảo hành.

Đơn giản chỉ cần nhập từ khóa HNMac vào công cụ tìm kiếm Google sẽ hiển thị ra hàng loạt các nội dung gợi ý như: HNMac lừa đảo, HNMac phốt khiến người tiêu dùng không khỏi dấy lên nghi vấn về uy tín HNMac cũng như những sản phẩm trị giá vài chục triệu đồng đã mua tại HNMac.

Những vụ "phốt" của HNMac: Từ bán Macbook "dính" MDM tới nghi vấn trốn thuế?

Theo thành viên A.T chia sẻ trên group Hội Macbook Việt vào ngày 4/4 vừa qua thì người này đã mua phải 1 chiếc Macbook "dính" MDM tại HNMac.

Cụ thể, vào ngày 28/3/2018 A.T đã mua một chiếc Macbook Pro 2018 tại HNMac với giá 45 triệu đồng, tuy nhiến đến năm 2022, A.T phát hiện chiếc Macbook này "dính" MDM.

Ngay sau khi phát hiện chiếc Macbook của mình là máy MDM, ngày 31/3/2022 A.T đã liên lạc với bên HNmac qua số hotline và nhận được lời xin lỗi từ nhân viên của HNMac tên Minh đồng thời đề xuất sẽ ẩn MDM hoàn tiền chênh lệch giữa máy “dính” MDM và máy bình thường.

Sau nhiều lần trao đổi với HNMac không thành công, ngày 4/4/2022, A.T đến cửa hàng HNMac gặp nhân viên kỹ thuật và trình bày một lần nữa vấn đề của mình thì có một nhân viên bán hàng báo với A.T mức chênh lệch giữa máy MDM mà bên HNMac sẽ bồi thường là 1,5 triệu đồng và lời khẳng định "bên anh chỉ bán giá chênh lệch giữa máy MDM và máy bình thường chỉ 1,5 triệu đồng".

HNMAC là gì và HNMAC bán Macbook có uy tín?
Chia sẻ của thành viên A.T trên Hội Macbook Việt.

Trao đổi với phóng viên, ông N.Quý - một thương gia chuyên bán các sản phẩm của Apple cho biết Macbook MDM thường có giá thấp hơn từ 15% đến 30% so với máy "sạch" có cấu hình tương tự.

Được biết, MacBook MDM là laptop do các tổ chức, doanh nghiệp mua cho nhân viên. Để kiểm soát, máy được cài chương trình MDM (Mobile Device Management) để quản trị hệ thống của tổ chức. Khi doanh nghiệp thực hiện hợp đồng mua bán với Apple, dải serial của MacBook được ghi lại. Khi kích hoạt, các thông tin, trong đó quan trọng nhất là số serial, sẽ được kiểm tra và gửi về máy chủ để đối chiếu. Nếu thuộc diện quản lý của MDM, máy yêu cầu đăng nhập tài khoản tổ chức hoặc công ty rồi tự động tải, cài đặt phần mềm theo cấu hình định sẵn. Do đó, với loại thiết bị này, người dùng có thể không thể chỉnh sửa các thiết lập có sẵn trong máy.

Theo chuyên gia công nghệ thông tin Công Tâm, Macbook có MDM là dạng Macbook không nên mua nhất vì máy có thể sẽ bị khóa từ xa bất kỳ lúc nào bởi công ty sở hữu máy ban đầu. Đáng chú ý, ngoài việc bị khóa máy từ xa thì việc sử dụng Macbook "dính" MDM cũng không khác gì việc dùng iPhone mà đăng nhập bằng tài khoản iCloud của người khác.

HNMAC là gì và HNMAC bán Macbook có uy tín?
HNMac chỉ cung cấp cho khách hàng hóa đơn bán hàng chứ không hề cung cấp hóa đơn VAT.

Điều vô cùng lo ngại là theo A.T thì khi bán Macbook thì HNMac chỉ cung cấp cho người mua hóa đơn bán hàng mà không cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng khiến dư luận đặt nghi vấn về liệu HNMac liệu có đang trốn thuế khi bán những sản phẩm Apple có giá đến vài chục triệu đồng?

Trong khi đó, theo nội dung quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC: trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần bán, nếu người mua không lấy hóa đơn hay không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ nội dung: “người mua không lấy hóa đơn” hay “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.”

Ngày 20/4, group Hội Macbook Việt xuất hiện thêm chia sẻ của thành viên Đ.H.T về việc sửa máy tính tại HNMac số 4 Ngõ 9 Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) vào ngày 18/4, đến khi nhận máy vào ngày 20/4 thì hình nền bị thay đổi, tài khoản Facebook bị mất hết và hình ảnh trong Finder không còn. Tuy nhiên, khi hỏi nhân viên HNMacbook thì khách hàng Đ.H.T nhận được câu trả lời là "máy tự nhiên bị thay đổi hình nền và dữ liệu không hề biết".

Cũng trong ngày 20/4, một người dùng Facebook tên L.L đã chia sẻ câu chuyện về việc mua chiếc Macbook Pro 2017 cũ 99% tại HNMac kèm 3 gói bảo hành gồm bảo hành của shop, bảo hành Apple Care và Apple Care plus. Nhưng khi máy xuất hiện tình trạng "màn hình bị loang màu, và xuất hiện quầng vàng dưới góc màn hình" và L.L mang đến HNMac để bảo hành thì mấy tháng vẫn không được bảo hành nên vị khách hàng này đành mang máy từ HNMac sang trung tâm bảo hành của Apple.

HNMAC là gì và HNMAC bán Macbook có uy tín?
Chia sẻ của thành viên L.L trên Hội Macbook Việt.

Tuy nhiên, máy cũng không được thay màn hình tại trung tâm bảo hành của Apple và khi quay lại đặt vấn đề với HNMac thì khách hàng nhận được câu trả lời sẽ tìm bên thay màn hình cho khách hàng và "chia đôi kinh phí thay thế".

Như vậy, việc HNMac mời chào khách hàng mua Macbook sử dụng gói bảo hiểm Apple Care plus phải chăng có dấu hiệu lừa dối khách hàng?