Ngày 15/4, Hermès đã vượt qua LVMH để trở thành công ty xa xỉ có giá trị vốn hóa lớn nhất châu Âu, sau khi nhà đầu tư “quay lưng” với LVMH do kết quả kinh doanh quý I/2025 gây thất vọng.
LVMH - tập đoàn sở hữu hàng loạt thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co. và chuỗi mỹ phẩm Sephora - ghi nhận doanh thu quý I sụt giảm 3%, trái ngược với dự báo tăng trưởng 2% trước đó từ các chuyên gia phân tích.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ sức mua suy yếu tại Mỹ đối với các mặt hàng mỹ phẩm và rượu cognac, trong khi thị trường Trung Quốc tiếp tục ảm đạm.
LVMH luôn được xem là một trong những tập đoàn xa xỉ lớn nhất châu Âu với tổng vốn hóa khoảng 280 tỷ Euro, tương đương 317 tỷ USD. Thế nhưng doanh nghiệp đình đám sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton này lại bị vượt mặt bởi Hermès chỉ vì thuế quan.
Cổ phiếu LVMH theo đó lao dốc 7,2% trong phiên giao dịch ngày 15/4, kéo giá trị vốn hóa thị trường xuống còn 246 tỷ euro (gần 278 tỷ USD), thấp hơn mức 247 tỷ euro của Hermès - thương hiệu nổi tiếng với các mẫu túi Birkin và Kelly có giá từ hàng chục nghìn USD, theo Reuters.
Chuyên gia cấp cao Jelena Sokolova từ Morningstar nhận định diễn biến thị trường lần này không chỉ là biến động ngắn hạn, mà phản ánh sự phân hóa rõ rệt trong hiệu suất kinh doanh và tâm lý nhà đầu tư đối với hai "ông lớn".
Theo bà, LVMH đang chịu áp lực nặng nề do phụ thuộc vào nhóm khách hàng trung lưu - phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh trong bối cảnh suy giảm chi tiêu xa xỉ. Trong khi đó, Hermès với chiến lược sản xuất giới hạn và tập trung phục vụ nhóm siêu giàu đã cho thấy khả năng chống chịu tốt hơn.
Hermès vốn duy trì tăng trưởng sản lượng chặt chẽ ở mức 6-7% mỗi năm và kiểm soát nghiêm ngặt chuỗi cung ứng, giúp giữ vững giá trị thương hiệu và sự khan hiếm sản phẩm - yếu tố then chốt trong chiến lược định vị cao cấp.
Theo FT, thực tế ngành công nghiệp xa xỉ đã gặp khó khăn hậu đại dịch Covid-19 do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và mới đây nhất là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Kết quả kinh doanh quý đầu tiên của LVMH mới được công bố cho thấy doanh số bán hàng trong bộ phận thời trang và đồ da chính của công ty đã giảm 5%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng trưởng 1% của các nhà phân tích.
Ngược lại, lượng khách hàng siêu giàu của Hermès lại vẫn tiếp tục rút ví cho sản phẩm này.
Chuyên gia phân tích Carole Madjo tại Barclays cho biết Hermés được hưởng quyền định giá cao do sức hấp dẫn thương hiệu vô song của mình, khiến thương hiệu này không cần phải tăng giá nhiều như các đối thủ để bù đắp tác động của thuế quan đối với biên lợi nhuận của mình.
Các chuyên gia cho rằng tính độc quyền được cân chỉnh cẩn thận và sản xuất được kiểm soát chặt chẽ đã giúp công ty vượt qua giai đoạn suy thoái gần đây tốt hơn so với các đối thủ.
Đó là chưa kể giới nhà giàu là bộ phận chịu tổn thương ít nhất từ đại dịch và chiến tranh thương mại.
Tờ FT cho hay Hermès đã liên tục thu hẹp khoảng cách về giá trị thị trường với LVMH. Khách hàng của công ty liên tục phải ngồi trong danh sách chờ suốt nhiều tháng, đôi khi là nhiều năm, để có được một trong những chiếc túi Kelly được thèm muốn với giá hơn 8.000 Euro. Túi Hermès thường có giá thậm chí còn cao hơn trên thị trường bán lại.
Chính sự độc quyền này khiến chỉ số P/E của Hermès đạt 50 lần, cao hơn nhiều so với bất kỳ tên tuổi nào khác trong ngành xa xỉ.
Flavio Cereda, Giám đốc chiến lược đầu tư vào ngành hàng xa xỉ tại GAM, bình luận rằng việc Hermès vượt LVMH về vốn hóa là tín hiệu đặc trưng của giai đoạn "hậu của hậu Covid-19", khi thị trường dần điều chỉnh sau thời kỳ bùng nổ tiêu dùng xa xỉ năm 2021-2022.
"Đây sẽ là giai đoạn nhiều đau đớn ngắn hạn với LVMH", ông nói. "Louis Vuitton - thương hiệu chủ lực - lại tập trung vào dòng sản phẩm tầm trung, vốn là phân khúc chịu áp lực lớn nhất hiện nay".
Theo chuyên gia Piral Dadhania từ ngân hàng RBC, kết quả kinh doanh quý I yếu kém của LVMH phản ánh một môi trường giao thương ngày càng khó khăn với toàn ngành xa xỉ. Ông đã hạ dự báo tăng trưởng doanh số hữu cơ của LVMH trong năm tài chính 2024 từ 3% xuống mức "đi ngang".
Tâm lý nhà đầu tư cũng đang bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại sau các tuyên bố tăng thuế mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái toàn cầu - yếu tố có thể giáng đòn mạnh lên nhu cầu hàng xa xỉ.
Cổ phiếu ngành hàng xa xỉ đã giảm mạnh kể từ cuối tháng 3. Cụ thể, LVMH, Kering (công ty mẹ của Gucci) và Burberry đều mất 14% giá trị, Richemont (chủ sở hữu Cartier) giảm 13%, Hermès cũng đi lùi 5%.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia tại Bernstein mới đây đã điều chỉnh dự báo doanh thu toàn ngành hàng xa xỉ năm 2024 từ tăng 5% xuống giảm 2%. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là giai đoạn suy thoái dài nhất trong hơn hai thập kỷ qua của lĩnh vực này.
Gã khổng lồ xa xỉ hiện có 10 thương hiệu đồng hồ – bao gồm TAG Heuer, Hublot và Zenith, cùng với các thương hiệu thời trang và trang sức như Louis Vuitton, Bulgari và Dior. Hiện tại, LVMH đang nỗ lực giành thị phần trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ xa xỉ toàn cầu, với loạt mẫu mới có giá 30 tỷ USD.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản thông báo về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, sàn HoSE) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/11 công bố thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCOM: mã chứng khoán MCH).
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).
Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?