CTCP FPT Retail (HoSE: mã chứng khoán FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với những con số tăng cao. Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã trở thành "trụ cột" với doanh thu 5.534 tỷ - tăng 68% so với quý 1/2023.
Theo số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 24% kế hoạch cả năm.
Đáng chú ý, với kết quả trên phải kể đến "trụ cột" chuỗi nhà thuốc Long Châu. Theo đó, FPT Long Châu đóng góp 5.534 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với quý 1/2023 và chiếm 61% tổng doanh thu toàn Công ty. Doanh thu bình quân trên mỗi nhà thuốc này đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng.
Bên cạnh, ở mảng ICT với chuỗi FPT Shop, việc dịch chuyển cơ cấu sản phẩm trong thời gian qua đã giúp lãi gộp của hệ thống tăng 3% so với cùng kỳ. Đồng thời, việc tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất tốt cũng giúp chi phí tài chính giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu online của FRT tăng 10% so với cùng kỳ, đạt mức 1.555 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, "ông lớn" ngành bán lẻ này ghi nhận lãi sau thuế gần 61 tỷ đồng trong quý vừa qua, tăng 30 lần so với cùng kỳ quý I/2023. Khoản lợi nhuận tăng vọt trong quý vừa qua cũng giúp FPT Retail ngắt đà thua lỗ trong 3 quý liền trước đó.
Trong năm nay, FPT Retail lên kế hoạch doanh thu tăng 17%, đạt 37.300 tỷ đồng và lãi trước thuế dự kiến 125 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, doanh nghiệp đã lần lượt hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu và 71% kế hoạch lợi nhuận.
Tính đến ngày 31/3/2024 (quý I/2024), FPT Retail có tổng tài sản đạt hơn 12.600 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền đạt khoảng 870 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của công ty này là hàng tồn kho, với giá trị đạt gần 7.600 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm.
Tổng dư nợ vay của doanh nghiệp đạt hơn 7.200 tỷ đồng, hoàn toàn là các khoản vay ngắn hạn, giảm 11% so với đầu năm.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc quý 1/2024, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.381 cửa hàng trên cả nước. Đáng chú ý, FPT Long Châu mở rộng một cách mạnh mẽ với 1.587 nhà thuốc, tăng 90 nhà thuốc so với đầu năm 2024. Song song, Công ty cũng phát triển mạng lưới trung tâm vaccine với 3 mô hình: shop in shop, side by side và cửa hàng độc lập, mở mới 41 trung tâm trong quý đầu năm 2024.
Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 17/4 vừa qua, Công ty đã chính thức công bố chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ toàn diện “Long Châu Healthcare Platform”. Để đầu tư cho chiến lược này, FPT Long Châu dự kiến sẽ huy động vốn, thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho Nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa là 10%.
© thitruongbiz.vn