Hàn Quốc chuẩn bị thủ tục xin gia nhập CPTPP
Tổng thống Moon Jae-in Ảnh Yonhap

Ngày 13/12, tại một cuộc họp chính sách tại Seoul, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc - ông Hong Nam-ki cho biết nước này sẽ bắt đầu chuẩn bị các thủ tục cần thiết để gia nhập khối thương mại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo bản tóm tắt chính sách năm 2019 được xuất bản bởi Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, Hàn Quốc sẽ thu được 86 tỷ USD mỗi năm từ tư cách thành viên của CPTPP.

Ngược lại, nếu lựa chọn “đứng ngoài cuộc”, nước này sẽ mất khoảng 3 tỷ USD mỗi năm trong thu nhập quốc dân vào năm 2030.

Trước đó, ngày 8/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Hàn Quốc đang cân nhắc trở thành thành viên của CPTPP nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của nước này.

Được biết, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi CPTPP, thỏa thuận thương mại tự do này hiện có 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ở Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã đưa ra lời kêu gọi Mỹ quay lại TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, tiền thân của Hiệp định CPTPP) và tham gia nhiều hơn vào trật tự quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo các chuyên gia, lý do khiến Hàn Quốc chậm trễ việc tham gia CPTPP một phần vì lo ngại về việc làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của xứ sở kim chi và những căng thẳng thương mại gia tăng với Nhật Bản gần đây.

Nhưng chính Trung Quốc đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 9 và chỉ một tuần sau đó, Đài Loan cũng nộp đơn tham gia hiệp định CPTPP.